Ano ang CRM?
Ang customer relationship management o CRM ay mga strategy at technology na ginagamit para ma-manage ang mga relasyon at interaksiyon sa mga customer. Ang pinaka-punto ng CRM ay mapaganda at suriin ang business relationships.
Ang impormasyon tungkol sa mga customer ay nakukuha ng CRM systems mula sa iba’t ibang channels tulad ng website, social media, marketing materials, at iba pa. Puwede ninyong itago rito ang sales, leads, oportunidad, contact information, at marami pa. Malaki rin ang epekto ng customer relationship management sa inyong kompanya. Nakatutulong ito sa pagkolekta ninyo ng data, pag-manage ng customer service team, at pagdagdag ng customer satisfaction.
Frequently Asked Questions
Ano ang ibig sabihin ng acronym na CRM?
Ang ibig sabihin ng CRM ay customer relationship management. Salamat sa CRM, kayang ma-manage ng mga kompanya ang business relationships, pati na ang data at impormasyong kaakibat nito.
Ano ang mga uri ng CRM?
May ilang uri ng CRM. Ang una ay ang operational CRM, na, salamat sa kapasidad nito, ay nakapagbibigay sa customer service, marketing, at sales department ng oportunidad na magbigay ng mas mahusay na support sa kasalukuyang customer at sa mga prospect. Ang pangalawang uri ay collaborative CRM na suportado ang interaksiyon sa mga supplier at distributor. Batay ito sa shared data tungkol sa customers. Ang isa pang uri ay ang analytical CRM na tumutulong sa pagsuri ng data para makagawa ng nararapat na conclusions batay dito. Isa pang interesanteng uri ay ang strategic CRM, na ang intensiyon ay unahin ang kapakanan ng customers sa paggamit ng data tungkol sa kanila at mga kasalukuyang trend. Ang panghuling uri ay ang CRM na ginagamit sa campaign management, na nakatutulong sa inyong gumawa ng sales at marketing campaigns sa mas epektibong paraan.
CRM ba ang LiveAgent?
Ang LiveAgent ay isang tool na puwedeng ma-integrate sa CRM para suportahan ang mga gawain nito. Sa LiveAgent, puwede kayong magtago ng customer data sa contact information box.