Ano ang customer insights?
Ang pagtanggap at pag-intindi sa inyong customers na batay sa kanilang pag-uugali, preferences, at mga karanasan nila sa kompanya ninyo, na ginagamit sa paggawa ng mga desisyon. Ito ang customer insight na nagbibigay-direksiyon sa mga kompanya sa pagsilbi nang mas mahusay sa customers.
Ito ay ang kaalaman tungkol sa customers at sa market. Kapaki-pakinabang ang customer insight sa halos lahat ng klase ng business. Meron talaga itong epekto sa bawat sistema ng marketing.
Magkaroon ng malaking benepisyo sa business at alamin kung paano magagamit nang husto ang kabuuang potensiyal ng customer insight.
Frequently Asked Questions
Ano ang ibig sabihin ng terminong customer insights?
Ibig sabihin ng customer insight ay pagkakaroon ng masinsinang pag-intindi sa customers, sa kanilang pag-uugali, preferences, pangangailangan, at inaasahan. Makukuha ninyo ito sa pagsusuri ng customer data, e.g. demographic data, browsing history, mga binili, mga sinoli, at reaksiyon nila sa campaigns. Para ito mapalabas ang mas mahusay na pag-unawa sa customer.
Mahalaga ba ang customer insights?
Mahalaga ang consumer insights dahil malaki ang epekto nito sa performance at pagiging epektibo ng marketing at sales campaigns ninyo. Ang impormasyon tungkol sa consumer ang tutulong sa inyong intindihin at kilalanin ang inyong customers. Dahil dito, mas madaling magplano ng activities na naka-target sa isang partikular na grupo.
Paano mangolekta ng customer insights?
Sobrang halaga ng pagkolekta ng impormasyon ng consumer information sa pagpapatakbo ng business ninyo. Hindi madaling gawin ang makakuha ng insight, kaya may ilang factors na kailangang isaalang-alang. Una, dapat ninyong kolektahin at suriin ang customer feedback ng inyong mga produkto, serbisyo, at campaigns. Sobrang halaga ring masuri hindi lang ang mga opinyon, pero pati na rin ang mood ng customers na magpapakita ng pakiramdam nila. Pero ang pagkolekta ng insights ay di lang limitado sa customers ninyo. Puwede rin kayong mag-research tungkol sa potential customers ninyo na makapagdaragdag ng impormasyon kung bakit hindi pa nila naususubukan ang produkto ninyo. Maganda ring suriin ang mga data sa reports na araw-araw nilalabas ng mga program na gamit ninyo.
Expert note
Mahalaga ang pagkolekta ng impormasyon ng kustomer upang mapabuti ang negosyo. Mangolekta ng feedback, suriin ang data, at mag-research tungkol sa mga kustomer.

Mahusay na customer service ay makakamit sa pamamagitan ng tamang staff, propesyonal na software, at pakikinig sa mga kliyente. LiveAgent ang isang magandang software para sa customer service. Ang customer service management ay mahalaga sa pagpapatakbo ng negosyo. May ilang mga kompanya tulad ng Google, Chick-fil-A, IKEA, at Amazon na nagbibigay ng mahusay na customer service.
Introduksiyon sa customer appreciation
Iba't ibang paraan ng pagpapahayag ng pasasalamat sa mga loyal na customer. Paggamit ng mga appreciation words, salita ng pasasalamat, at termino ng pagkilala. Paggamit ng mga mas personal na phrases para sa customer service. Mga ideya sa customer appreciation tulad ng pag-offer ng mga discount, personalized features, at customer loyalty programs. Mahalaga ang pasasalamat sa mga customer dahil ito ay nagpapalalim ng relasyon, nagpapataas ng loyalty, at nagpapasigla ng advocacy.
Iwasan ang 7 negatibong phrases sa customer service. Customer centricity ang susi sa positibong karanasan ng customer. Mahalaga ang customer appreciation at customer service management sa pagpapalakas ng ugnayan sa customer. Tamang mga tanong sa customer service interview ang makakatulong sa pagpili ng tamang mga kandidato. Pangkaraniwang tanong, behavioral question, situational interview question, at personal question ang puwedeng itanong.
Introduksiyon sa customer interactions
Ang customer interaction ay ang komunikasyong nagaganap sa pagitan ng customer at support agent. Upang mapabuti ang customer interactions, dapat magpatatag ng communication skills, maging available sa iba't ibang channels, seryosohin ang feedback at pagpahusayin ang serbisyo. Ang customer interaction management software ang ginagamit para mapamahalaan ang mga interaction ng customer. Ang pagkakaroon ng mabuting customer interaction ay importante sa pagpapalago ng negosyo at customer loyalty.