Ano ang hold time?
Ang hold time ang oras na kailangang hintayin ng customer bago makonekta ang call sa isang agent.
Sa pag-track at review ng hold time, nama-manage ng kompanya ang support staff. Halimbawa, kung masyado itong matagal, kailangang i-train ng staff para mabawasan ang hold time. Kaya mas masasayahan ang customer sa ganitong serbisyo.
Para mas mapahusay pa ito, puwedeng mag-hire ng mas maraming agents para asikasuhin ang mga phone call ayon sa kanilang area of expertise.
Frequently asked questions
Ano ang ibig sabihin ng hold time?
Ang Hold Time ay ang tagal ng oras na naka-hold ang caller sa isang IVR call bago ito sumuko o maipadala sa live agent o ma-disconnect. Dito ninyo masusuri kung matagal pinaghihintay ang customers bago ang connection o kung okey lang ang patakbo. Kung masyadong matagal, ibig sabihin ay kailangan itong bawasan.
Paano nasusukat ang hold time?
Masusukat ninyo ang hold time sa pag-add ng oras na pinaghihintay ang customer para magkaroon ng connection sa agent, at i-divide ito sa bilang ng contacts o attempts na makipag-contact. Kapag mas mataas ang ratio, mas frustrating itong ma-maintain bilang communication channel.
May paraan ba para mapahusay ang hold time?
Mapapabuti ang hold time sa pagtuturo sa mga empleyado kung paano hawakan ang requests nang mas epektibo. Kapag masyadong maraming applications sa bilang ng empleyado, baka kailangang mag-hire ng bagong empleyado. Ang customer service sa ibang communication channels ang tutulong pababain ang downtime. Dahil dito, makapipili na ang customers ng communication channel na mas bagay sa kanila.
Expert note
Ang hold time ay ang tagal ng oras na kailangan hintayin ng customer bago makonekta sa isang agent. Dapat bawasan ito para mas maging maganda ang experience ng customer.

Paano humingi ng tawad sa isang customer
Ang artikulong ito ay nagbibigay ng mga gabay para sa paghingi ng tawad sa galit o nag-poste na customer. Mahalaga na maintindihan ng isang customer service representative kung paano mag-empathize at tanggapin ang responsibilidad upang malutas ang problema ng kliyente. Nagbibigay din ang artikulo ng mga solusyon kahit pa ang pagkakamali ay hindi nangyari sa kanila at paliwanag kung paano ito nangyari. Ipinakikita ng ganitong approach na ang kompanya ay mapagkakatiwalaan at nakatuon sa pagbibigay ng kasiyahan sa kliyente.
Paano gumawa ng steady at loyal na customer base
The article lays out tips for successful online business, including building relationships with customers, managing expectations, keeping communication records, and following a clear mission. The importance of customer lifetime value is emphasized over lead generation, and businesses are advised to stick to their niche and values. The article also suggests ways to encourage repeat purchases and loyalty, such as offering bonuses and personalized reminders.
Ang LiveAgent ay may mga tampok tulad ng pansamantalang ahente, sariling serbisyo, at sandaling pagtigil. Ang mga panuntunan sa negosyo ay maaari ring magamit sa pagpapadala ng ticket, pag-alis o pagtanggal ng mga tag (tags), at pagbabago sa lebel ng SLA. Mahalaga ang pagpahinga sa trabaho upang maiwasan ang sobrang pagkapagod at pagkabalisa.
Ang pagtatapos ng isang usapan sa customer service ay dapat na propesyonal at magalang. Mahalaga ang personal at magandang tono ng bawat interaction. Makakatulong din ang mga template sa pagsasara ng usapan sa iba't ibang channel. Dapat agad tugunan ang mga reklamo ng mga customer upang maiwasan ang negatibong feedback at mai-maintain ang loyalty ng customer sa business. Mayroong iba't ibang tungkulin sa customer service tulad ng pagbibigay ng suporta at pagtitiyak ng kasiyahan ng customer. Ang creative na mga titulo ay tumutukoy sa relasyon ng kompanya at customers. LiveAgent ang isang software sa customer service na maaaring magamit.