Libreng trial

Language switcher

–Hidden comment

Use attributes in format region_from and region_to= to change the languages showing in language switcher.
Available regions are:
europe_from europe_to
asia_from asia_to
mideast_from mideast_to
america_from america_to

Example:
europe_from=0 europe_to=22 will put all languages (ordered in language switcher settings) from 1 to 21 to Europe region:
asia_from=22 asia_to=25 will put all languages from 23 to 24 (so only 2) into Asia region.

Contact center laban sa isang call center

Ano ang isang call center?

Tulad ng iminumungkahi ng pangalan, isang tradisyonal na call center ay umiikot sa palibot ng pangunahing channel ng komunikasyon – ang telepono. Ang mga call center ay idinesenyo upang mahusay na pamahalaan ang malaking dami ng tawag sa telepono- alinman sa papasok, papalabas, o pareho. Sila ay karaniwang binibigyang tauhan na may serbisyo sa kustomer o mga ahente sa pagbebenta na nagtatrabaho sa isang pisikal na pasilidad o malayo sa pamamagitan ng isang birtuwal na call center. Ang papasok na call center ay nangangasiwa ng papasok na tawag ng kustomer at pangunahing nakatutok sa pagbibigay ng serbisyo at suporta sa kustomer, habang ang papalabas na mga call center ay karamihang nakatutok sa may kaugnayan sa pagbebenta na mga aktibidad. Sa pinaghalong mga call center, ang mga ahente ay tumatanggap ng papasok na mga tawag at nagsisimula din ng papalabas na mga tawag.

Ngayon , karamihan sa mga call center ay binibigyang kapangyarihan ng modernong software ng call center, sa halip na mga hardware na sistema ng telepono. Ang papasok na call center na mga solusyon ng software ay umaasa sa intelehenteng pagruruta at mga sistema ng interactive voice response (IVR) – na nagsisiguro ng mas mabilis na resolusyon sa isyu habang ang mga tagatawag ay palaging nakadirekta sa tamang mga departamento o ahente. Ang sistema ng software ng papalabas na call center ay karaniwang binibigyan ng kapangyarihan ng magkakaibang mga uri ng taga dayal na ginagamit upang gawing awtomatiko ang proseso ng papalabas na tawag na nagpapakaya sa mga ahente na gumawa ng mas maraming tawag sa mas kaunting oras.

Ano ang isang call center?

Ang mga contact center ay nagpapakaya sa mga kustomer na makipag-ugnayan sa mga negosyo sa pamamagitan ng magkakaibang mga channel ng komunikasyon (boses, email, live chat, text, social media, atbp.) Sapat na kapansin-pansin, ang mga call center ay nagbabago mula sa tradisyonal na modelo ng call center. Ang pagbabagong ito ay hinihimok ng mataas na mga inaasahan ng kustomer, ang pag-angat ng mga channel ng digital na komunikasyon, at ang paglipat sa kagustuhan ng kustomer.
Hindi katulad ng mga ahente ng call center na nakikibahagi lamang sa boses na pakikipag-ugnayan, ang mga ahente ng contact center ay sinasanay upang pangasiwaan ang komunikasyon mula sa maramihang mga channel, na nagbibigay ng mas maraming kakayahang umangkop sa paglalagay ng mga tauhan para sa mga tagapamahala.

Ang mga contact center ay binibigyang kapangyarihan ng paunang software ng help desk o mga solusyon ng software ng contact center na madalas na dumadating kasama ang tinatag na kakayahan ng CRM o maaaring isama sa isang sistema ng umiiral na pamamahala ng relasyon ng kustomer. Gamit ang solusyon ng software ng propesyonal na contact center, kung saan ang lahat ng suportadong channel ng komunikasyon ay bahagi ng parehong pinagsamang sistema, ang mga kustomer ay maaaring makibahagi sa isang negosyo ayon sa kanilang mga gusto. Bilang karagdagan, maari silang lumipat sa iba pang channel na hindi inaabala ang serbisyo. Sa paraaang iyon, ang mga solusyon ng contact center ay maaaring lumikha ng isang walang pagbabagong karanasan, kung saan man nagsisimula o nagtatapos ang pakikipag-usap.

Interrested in advanced help desk software?

LiveAgent gives you professional contact center software solution. Curious about all the opportunities?

Try LiveAgent

Contact center laban sa call center: ano ang pangunahing pagkakaiba?

Mga channel ng komunikasyon

Tulad ng pagkakabanggit sa itaas, ang pangunahin at pinakahalatang pagkakaiba sa pagitan ng mga call center at contact center ay ang pinagtutuunan ng komunikasyon. Habang ang mga call center ay nananatili sa naka base sa teleponong komunikasyon alinman sa tradisyonal na mga linya ng telepono o sa VoIP, ang mga contact center ay maaaring mamahala ng iba’t ibang mga channel kabilang ang tradisyonal na papasok at papalabas na boses, email, live chat, maging ang sumusulpot na digital na mga channel tulad ng video, bots, mga social messenger, in-app, SMS/ text.

Pagtitipon ng datos at profile ng kustomer

Gamit ang software ng call center, ang datos ng kustomer ay kinokolekta mula sa boses na pag-uusap lamang. Dahil dito, ang mga call center ay madalang na maunawaan ang kabuuang sakop ng paglalakbay ng kustomer dahil ang kustomer malamang ay nakikibahagi sa mga negosyo sa lahat ng bahagi ng magkakaibang mga channel. Samantala, ang software ng contact center ay pinagsasama-sama ang datos ng kustomer mula sa lahat ng mga channel, lumilikha ng mas detalyadong profile ng kustomer na naglalaman din ng lahat ng nakalipas na mga pakikipag-ugnayan. Sa isang pinagkaisa, 360 digri na pananaw ng kustomer, ang mga negosyo ay maaaring lumikha ng pinasadyang mga karanasan ng kustomer, magbigay ng natantiyang suporta, at nakaantas na mga pagkakataon para sa cross-selling/ up-selling.

live-chat-mga benepisyo-CRM-LiveAgent

Pamamahala ng serbisyo sa sarili

Ang mga call center at contact center ay parehong nag-aalok ng serbisyo sa sarili sa pamamagitan ng mga sistemang IVR na nagpapatakbo sa pamamagitan ng mga pag-udyok ng tinig o mga pagpasok ng keypad. Ang mga sistemang ito ay dinisenyo upang magawa itong madali para sa mga tagatawag na pansariling lutasin ang mga isyu o abutin nang mas madali ang live na mga ahente. Ang mga contact center, bagaman, ay nagbibigay ng mas maraming opsyon sa pamamahala ng pagsisilbi sa sarili. Maaaring kabilang sa mga iyon ang pinagagana ng AI na mga chatbot, dalawang paraan ng pagte-text, mga portal ng serbisyo sa sarili, at mga komunindad ng kustomer.

Settings ng portal ng kustomer

Mga awtomasyon at pagbibigay kapangyarihan sa ahente

Bagama’t ang software ng call center ay gumagamit ng isang bilang ng mga opsyon ng awtomasyon- tulad ng automatic call distribution (ACD), pamamahala ng pila ng tawag, nakabatay sa kasanayan na pagruruta, IVR, atbp. – ang kakayahan sa awtomasyon ng software ng contact center ay mas higit na malawak at mahusay. Gamit ang paunang pagruruta ng tiket at awtomatikong daloy ng trabaho, ang mga solusyon ng contact center ay maaaring gawing awtomatiko ang paulit-ulit na mga gawain at bigyan ang mga ahente ng mas maraming oras upang makipag-ugnayan sa mga kustomer, pagbutihin ang kanilang pagganap at pagiging produktibo, o bilisan ang oras ng resolusyon at paghusayin ang karanasan sa serbisyo.

Lumikha-tuntunin-sa-LiveAgent

Anong mga tampok ng contact center at call center mayroon ang LiveAgent?

Ang omnichannel cloud-based na software ng contact center ng LiveAgent ay sumasama sa maramihang mga channel ng komunikasyon at nakapakete sa halos 200 mga tampok. Ang software ay pinagsasama ang lahat ng iyong mga email, live chat, tawag sa telepono, mga pagbabanggit sa social media mula sa ibang mga channel papunta sa isang unibersal na inbox kung saan ang mga ahente ay maaaring madali at mahusay na pamahalaan ang bawat katanungan.

LiveAgent Product Tour

Paunang ticketing

Ang sistema ng cloud contact center ng LiveAgent ay pinagsasama ang lahat ng pakikipag-ugnayan ng kustomer mula sa maramihang mga channel papunta sa nag-iisang hybrid na daluyan ng ticket at nag-aalok ng isang buong saklaw ng mga tampok ng ticketing na kabilang ang awtomasyon ng daloy ng trabaho, tuloy-tuloy na pagbabahagi ng tiket, nakakahon na mga tugon at template, pamamahala ng SLA, mga tampok ng pagsasama ng makapangyarihang pangkat, at marami pa.

Ticketing

Boses at video na tawag

Ang itinatag na call center ng LiveAgent ay sumasama sa mahigit 99% na tagabigay ng VoIP at nagpapahintulot sa mga ahente na gumawa ng papasok at papalabas na mga tawag. Ang tagasuportang mga ahente ay maaaring masiyahan sa isang malawak na saklaw ng matatag na mga tampok ng software ng call center tulad ng ACD, pagruruta ng smart call, IVR, awtomatikong mga pagtawag muli, paglipat ng mga tawag at papasok na mga tawag, walang limitasyon na mga rekording ng tawag, at maging ang HD na videong mga tawag. Sa isang komprehensibong Interactive Voice Response (IVR) taga disenyong kasangkapan ay maaari kang lumikha ng pinasadyang IVR na mga puno upang masiguro na ang mga tawag ng kustomer ay palaging nakaruta sa pinakaangkop na mga departamento o ahente.

Kustomer-empatiya-Video-Tawag-tampok-LiveAgent-

Live chat

Ang plataporma ng contact center ng LiveAgent at nagpapakaya sa iyo na mag-alok ng suporta sa live chat sa iyong mga kustomer. Kabilang sa live chat ng LiveAgent ang mga dosena ng parehong magkatulad at kakaibang mga tampok ng live chat kabilang ang maramihang mga opsyon ng pagruruta ng chat, maagap na mga pag-anyaya sa chat, nakakahon na mga tugon, pagsubaybay sa online na bisita, pagtanaw sa pagta-type sa totoong oras, kasaysayan ng chat, panloob na mga chat, at marami pa. Bilang karagdagan diyan, ang widget ng live chat ng LiveAgent ay kinilala bilang pinakamabilis at pinakapayat na widget ng chat sa merkado.

Chat sa totoong oras

Social media

Ang software ng omnichannel na contact center ng LiveAgent ay nangongolekta ng lahat ng pakikipag-ugnayan ng iyong kustomer mula sa maramihang social network (Facebook, Twitter, Instagram, at Viber) at maginhawa silang inoorganisa sa isang lugar. Ang mga pagsasama ng social media na ito ay nagpapahintulot sa mga ahente na madaling pamahalaan ang mga mensahe, komentaryo at pagbanggit ng tatak sa social media mula sa nag-iisang dashboard. Sa LiveAgent, maaari kang magpaalam sa paglilipat sa pagitan ng magkakaibang mga account sa social media o pagtutok sa maramihang mga aparato.

Serbisyo sa sarili na portal

Gamit ang teknolohiya ng contact center ng LiveAgent, maaari kang mag-set up ng isang lubusang napapasadyang portal ng sariling serbisyo ng kustomer na may maramihang mga knowledge base, FAQs, at mga pagtitipon ng kustomer. Sa pamamagitan ng portal ng kustomer sa isang lugar, maaari mong pahabain ang mga kakayahan ng iyong suporta sa kustomer, bigyang kapangyarihan ang mga kustomer upang lutasin ang mga isyu sa kanilang sarili na hindi isinasangkot ang mga ahente ( ibig sabihin na ang iyong mga ahente ay tatanggap ng mas kaunting mga tiket) at babawasan ang oras at gastos sa pakikipag komunikasyon sa iyong mga kustomer.

Pagpapasadya ng Knowledgebase

Mga benepisyo ng birtuwal na mga call center

  • Nagbibigay ng kakayahang umangkop para sa mga ahente ng suporta
  • Mas mura kaysa sa tradisyonal, pisikal na mga call center (walang renta, mas kaunting hardware)
  • Nag-aalok ng awtomatikong pagruruta ng tawag batay sa mga pagpili ng IVR
  • Nag-aalok ng awtomatikong mga pagtawag muli
Call Center Software Demo | LiveAgent

Mga benepisyo ng mga contact center

  • Ginagawang simple ang lahat ng mga komunikasyon ng kustomer sa nag-iisang inbox
  • Pinagbubuti ang pagiging produktibo ng ahente
  • Binibigyan ang mga ahente ng karagdagang impormasyon tungkol sa iyong mga kustomer, salamat sa isang itinayong CRM
  • Nagtatago ng panloob na impormasyon at mga gabay na maaaring subaybayan ng ahente sa anumang oras
  • Nag-aalok ng mga opsyon sa panloob na komunikasyon
  • Nakikisama sa mga kasangkapan na iyong ginagamit araw-araw

Pagse-set up ng LiveAgent na call center

  1. Mag-log in sa iyong LiveAgent na account at i-click ang Tumawag
  2. I-click ang mga Numero
  3. I-click ang orange na Lumikha na pindutan
mga numero ng live agent
  1. Piliin ang iyong tagapagbigay ng VOIP (ang tagapagbigay ng VOIP na kung saan mo binili ang numero ng iyong telepono)
listahan ng mga tagabigay ng numero ng tawag
  1. Magpasok ng isang pangalan ( ito ay maaaring anuman, ito ay para lamang maalaala mo kung aling numero iyon)
  2. Piliin ang departamento kung saan ang papasok na mga tawag sa numero ng teleponong ito ay iruruta
  3. Ipasok ang prefix ng papalabas na pagdayal
  4. Suriin ang checkbox ng Rekord ng mga Tawag kung nais mong i-rekord ang lahat ng papasok/papalabas na mga tawag mula sa numero ng teleponong ito
  5. I-type ang iyong mga kredensiyal mula sa iyong tagabigay ng VOIP (Hostname, Username, Password)
pangkalahatang mga setting ng pagtawag
  1. I-click ang Idagdag
    Kung ang numero ng telepono ay matagumpay na idinagdag at aktibo iyon ay magkakaroon ng berdeng tuldok na kasunod noon.
  2. Sumunod, i-click ang Edit na pindutan at i-click ang IVR.
mga setting ng ivr

I-set up ang iyong IVR/pagtanggap na mga mensahe gamit ang gabay na ito IVR (pagtanggap/offline na mga mensahe).

  1. Matapos mong i-set up ang iyong IVR, i-click ang Kompigurasyon
  2. Pindutin ang Tawag
  3. I-click ang mga setting
mga setting ng liveagent na tawag
  1. Baguhin ang settings ayon sa iyong mga kagustuhan at i-click ang I-save
  2. Gamitin ang gabay na ito upang idagdag ang iyong hardware at software na mga telepono sa screen ng mga Aparato
  3. Sumunod, ipasa ang gabay na ito sa iyong mga ahente upang sila ay maaaring mag-set up ng gustong mga aparato para sa pagsagot ng mga tawag

Pagse-set up ng iyong LiveAgent na contact center

Upang i-set up ang iyong LiveAgent na account mula sa wala makisuyong sundan ang gabay ng baguhan na ito o pasariling sundin ang mga hakbang na ito:

  1. Mag-log in sa iyong LiveAgent na account
  2. Idagdag ang mga tagagamit/ahente sa iyong account.
  3. Ikonekta ang iyong email na mga account.
  4. Lumikha at gumamit ng pindutan ng live chat.
  5. Mag-set up ng isang portal ng kustomer.
  6. Ikonekta ang iyong mga social media account. (Facebook, Instagram, Twitter, Viber)
  7. I-set up ang iyong call center sa pamamagitan ng pagsunod sa mga hakbang na nakabalangkas sa itaas.

Subukan ang LiveAgent Ngayon​

May offer kaming concierge migration na serbisyo mula sa isa sa pinaka-popular na help desk solution.

3,000+ na review Trustpilot GetApp G2 Crowd

FAQ

Ano ang pangunahing pagkakaiba sa pagitan ng isang call center at isang contact center?

Bagama't ang mga terminong 'call center' at 'contact center' ay madalas ginagamit nang palitan, mayroong pangunahing pagkakaiba sa pagitan ng dalawa. Habang ang mga call center ay partikular na nangangasiwa ng komunikasyon ng kustomer sa telepono sa pamamagitan ng papasok at papalabas na mga tawag, ang contact center ay kinakayang pamahalaan ang kasing dami ng limang mga channel ng komunikasyon o mas higit pa kabilang ang email, live chat, text social media, at iba pang digital na mga channel. Iyon ay nagbibigay sa kustomer ng mga opsyon upang maabot at makipag-ugnayan sa mga negosyo.

Ano ang mga tampok na dapat mayroon ang call center at contact center?

Pagdating sa pamimili ng software ng call center, ilan sa mga pinaka kailangang mga tampok ay isasama ang automatic call distributor (ACD), Interactive Voice Response (IVR), iba't ibang mga opsyon sa pagruruta ng tawag, pagre-rekord ng tawag, pagsubaybay sa tawag, at pagmamanman, mapaghula at makapangyarihang taga-dayal ( para sa papalabas na call center), i-click-para-tumawag at mga pagsasama ng CRM. Kapag namimili ng software ng contact center, magbigay pansin sa maramihang mga channel/omnichannel ng suporta, intelehenteng pagruruta at mga kakayahan sa pagpila, pag-uulat, pagsusuri, tuloy-tuloy na pagsasama sa CRM at ibang mga kasangkapan ng negosyo.

Ano ang maramihang channel at omnichannel ng mga contact center?

Ang maramihang mga channel ng contact center ay madalas na sumusuporta sa iba't ibang mga channel subalit sila ay naiimbakan , ibig sabihin na ang mga ahente ay mayroong maramihang mga desktop sa bawat channel. Sa omnichannel na mga contact center, ang lahat ng mga channel ay kasama na nagbibigay ng makinis na paglipat sa pagitan ng ahente/kustomer- ang ibig sabihin noon ang kustomer ay madaling maglipat ng mga channel sa kasalukuyan ng parehong pakikipag-ugnayan at tumatanggap pa rin ng maaliwalas na karanasan sa serbisyo.

Ang aking negosyo ba ay nangangailangan ng call center o isang contact center?

Kapag nag-iisip kung ang iyong negosyo ay nangangailangan ng isang call center o isang contact center, kailangan mong isaalang-alang kung anong mga channel ang kasalukuyang gusto ng iyong mga kustomer gamit ang kung ano ang posibleng kakailanganin sa paglaon. Bagama't ang boses ay nananatili pa ring pangunahing channel, ang digital na mga channel ay nagiging mas laganap. Sa pamamagitan ng pakikisama sa tagapagbigay ng software ng call center na nag-aalok ng mga boses na komunikasyon lamang, ikaw ay maaaring mauwi sa pagbili ng ilang mga produkto sa kinabukasan na hahantong sa silos at mangangailangan sa ahente na lumipat sa pagitan ng maramihang mga desktop.

Ang contact center ba ay mas mabuting solusyon?

Sa pamamagitan ng paggamit ng modernong software ng call center, hindi ka lamang nagbibigay sa iyong kustomer ng maraming paraan upang maabot ang iyong negosyo. Ang isang propesyonal, mahusay na pinamamahalaan na solusyon ng contact center ay nagbibigay ng intelehenteng pagruruta sa loob at sa lahat ng bahagi ng mga channel ng pakikipag-ugnayan ng kustomer na ginagawang nakikita ang lahat ng paglalakbay ng kustomer. Ang ibig sabihin noon ang mga ahente ay palaging may paraan sa lubusang pananaw sa kustomer at 100% ng konteksto ng kustomer at ang kanilang mga isyu na ginagawang mas madali ang paghahatid ng maaliwalas na karanasan ng omnichannel sa bawat pakikipag-ugnayan. Bilang karagdagan, iyon ay tumutulong na mapabuti ang kahusayan ng ahente at tumatakbong mga KPI.

Balik sa glossary Gumawa ng LIBRENG account

Gumagamit ng cookies ang website namin. Sa pagpapatuloy mo dito, awtomatikong tatanggapin namin na may permiso kami sa pag-deploy ng cookies na nakadetalye sa aming polisiya sa privacy at cookies.

×

Mag-schedule ng one-on-one na tawag at alamin kung ano ang benepisyo ng LiveAgent sa inyong business.

Maraming petsa ang bakante

Mag-iskedyul ng demo