Ano ang customer service?
Ang customer service ay isang proseso ng interaksiyon sa pagitan ng customer at ng product o service provider. Natutulungan ng customer service ang mga taong ayusin ang kanilang problema o queries at nagtataguyod din ito ng relasyon sa customers.
Ang magaling na customer service ang makadaragdag sa kahalagahan ng mga produkto o serbisyo. Kaya mahalagang maging bahagi ito ng bawat kompanya. Ang pinaka-target nito ay maging kuntento ang customer. Dapat may kakayahan ang customer service representatives at may detalyadong kaalaman sa mga produkto at serbisyo. Meron din dapat silang pasensiya, positibong attitude, at communication skills.
Frequently Asked Questions
Ano ang depinisyon ng customer service?
Ang customer service ay diretsong interaksiyon sa pagitan ng customer na bumibili, interesadong bumili, o may problema sa kanyang binili, at ng representative ng kompanyang pinanggalingan ng produkto o serbisyo. Pangunahing aspekto itong sumisigurado sa consumer satisfaction, na ang pakay ay masigurado ang customer satisfaction pati na rin ang pagtaguyod ng relasyon at loyalty sa brand.
Ano ang basics ng customer service?
Ang customer service ay dapat laging naka-focus sa customer. Kaya napakahalagang features na dapat magkaroon ang service team ay ang empathy at pasensiya. Mas madali nang maiintindihan ang attitude ng customer, na hindi naman kailangang laging "magalang." Batayan din ng customer service ang pagiging epektibo at may malinaw na komunikasyon at kaalaman tungkol sa mga produkto at serbisyo.
Paano paghuhusayin ang customer service?
Kung gusto ninyong paghusayin ang inyong customer service, kailangang mag-focus sa ilang bagay. Una, laging i-develop ang communication skills ng inyong team. Dapat marunong ang agents na magsalita gamit ang simpleng pananalita, na di gumagamit ng komplikadong phrases, at dapat may detalyadong kaalaman tungkol sa mga produkto, serbisyo, at kompanya. Dapat ang serbisyo ay multi-channel din at puwedeng pumili ang customers na kumontak gamit ang gusto nilang channel. Kaya sulit gumamit ng isang customer service system na magfa-facilitate ng ganitong trabaho ng agents at puwedeng mag-automate ng maraming gawain.
Expert note
Ang customer service ay proseso ng interaksiyon sa pagitan ng customer at product/service provider. Mahalagang magkaroon ng detalyadong kaalaman sa produkto/serbisyo, communication skills, at positibong attitude para maging magaling na customer service representative.

Using Contact Groups to Answer VIP Customers Faster
Separate special customers from standard customers by Customer groups feature. Create a VIP group and answer these users with a highest priority. Try it now.
How to setup and create Contacts in LiveAgent
Save different information about all your customers. Use Contacts. Setup and create Contacts in your LiveAgent. Read more and watch our video tutorial.
How to create Contact groups in LiveAgent
Manage and sort your business contacts in an easy way. Create and setup Contact groups in your LiveAgent. Watch our video setup and follow instructions.
Custom roles available permissions
Additionally to the 3 default roles, there is an option to create 3 new custom roles for your agents. In this article you can find a list and a description of all available permissions that can be attributed to custom roles.