Ano ang IT helpdesk?
Ang IT helpdesk ay isang klase ng help desk na binibigay ng technical support para tulungan ang customers sa kanilang IT issues, problema, at magbigay ng combination ng information technology services. Kaya ang pangunahing pakay nito ay magbigay ng IT assistance at tulong.
Ang grupo ng customer service representatives ay gumagamit ng help desk software para ayusin ang problema at queries. Tinatago sa IT help desk ang contact ng customers, mina-manage ang requests (tina-track at inaayos sila), at nagbibigay ng maraming functions at features.
Frequently asked questions
Ano ang IT helpdesk?
Ang IT help desk ay isang department sa loob ng organisasyon na responsable sa pagbibigay ng support na tungkol sa technical problems ng users. Karamihan ng kompanya ay nagse-set up ng help desk para makasagot agad sa tanong ng customer sa email, phone, website, o live chat. Nagbibigay din ang IT help desk ng assistance sa ibang empleyado ng isang organisasyon.
Ano ang mga elemento ng isang IT helpdesk?
Ang main elements ng IT help desk ay incident management, i.e. araw-araw na problemang kinakaharap ng users; problem management, i.e. mas seryosong issues na konektado sa efficient technical operation; at change management na lumalabas kapag may pagbabago sa software na nagkaroon ng malaking epekto sa paggamit nito. Ang iba pang main elements ay ang tickets na kailangang hawakan, pati na ang management ng service requests.
May paraan ba para paghusayin pa ang IT helpdesk?
May ilang importanteng hakbang na magagawa ninyo para paghusayin ang inyong IT help desk. Una, tukuyin kung ano nga ba talaga ang kailangan ng inyong organisasyon at customers. Sa pagtugon sa parehong pangangailangan nila, makagagawa kayo ng magaling na IT help desk. Ilagay ang sarili sa lugar ng customer at bigyan sila ng pinakamagaling na customer service experience. Mag-automate ng actions at huwag matakot na gumamit ng bagong technologies para makamtan ang goals (nang hindi pilit).
Expert note
<p>Ang IT helpdesk ay nagbibigay ng teknikal na suporta para sa mga isyu at problema sa teknolohiya ng mga customer. Nagbibigay ito ng maraming functions at features upang mapabuti ang customer satisfaction.</p>

Higit sa lahat, ang advanced helpdesk ay nagbibigay ng impormasyon tungkol sa customer interaction at mga gamification features. Ito ay nagtataguyod ng healthy competition, nagpapahusay ng produktibidad, at nagbibigay ng kumpletong overview ng customer support. Ang paggamit ng all-in-one na helpdesk tool ay nagbibigay ng optimal na resulta, natitipid ng pera, at napapahusay ang customer service.
Ang mga departamento ng help desk ay nagbibigay ng maraming benepisyo tulad ng pagpapababa ng oras ng pagtugon at resolusyon ng tiket, pagpapakita ng malinaw na pagmamay-ari ng tiket, at pagbabawas ng antas ng stress. Maaari ring gamitin ang mga ulat sa departamento upang subaybayan ang pagganap ng bawat departamento.
Mga app ng help desk sa mobile
Ang live chat ay isang epektibong tool sa marketing para sa mga ahensya ng social media, PR, turismo, freelancers, at iba pang mga ahensya. Ito ay nagbibigay ng pagpapakilala sa mga target na account, pagpapalawak ng network, at pagpapahusay sa customer service. Ang LiveAgent ay nagtatampok ng alyas ng ahente at iba't ibang mga communication channels.