Ano ang outbound sales?
Ito ay bahagi ng sales cycle kung saan pini-pitch ng mga kompanya ang kanilang mga produkto o serbisyo sa kanilang prospective customers. Ito ay puwedeng magawa sa pamamagitan ng cold calling, cold email outreach, o social selling. Kadalasan, ang sales representatives ay nakikipag-ugnayan sa mga prospect. Ang pangunahing goal ng outbound sales ay ang mag-generate ng bagong leads para sa inyong business.
Ang pangunahing pagkakaiba ng outbound at inbound sales ay ang paraan ng pag-attract ng kompanya sa mga potensiyal na customer. Katulad ng naipaliwanag na natin, kasama sa outbound sales ang pag-contact sa prospects. Ang inbound sales ay umaasa sa content marketing, social media marketing, at SEO. Sa madaling salita, ang inbound sales ay nakadepende sa prospect na pamilyar na sa inyong brand – inbound leads.
Kung gusto ninyong ma-maximize ang inyong lead generation, puwede ninyong pagsamahin ang parehong pamamaraan. Puwede ninyong umpisahan sa paggamit ng inbound strategies tulad ng content marketing at pagkatapos ay sundan ito ng pagsasagawa ng outbound sales techniques tulad ng social media outreach.
Mga hakbang sa outbound sales process
- tukuyin ang potensiyal na leads – Magsagawa ng market research at gumawa ng isang ideal buyer profile.
- lead generation – Puwede ninyong gawin ito gamit ang outbound sales software, sa pag-outsource ng third-party company para mag-generate ng leads para sa inyo, pagbili ng database, o pag-generate ng leads nang manual.
- lead qualification – Mag-decide kung aling leads ang angkop sa inyong mga produkto at serbisyo.
- sales call – Ito ang oras kung kailan pinapakita ng inyong sales representatives ang inyong mga produkto at mga serbisyo.
- pag-close ng deal – Dapat ay meron kayong naisarang deal at bagong paying customer
- follow-up – Ito ay isang napakahalagang hakbang pagdating sa pagbuo ng matatag na relasyon sa inyong customers
Paano dadagdagan ang outbound sales sa isang contact center?
Puntahan nating ang ilang strategies na makatutulong sa inyong madagdagan ang inyong sales at revenue gamit ang outbound sales tactics.
Tukuyin ang criteria para sa potensiyal na buyers
Maging partikular ng husto sa paggawa ng ideal customer profile. Malinaw na tukuyin ang inyong target market at i-map out ang kanilang customer journeys.
Tukuyin ang inyong goals
Pagdating sa contact centers, KPIs ang inyong matalik na kaibigan. Siguraduhing malinaw sa inyo ang goals na gusto ninyong matupad na abot ng inyong budget.
Gumawa ng outreach plan
Tukuyin ang workflow na dapat sundin ng inyong sales reps sa pag-abot sa bagong prospects.
I-engage ang prospect
Ang isang mahalaga at sulit sa presyong paraan ng engagement ay ang email marketing. Ikonsidera rin ang paggamit ng live chat. Puwede ninyong gamitin ang LiveAgent live chat feature para sa magandang daloy ng integration sa inyong website.
Mangalap ng data
Mas marami kayong alam tungkol sa inyong leads, mas mainam sa inyong business. Sa mas malawak na insights, puwede kayong gumawa ng mga highly targeted campaign na makatutulong na maging customers ang prospects.
Analyze
Huwag maliitin ang importansiya ng pagsusuri ng mga report at pagsusukat ng contact center metrics.
Support your customers proactively by reaching out to them
LiveAgent can help you improve the efficiency and productivity of your customer support teams, and boost customer satisfaction.
Manood ng video tungkol sa mga papalabas na benta
Ang mga outbound sales at LiveAgent help desk software ay maaaring maging lubhang kapaki-pakinabang para sa anumang modernong negosyo. Ang mga palabas na benta ay tumutulong sa mga negosyo na maabot ang mga bagong potensyal na customer sa pamamagitan ng tawag, text, o email. Ang LiveAgent help desk software ay idinisenyo upang gawing madali at mahusay ang pamamahala sa mga katanungan ng customer, na nagbibigay ng mas mahusay na suporta sa customer at mas mahusay na karanasan sa customer. Gamit ang dalawang tool na ito, maaaring maabot ng mga negosyo ang kanilang target na madla at magbigay ng mas mahusay na serbisyo sa customer upang mapanatili ang isang matagumpay na negosyo.
Frequently Asked Questions
Ano ang ibig sabihin ng outbound sales process?
Ang outbound sales ay isang proseso kung saan ang mga kompanya – kadalasang sales reps – ay nakikipag-ugnayan sa prospects para makapag-deliver na kanilang sales pitch. Ito ay umaasa sa mga strategy tulad ng cold calling, cold emails, etc. Ang outbound sales ay puwedeng gamitin ng parehong B2B at B2C na mga business.
Bakit importante ang outbound sales?
Malaki ang kanilang potensiyal na mag-generate ng leads na angkop sa inyong mga produkto at serbisyo. Sa ganitong paraan, puwede silang magkaroon ng kamangha-manghang ROI na makadaragdag sa revenue ng inyong business.
Gaano kahirap ang outbound sales?
Ang complexity ng inyong outbound sales campaign ay nakadepende sa inyong kompanya at ibang sales at marketing efforts.
Ano ang pangunahing outbound sales activities?
Ang main stages ng outbound sales ay ang lead identification, generation, lead qualication, sales pitch, closing deal, at after-sales follow-up communication.
Ano ang pinaka-importanteng outbound sales metrics?
Ang pinakamahalaga sa kanila ay puwedeng hatiin sa dalawang pangunahing kategorya: funnel metrics at engagement metrics. Alinmang eksaktong bahagi ng metrics na ito ang medesisyunan ninyong sukatin ay nakadepende sa inyong business process at marketing at sales efforts.
Paano gumawa ng isang outbound sales team?
Anumang sales team na na-train ninyo para sa outbound sales process ay puwedeng ikonsidera sa outbound sales team. Gayunman, para matiyak na magde-deliver sila ng pinakamahusay ng resulta, dapat kayong gumawa ng isang workflow na tumutukoy sa stage ng outbound sales process at ano ang kailangang i-cover ng inyong reps sa bawat hakbang.
Expert’s note
Ang outbound sales ay pagpapakilala sa produkto o serbisyo ng kompanya sa mga potensyal na customers. Ito ay naglalayong mag-generate ng leads at puwedeng gamitin ng B2B at B2C na mga business.
Paano gawing brand advocates ang di masasayang customers
Gusto ba ninyong matutuhan kung paano gawing mga tagapagtaguyod ninyo ang mga hindi masayang mga customer? Basahin ito at tingnan ang tips kung paano baguhin ang mga bagay-bagay.
Mahalaga ang magandang customer service para sa personalized approach sa mga customers at pagpapabuti ng customer experience. Dapat bigyang pansin ang communication skills at multi-channel na serbisyo. Ang omnichannel customer service ay mahalaga para sa real-time na pakikipag-ugnayan sa customers sa iba't ibang communication channel. Ito ay nagbibigay ng magandang daloy at pare-parehong messaging sa iba-ibang channels, na nagpapataas ng rate ng first contact resolution at ROI.