Ano ang depinisyon ng personalize?
Ang pag-personalize ay ang pag-apply ng indibidwal na requirements. Sa customer service context, ang personalization ay ang individualization ng customer experience. Tinutukoy ng salitang ito ang pagiging indibidwal, bukod-tangi, at kakaiba. Tunay ngang ang personalized experience ay resulta ng kakaibang atensiyon.
General at technical term
Sa customer experience management at sa araw-araw na wika, nagkakapalit-palit ang paggamit ng mga salitang “personalize,” “customize,” at “individualize.” Sa digital technology naman, may iba-ibang proseso sa likod nila. Nagkakaiba-iba lang sila sa complexity.
Ang salitang personalization, sa technical na pananalita, ay ang implicit process ng paggamit ng intricate na uri ng automation ng algorithms, na kinokolekta ang data sa background at sinusuri ang online behavior na may long-term na digital goal ng pagiging mas mahusay sa prediction. Anonymous na kinokolekta ang data ng user behavior na puwedeng gamitin sa ganitong predictive personalization.
Custom-fit personalization
Pero ang algorithms ay isang set lang ng well-defined instructions. Bilang alternatibo, puwede kayong mag-set ng inyong custom-fit instructions nang makakuha ng mas eksaktong effect na mas babagay sa pangangailangan ninyo. Ang adaptive customization ay isang uri ng pag-personalize ng produkto o serbisyo ninyo para sa customer, dahil ang importansiya ng positibong customer experience ay dapat lang laging pagtutuunan ng pansin sa panahong ito ng personalization.
Sa isang sobrang siksikan nang market, sobrang higpit ang kompetisyon para makuha ang atensiyon ng customers. Kaya ang tanging paraan na lang para mauna ay ang magbigay ng custom-fit na personalized support. Magagawa ito nang epektibo gamit ang customer service software.
Personalization ng customer services
Natural na ang customer service team ninyo ay may mga indibidwal na iba-iba ang skills at drive. Para magawa nila ang magagaling nilang ginagawang ine-enjoy din nila, kailangang magkaroon ng overview kung ano na ang ginagawa ng customer service team at mag-assign ng tasks alinsunod dito. Ito ay para masiguradong mabibigyang atensiyon ang customer ng ganado at may kaalamang staff. Ikatutuwa ng customer care representatives kapag binigyan sila ng instructions at tools sa pagbibigay ng customer care na inaasahang maibibigay nila. Halimbawa rin ito ng personalization na may positibong impact sa maraming levels.
Sa customer service, ang ibinabagay na customer interaction ay siguradong may positibong impact dahil ang customer behavior ay positibong maaapektuhan ng magandang serbisyo. Nagugustuhan ng customers tuwing pinahahalagahan ang oras nila at inaatupag ang inquiry nila nang mabilis at mahusay. Tulad din ito ng pagkagusto ng customer support teams sa pagpapahalaga ng trabaho nila kaya nakakapokus sila sa pagiging mahusay.
Improve the quality of your customer service with personalization
Save the time and effort of your customer support.
Frequently Asked Questions
Ano ang silbi ng personalizing?
Para mapaganda ang customer experience. Para makatipid sa oras at effort para sa customer at customer support representatives sa pagpapaganda ng daloy ng customer journey.
Ano ang mga benepisyo ng personalized offer?
Ang mas saktong pag-target ay mas positibo ang puwedeng resulta. Mararamdaman ng customers na pinahahalagahan sila at nakakatipid naman sa oras at effort ang nasa customer support service.
Expert’s note
Ang personalization ay ang pag-apply ng indibidwal na requirements sa customer experience. Ito ay nagreresulta sa kakaibang atensiyon at pagiging bukod-tangi.
Ang customer service ay mahalaga sa brand awareness at customer engagement. Gamit ang LiveAgent, ma-monitor at mapabuti ang customer experience. Mahalaga ang customer service skills at pagtugon sa mga customer support request. Ang mahusay na customer service ay magiging pangunahing focus ng mga negosyo sa hinaharap. Subukan ang LiveAgent para sa susunod na lebel ng serbisyo sa kustomer.
Introduksiyon sa customer appreciation
Ang customer appreciation ay mahalaga sa pagpapalakas ng loyalty at retention ng customer. Mahalaga rin ang tamang pagpapahayag ng pasasalamat sa mga customer. Ito ay isang proactive na paraan para ma-engage ang mga customer at ipakita ang kanilang pagpapahalaga.
Ang magaling na customer service ay mahalaga sa pagpapanatili ng customer loyalty at reputasyon ng negosyo. Mahalaga ang personal na pagpapahayag ng pasasalamat sa mga loyal na customer. Ang mahusay na customer service ay nagbibigay ng professional at valuable na kasagutan sa mga customer concerns. Subukan ang LiveAgent para sa customer service management at customer appreciation.