Ano ang Net Promoter Score?
Ang net promoter score (NPS) ay isang estadistika na nagpapahiwatig ng katapatan ng kustomer Ipinapakita nito kung gaano ka irerekomenda ng kustomer ang iyong mga serbisyo o produkto. Makakatulong ito na matuklasan ang mga kustomer na maaaring maging kabilang sa churning.
Kadalasang kasama sa analisis ng Net Promoter Score ay mga serye ng tanong upang matukoy ang dahilan sa pag-uugali ng kustomer, maging sila man ay nagrerekomenda ng iyong mga produkto at hindi.
Frequently asked questions
Ano ang Net Promoter Score (NPS)?
Ang Net Promoter Score (NPS) ay isang metric para sa pagtatasa ng katapatan ng kustomer sa isang kompanya. ito ay isang alternatibong panukat ng tiwala ng kustomer. Ayon sa pananaliksik ng Bain & Company, ang NPS ay maaaring mapataas ang kita ng kompanya.
Paano mo kokolektahin ang NPS?
Upang maklakula ang NPS, ibawas ang porsyento ng mga kritiko sa porsyento ng mga nagrerekomenda. Hal., kung 50% ng iyong mga tumugon ay mga nagrekomenda at 20% ay mga kritiko, ang resultang NPS ay 30%. Kung mas mataas ang porsyento, mas mahusay para sa iyong negosyo.
Paano mo susukatin ang Net Promoter Score sa LiveAgent?
Maaaro mong sukatin ang Net Promoter Score sa LiveAgent. Bilang isang user, ikaw ay may akses sa lahat ng mga tool na kailangan upang makapagsagawa ng mga survey at masukat ang kasiyahan ng kustomer. Ang LiveAgent ay nag-aalok ng integrasyon sa Nicereply. Ito ay isang lubos na nakukustomisa na tool sa survey sa kasiyahan ng kustomer. Nagbibigay ito ng maraming paraan sa pagbibigay ng mga survery sa mga kliyente.
Expert note
<p>Ang Net Promoter Score (NPS) ay isang estadistika na nagpapahiwatig ng katapatan ng kustomer sa pagrekomenda ng iyong mga serbisyo o produkto. Maaring mapataas nito ang kita ng kompanya.</p>

Ang mahalaga ang customer satisfaction at magandang customer service sa marketing at negosyo. Dapat magbigay ng maikling tugon at customer appreciation strategy para mapanatili ang mga customer at mapalaki ang kita. Ang magaling na customer service ay may kaakibat na pagpapahalaga, at dapat may kaalaman sa pag-aayos ng problema at pakikinig sa kliyente. Ang LiveAgent ay epektibong tool para sa customer service sa email, live chat, at social media.
7 Benepisyo ng paggamit ng customer satisfaction surveys sa live chat
LiveAgent, isang customer service software, ay nagbibigay ng Live Chat na nagpapataas ng conversion rates. Maganda ito sa pakiramdam at madaling gamitin. Ang paggamit ng customer satisfaction surveys ay nagbibigay ng 7 pang benepisyo para mas mapabuti ang customer experience.
Gumawa ng call center software sa loob ng 5 min.
Ang LiveAgent ay may iba't ibang CRM integrations at native CRM tools para sa customer support. Ito ay may mga features tulad ng CTI, push notifications, call logs, IVR, ACD, call recording at iba pa. Puwede rin gamitin ang softphones at cloud-based call center software para sa mga tawag. Ang omnichannel help desk software ay may kakayahan sa maraming channels tulad ng call center, social media, live chat, at iba pa. Mayroon ding click-to-call at mail-to capability at call transfers para sa mas magandang customer experience.