Outbound sales

Ano ang outbound sales?

Ito ay bahagi ng sales cycle kung saan pini-pitch ng mga kompanya ang kanilang mga produkto o serbisyo sa kanilang prospective customers. Ito ay puwedeng magawa sa pamamagitan ng cold calling, cold email outreach, o social selling. Kadalasan, ang sales representatives ay nakikipag-ugnayan sa mga prospect. Ang pangunahing goal ng outbound sales ay ang mag-generate ng bagong leads para sa inyong business.

Ang pangunahing pagkakaiba ng outbound at inbound sales ay ang paraan ng pag-attract ng kompanya sa mga potensiyal na customer. Katulad ng naipaliwanag na natin, kasama sa outbound sales ang pag-contact sa prospects. Ang inbound sales ay umaasa sa content marketing, social media marketing, at SEO. Sa madaling salita, ang inbound sales ay nakadepende sa prospect na pamilyar na sa inyong brand – inbound leads.

LiveAgent social media customer service

Kung gusto ninyong ma-maximize ang inyong lead generation, puwede ninyong pagsamahin ang parehong pamamaraan. Puwede ninyong umpisahan sa paggamit ng inbound strategies tulad ng content marketing at pagkatapos ay sundan ito ng pagsasagawa ng outbound sales techniques tulad ng social media outreach.

Mga hakbang sa outbound sales process

  • tukuyin ang potensiyal na leads – Magsagawa ng market research at gumawa ng isang ideal buyer profile.

  • lead generation – Puwede ninyong gawin ito gamit ang outbound sales software, sa pag-outsource ng third-party company para mag-generate ng leads para sa inyo, pagbili ng database, o pag-generate ng leads nang manual.

  • lead qualification – Mag-decide kung aling leads ang angkop sa inyong mga produkto at serbisyo.

  • sales call – Ito ang oras kung kailan pinapakita ng inyong sales representatives ang inyong mga produkto at mga serbisyo.

  • pag-close ng deal – Dapat ay meron kayong naisarang deal at bagong paying customer

  • follow-up – Ito ay isang napakahalagang hakbang pagdating sa pagbuo ng matatag na relasyon sa inyong customers

Sales manager

Paano dadagdagan ang outbound sales sa isang contact center?

Puntahan nating ang ilang strategies na makatutulong sa inyong madagdagan ang inyong sales at revenue gamit ang outbound sales tactics.

Tukuyin ang criteria para sa potensiyal na buyers

Maging partikular ng husto sa paggawa ng ideal customer profile. Malinaw na tukuyin ang inyong target market at i-map out ang kanilang customer journeys.

Tukuyin ang inyong goals

Pagdating sa contact centers, KPIs ang inyong matalik na kaibigan. Siguraduhing malinaw sa inyo ang goals na gusto ninyong matupad na abot ng inyong budget.

Customer success representative

Gumawa ng outreach plan

Tukuyin ang workflow na dapat sundin ng inyong sales reps sa pag-abot sa bagong prospects.

I-engage ang prospect

Ang isang mahalaga at sulit sa presyong paraan ng engagement ay ang email marketing. Ikonsidera rin ang paggamit ng live chat. Puwede ninyong gamitin ang LiveAgent live chat feature para sa magandang daloy ng integration sa inyong website.

Mangalap ng data

Mas marami kayong alam tungkol sa inyong leads, mas mainam sa inyong business. Sa mas malawak na insights, puwede kayong gumawa ng mga highly targeted campaign na makatutulong na maging customers ang prospects.

Analyze

Huwag maliitin ang importansiya ng pagsusuri ng mga report at pagsusukat ng contact center metrics.

Analytics overview feature sa Customer service software - LiveAgent

Support your customers proactively by reaching out to them

LiveAgent can help you improve the efficiency and productivity of your customer support teams, and boost customer satisfaction.

Frequently asked questions

Ano ang ibig sabihin ng outbound sales process?

Ang outbound sales ay isang proseso kung saan ang mga kompanya – kadalasang sales reps – ay nakikipag-ugnayan sa prospects para makapag-deliver na kanilang sales pitch. Ito ay umaasa sa mga strategy tulad ng cold calling, cold emails, etc. Ang outbound sales ay puwedeng gamitin ng parehong B2B at B2C na mga business.

Bakit importante ang outbound sales?

Malaki ang kanilang potensiyal na mag-generate ng leads na angkop sa inyong mga produkto at serbisyo. Sa ganitong paraan, puwede silang magkaroon ng kamangha-manghang ROI na makadaragdag sa revenue ng inyong business.

Gaano kahirap ang outbound sales?

Ang complexity ng inyong outbound sales campaign ay nakadepende sa inyong kompanya at ibang sales at marketing efforts.

Ano ang pangunahing outbound sales activities?

Ang main stages ng outbound sales ay ang lead identification, generation, lead qualication, sales pitch, closing deal, at after-sales follow-up communication.

Ano ang pinaka-importanteng outbound sales metrics?

Ang pinakamahalaga sa kanila ay puwedeng hatiin sa dalawang pangunahing kategorya: funnel metrics at engagement metrics. Alinmang eksaktong bahagi ng metrics na ito ang medesisyunan ninyong sukatin ay nakadepende sa inyong business process at marketing at sales efforts.

Paano gumawa ng isang outbound sales team?

Anumang sales team na na-train ninyo para sa outbound sales process ay puwedeng ikonsidera sa outbound sales team. Gayunman, para matiyak na magde-deliver sila ng pinakamahusay ng resulta, dapat kayong gumawa ng isang workflow na tumutukoy sa stage ng outbound sales process at ano ang kailangang i-cover ng inyong reps sa bawat hakbang.

Balik sa glossary Gumawa ng LIBRENG account

Gumagamit ng cookies ang website namin. Sa pagpapatuloy mo dito, awtomatikong tatanggapin namin na may permiso kami sa pag-deploy ng cookies na nakadetalye sa aming polisiya sa privacy at cookies.

×
Mag-schedule ng one-on-one na tawag at alamin kung ano ang benepisyo ng LiveAgent sa inyong business.

Maraming petsa ang bakante

Mag-iskedyul ng demo