Ano ang depinisyon ng personalize?
Ang pag-personalize ay ang pag-apply ng indibidwal na requirements. Sa customer service context, ang personalization ay ang individualization ng customer experience. Tinutukoy ng salitang ito ang pagiging indibidwal, bukod-tangi, at kakaiba. Tunay ngang ang personalized experience ay resulta ng kakaibang atensiyon.
General at technical term
Sa customer experience management at sa araw-araw na wika, nagkakapalit-palit ang paggamit ng mga salitang “personalize,” “customize,” at “individualize.” Sa digital technology naman, may iba-ibang proseso sa likod nila. Nagkakaiba-iba lang sila sa complexity.
Ang salitang personalization, sa technical na pananalita, ay ang implicit process ng paggamit ng intricate na uri ng automation ng algorithms, na kinokolekta ang data sa background at sinusuri ang online behavior na may long-term na digital goal ng pagiging mas mahusay sa prediction. Anonymous na kinokolekta ang data ng user behavior na puwedeng gamitin sa ganitong predictive personalization.
Custom-fit personalization
Pero ang algorithms ay isang set lang ng well-defined instructions. Bilang alternatibo, puwede kayong mag-set ng inyong custom-fit instructions nang makakuha ng mas eksaktong effect na mas babagay sa pangangailangan ninyo. Ang adaptive customization ay isang uri ng pag-personalize ng produkto o serbisyo ninyo para sa customer, dahil ang importansiya ng positibong customer experience ay dapat lang laging pagtutuunan ng pansin sa panahong ito ng personalization.
Sa isang sobrang siksikan nang market, sobrang higpit ang kompetisyon para makuha ang atensiyon ng customers. Kaya ang tanging paraan na lang para mauna ay ang magbigay ng custom-fit na personalized support. Magagawa ito nang epektibo gamit ang customer service software.
Personalization ng customer services
Natural na ang customer service team ninyo ay may mga indibidwal na iba-iba ang skills at drive. Para magawa nila ang magagaling nilang ginagawang ine-enjoy din nila, kailangang magkaroon ng overview kung ano na ang ginagawa ng customer service team at mag-assign ng tasks alinsunod dito. Ito ay para masiguradong mabibigyang atensiyon ang customer ng ganado at may kaalamang staff. Ikatutuwa ng customer care representatives kapag binigyan sila ng instructions at tools sa pagbibigay ng customer care na inaasahang maibibigay nila. Halimbawa rin ito ng personalization na may positibong impact sa maraming levels.
Sa customer service, ang ibinabagay na customer interaction ay siguradong may positibong impact dahil ang customer behavior ay positibong maaapektuhan ng magandang serbisyo. Nagugustuhan ng customers tuwing pinahahalagahan ang oras nila at inaatupag ang inquiry nila nang mabilis at mahusay. Tulad din ito ng pagkagusto ng customer support teams sa pagpapahalaga ng trabaho nila kaya nakakapokus sila sa pagiging mahusay.
Improve the quality of your customer service with personalization
Save the time and effort of your customer support.
Frequently asked questions
Ano ang silbi ng personalizing?
Para mapaganda ang customer experience. Para makatipid sa oras at effort para sa customer at customer support representatives sa pagpapaganda ng daloy ng customer journey.
Ano ang mga benepisyo ng personalized offer?
Ang mas saktong pag-target ay mas positibo ang puwedeng resulta. Mararamdaman ng customers na pinahahalagahan sila at nakakatipid naman sa oras at effort ang nasa customer support service.
Expert note
Ang personalization ay ang pag-apply ng indibidwal na requirements sa customer experience. Ito ay nagreresulta sa kakaibang atensiyon at pagiging bukod-tangi.

Personalization vs Customization
Ang ConvergeHub ay isang customer relationship management solution na nagbibigay ng customer insights at nagsisimula ng automation ng sales tasks. Puwedeng mag-integrate ito sa LiveAgent gamit ang Zapier at may free trial ang software. May mga benepisyo ang CRM software para sa customer service, marketing at pagbebenta ng kompanya. Ang kulturang customer-centric ay mahalaga sa mga negosyo upang mapanatili ang loyalty ng mga customer. Ang mga customer appreciation emails ay mahalaga sa pagsisimula o pagpapatibay ng personal na relasyon sa mga customer.
Ang FAQs o Frequently Asked Questions ay isang bahagi ng website ng isang kompanya na nakatutok sa pagsagot ng mga pangkaraniwang tanong at concern ng mga customer. Layunin ng FAQ page na gawing madali para sa customer ang paghahanap ng sagot sa kanilang mga katanungan upang hindi na kailangan ng tulong mula sa mga kinatawan ng kompanya. Ang disenyo ng FAQs ay makatutulong sa pagbawas ng kargo ng support team at maaring makatulong din sa SEO at customer experience. Maaari itong maging epektibo kung maayos ang pagkagawa at pagsagot sa mga tanong ng mga customer.
Ang customer service ay mahalaga sa customer experience dahil ito ay nagpapataas ng customer satisfaction, retention, at revenue. Narito ang mga paraan upang mapabuti ang customer experience sa pamamagitan ng customer service: i-scale ang support options, huwag balewalain ang mga customer support request, galingan ang first contact resolution, magbigay ng omnichannel service experience, lumipat mula sa reactive patungong proactive na customer support, at mag-invest sa customer service team. Dapat magkaroon din ng malawak na sakop ng customer service/support skills ang mga service agent upang magbigay ng maasahang serbisyo sa mga customer.
Ang ConvergeHub ay isang Customer Relationship Management (CRM) solution na magiging epektibo sa pag-manage ng leads, contacts, user accounts, at deals. Nagbibigay ito ng customer insights at ino-automate ang sales tasks para sa mas magandang sales process at pag-manage ng customer data. Malaking tulong din ito sa customer support katambal ng LiveAgent na mayroong CRM capabilities. Madali din itong i-integrate gamit ang Zapier. Ang paggamit ng ConvergeHub ay magbibigay ng flexibility at collaboration features sa sales, marketing, support, at billing.