Ano ang customer insights?
Ang pagtanggap at pag-intindi sa inyong customers na batay sa kanilang pag-uugali, preferences, at mga karanasan nila sa kompanya ninyo, na ginagamit sa paggawa ng mga desisyon. Ito ang customer insight na nagbibigay-direksiyon sa mga kompanya sa pagsilbi nang mas mahusay sa customers.
Ito ay ang kaalaman tungkol sa customers at sa market. Kapaki-pakinabang ang customer insight sa halos lahat ng klase ng business. Meron talaga itong epekto sa bawat sistema ng marketing.
Magkaroon ng malaking benepisyo sa business at alamin kung paano magagamit nang husto ang kabuuang potensiyal ng customer insight.
Frequently asked questions
Ano ang ibig sabihin ng terminong customer insights?
Ibig sabihin ng customer insight ay pagkakaroon ng masinsinang pag-intindi sa customers, sa kanilang pag-uugali, preferences, pangangailangan, at inaasahan. Makukuha ninyo ito sa pagsusuri ng customer data, e.g. demographic data, browsing history, mga binili, mga sinoli, at reaksiyon nila sa campaigns. Para ito mapalabas ang mas mahusay na pag-unawa sa customer.
Mahalaga ba ang customer insights?
Mahalaga ang consumer insights dahil malaki ang epekto nito sa performance at pagiging epektibo ng marketing at sales campaigns ninyo. Ang impormasyon tungkol sa consumer ang tutulong sa inyong intindihin at kilalanin ang inyong customers. Dahil dito, mas madaling magplano ng activities na naka-target sa isang partikular na grupo.
Paano mangolekta ng customer insights?
Sobrang halaga ng pagkolekta ng impormasyon ng consumer information sa pagpapatakbo ng business ninyo. Hindi madaling gawin ang makakuha ng insight, kaya may ilang factors na kailangang isaalang-alang. Una, dapat ninyong kolektahin at suriin ang customer feedback ng inyong mga produkto, serbisyo, at campaigns. Sobrang halaga ring masuri hindi lang ang mga opinyon, pero pati na rin ang mood ng customers na magpapakita ng pakiramdam nila. Pero ang pagkolekta ng insights ay di lang limitado sa customers ninyo. Puwede rin kayong mag-research tungkol sa potential customers ninyo na makapagdaragdag ng impormasyon kung bakit hindi pa nila naususubukan ang produkto ninyo. Maganda ring suriin ang mga data sa reports na araw-araw nilalabas ng mga program na gamit ninyo.
Expert note
Mahalaga ang pagkolekta ng impormasyon ng kustomer upang mapabuti ang negosyo. Mangolekta ng feedback, suriin ang data, at mag-research tungkol sa mga kustomer.

Paano nagiging magaling ang customer service?
Ang customer service ay mahalaga para mapanatili ang profitability sa competitive na market. Payag ang mga customer na magbayad para sa magaling na serbisyo. Mahalagang elemento sa customer service ang quality at katangian ng service reps. Mga halimbawa ng bukod-tanging customer service ay ang Ritz-Carlton, Amazon, at Zappos. Key quotes tungkol sa customer service ang nagbibigay-inspirasyon sa mga team. Mahalaga na magkaroon ng detalyadong kaalaman tungkol sa produkto at mga communication skills ang mga customer service agents. Mahalaga rin ang customer experience dahil ito ay nakapagpapataas ng customer satisfaction, retention, at revenue.
Ang isang brand ay hindi lamang isang logo, kasama dito ang magandang serbisyo, customer service, disenyo at marketing. Para humingi ng tawad sa customer, kailangang magpakita ng empathy, pagtanggap ng responsibilidad at magbigay ng solusyon. Mahalaga din ang tamang pananalita at pagbigay ng oras para sa customer satisfaction. Sa customer interaction management, kailangan ng magpakita ng pagpapasalamat, empathy, at maging creative sa interaction upang bumuo ng matibay na koneksiyon sa customer. May mga software para sa customer interaction management na makakatulong sa communication skills, analysis sa mga touchpoints at feedback ng customer at pagpapahusay ng serbisyo.
Introduksiyon sa customer appreciation
Ang mga paraan upang mapahusay ang customer service sa negosyo ay kinakailangan ng kaalaman sa produkto at serbisyo, pagpapakinggan ng opinyon ng mga kustomer, at paggamit ng magaang pananalita sa komunikasyon. Mayroon ding maraming pagkakamali sa customer service kagaya ng kakulangan sa proactivity, hindi pakikinig sa mga kustomer, at pagpapabaya sa kanila. Mahalaga rin ang tamang distribution option tulad ng email template, automatic na pagpapadala ng survey, Net Promoter Score campaign, at chat plugin sa pagsasagawa ng customer survey para malaman ang customer feedback. Ang customer interaction ay mahalagang aspeto para sa bawat negosyo upang maging connected sa kanilang mga customer, ito ay ang pag-asikaso sa mga pangangailangan ng mga customer at pagpapakita ng pagpapahalaga sa kanila. Mayroon ding mga software na pwedeng magamit sa customer interaction management.
Introduksiyon sa customer interactions
Ang pagpapatakbo ng matagumpay na negosyo ay nangangailangan ng maayos na relasyon sa mga customer. Upang makuha ito, mahalaga na isinasalamin ang 4Ps, gaya ng produkto, presyo, posisyon, at promosyon. Isaalang-alang din ang pagiging malikhain sa pagpapakilala ng discount code, exclusive deal, gift card, shout out sa social media, mga email at message. Ang mga customer interaction software ay malaking tulong upang matugunan ang mga kahilingan ng mga customer. Sa pagpapatupad nito, maaari rin itong magbigay ng mga data na magagamit naman ng mga support representative sa kinabukasan. Kaya, mag-ingat at patuloy na pagbutihin ang customer interaction dahil ito ay nagbubunga rin ng mga panghabangbuhay na customer at ROI.