CRM

Ano ang CRM?

Ang customer relationship management o CRM ay mga strategy at technology na ginagamit para ma-manage ang mga relasyon at interaksiyon sa mga customer. Ang pinaka-punto ng CRM ay mapaganda at suriin ang business relationships.

Ang impormasyon tungkol sa mga customer ay nakukuha ng CRM systems mula sa ibaโ€™t ibang channels tulad ng website, social media, marketing materials, at iba pa. Puwede ninyong itago rito ang sales, leads, oportunidad, contact information, at marami pa. Malaki rin ang epekto ng customer relationship management sa inyong kompanya. Nakatutulong ito sa pagkolekta ninyo ng data, pag-manage ng customer service team, at pagdagdag ng customer satisfaction.

Frequently asked questions

Ano ang ibig sabihin ng acronym na CRM?

Ang ibig sabihin ng CRM ay customer relationship management. Salamat sa CRM, kayang ma-manage ng mga kompanya ang business relationships, pati na ang data at impormasyong kaakibat nito.

Ano ang mga uri ng CRM?

May ilang uri ng CRM. Ang una ay ang operational CRM, na, salamat sa kapasidad nito, ay nakapagbibigay sa customer service, marketing, at sales department ng oportunidad na magbigay ng mas mahusay na support sa kasalukuyang customer at sa mga prospect. Ang pangalawang uri ay collaborative CRM na suportado ang interaksiyon sa mga supplier at distributor. Batay ito sa shared data tungkol sa customers. Ang isa pang uri ay ang analytical CRM na tumutulong sa pagsuri ng data para makagawa ng nararapat na conclusions batay dito. Isa pang interesanteng uri ay ang strategic CRM, na ang intensiyon ay unahin ang kapakanan ng customers sa paggamit ng data tungkol sa kanila at mga kasalukuyang trend. Ang panghuling uri ay ang CRM na ginagamit sa campaign management, na nakatutulong sa inyong gumawa ng sales at marketing campaigns sa mas epektibong paraan.

CRM ba ang LiveAgent?

Ang LiveAgent ay isang tool na puwedeng ma-integrate sa CRM para suportahan ang mga gawain nito. Sa LiveAgent, puwede kayong magtago ng customer data sa contact information box.

Balik sa glossary Gumawa ng LIBRENG account

Expert note

Ang CRM ay mga tool at estratehiya sa pag-manage ng customer relationships. Mahalaga ito sa pagpapabuti ng serbisyo at pagkolekta ng data para sa negosyo.

Andrej Saxon
Andrej Saxon
Sales manager
Email pa rin ang nananatiling isa sa major customer service channels para sa malaking bilang ng consumers. Silipin ang aming libreng customer service templates.

Mg customer service template

Ang email ay isa sa mga pangunahing paraan ng customer service para sa maraming consumers. Ngunit karamihan sa mga business ay hindi naglaan ng sapat na oras sa mga email na ito. Maaaring magamit ang customer service templates upang maging mas mabilis at professional ang kanilang pagsagot sa mga customer. Mahalaga rin na magkaroon ng consistent company messaging at mapanatili ang customer satisfaction sa bawat interaction. Narito ang ilang mga halimbawa ng email templates para sa iba't ibang kaso tulad ng auto-response, follow-up, at paalala sa renewal.

Ang software ng serbisyong kustomer ay pinagsasama ang makapangyarihang inbox, live chat, call center at portal ng kustomer. Pumili ng tama para sa iyong mga pangangailangan.

Software ng serbisyong kustomer

Ang mga kumpanya ay dapat magkaroon ng presensya sa social media at mga app sa pagmemensahe upang mapalakas ang ugnayan ng kustomer. Ang solusyong software ng serbisyong kustomer ay magbibigay ng napapasadyang serbisyo at magpapalakas ng ugnayan ng kustomer. Ito rin ay makakapagbigay ng mabilis at isinapersonal na serbisyo, mapapabilis ang paglutas ng mga isyu ng kustomer, at magpapahusay ng kasiyahan at katapatan ng kustomer.

Para magkaroon ng kamahusay na customer service, kailangang praktisin ang teorya ng customer service. Alamin ang mga importanteng prinsipyong ito.

Teorya ng customer service

Para magkaroon ng kamahusay na customer service, kailangang praktisin ang teorya ng customer service. Alamin ang mga importanteng prinsipyong ito.

Customer satisfaction ang pinakamahalagang bagay para sa maraming kompanya. Mas makikita ito sa market na mas maraming tao. Dito papasok ang CRM.

Serbisyo ng CRM

Ang customer relationship management (CRM) ay isang tool na ginagamit ng mga negosyo upang mapagbuti ang kanilang pagtugon sa mga kliyente at mapalawak ang mga posibleng mapaghanapan ng kita. Kasama ang LiveAgent sa pag-handle ng mga gawain tulad ng mailing, calls at project management. Ang Firmao ay isang platform na nagbibigay solusyon sa mga maliit na business gamit ang CRM software at LiveAgent tools tulad ng live chat widget at cloud call center para sa epektibong pag-manage ng mga customer relationships. Flexible at abot-kayang presyo at maari itong ma-integrate sa LiveAgent gamit ang Zapier para sa mas magandang workflow sa CRM process.

Gumagamit ng cookies ang website namin. Sa pagpapatuloy mo dito, awtomatikong tatanggapin namin na may permiso kami sa pag-deploy ng cookies na nakadetalye sa aming polisiya sa privacy at cookies.

ร—
Mag-schedule ng one-on-one na tawag at alamin kung ano ang benepisyo ng LiveAgent sa inyong business.

Maraming petsa ang bakante

Mag-iskedyul ng demo