Ano ang depinisyon ng personalize?
Ang pag-personalize ay ang pag-apply ng indibidwal na requirements. Sa customer service context, ang personalization ay ang individualization ng customer experience. Tinutukoy ng salitang ito ang pagiging indibidwal, bukod-tangi, at kakaiba. Tunay ngang ang personalized experience ay resulta ng kakaibang atensiyon.
General at technical term
Sa customer experience management at sa araw-araw na wika, nagkakapalit-palit ang paggamit ng mga salitang “personalize,” “customize,” at “individualize.” Sa digital technology naman, may iba-ibang proseso sa likod nila. Nagkakaiba-iba lang sila sa complexity.
Ang salitang personalization, sa technical na pananalita, ay ang implicit process ng paggamit ng intricate na uri ng automation ng algorithms, na kinokolekta ang data sa background at sinusuri ang online behavior na may long-term na digital goal ng pagiging mas mahusay sa prediction. Anonymous na kinokolekta ang data ng user behavior na puwedeng gamitin sa ganitong predictive personalization.
Custom-fit personalization
Pero ang algorithms ay isang set lang ng well-defined instructions. Bilang alternatibo, puwede kayong mag-set ng inyong custom-fit instructions nang makakuha ng mas eksaktong effect na mas babagay sa pangangailangan ninyo. Ang adaptive customization ay isang uri ng pag-personalize ng produkto o serbisyo ninyo para sa customer, dahil ang importansiya ng positibong customer experience ay dapat lang laging pagtutuunan ng pansin sa panahong ito ng personalization.
Sa isang sobrang siksikan nang market, sobrang higpit ang kompetisyon para makuha ang atensiyon ng customers. Kaya ang tanging paraan na lang para mauna ay ang magbigay ng custom-fit na personalized support. Magagawa ito nang epektibo gamit ang customer service software.
Personalization ng customer services
Natural na ang customer service team ninyo ay may mga indibidwal na iba-iba ang skills at drive. Para magawa nila ang magagaling nilang ginagawang ine-enjoy din nila, kailangang magkaroon ng overview kung ano na ang ginagawa ng customer service team at mag-assign ng tasks alinsunod dito. Ito ay para masiguradong mabibigyang atensiyon ang customer ng ganado at may kaalamang staff. Ikatutuwa ng customer care representatives kapag binigyan sila ng instructions at tools sa pagbibigay ng customer care na inaasahang maibibigay nila. Halimbawa rin ito ng personalization na may positibong impact sa maraming levels.
Sa customer service, ang ibinabagay na customer interaction ay siguradong may positibong impact dahil ang customer behavior ay positibong maaapektuhan ng magandang serbisyo. Nagugustuhan ng customers tuwing pinahahalagahan ang oras nila at inaatupag ang inquiry nila nang mabilis at mahusay. Tulad din ito ng pagkagusto ng customer support teams sa pagpapahalaga ng trabaho nila kaya nakakapokus sila sa pagiging mahusay.
Improve the quality of your customer service with personalization
Save the time and effort of your customer support.
Frequently Asked Questions
Ano ang silbi ng personalizing?
Para mapaganda ang customer experience. Para makatipid sa oras at effort para sa customer at customer support representatives sa pagpapaganda ng daloy ng customer journey.
Ano ang mga benepisyo ng personalized offer?
Ang mas saktong pag-target ay mas positibo ang puwedeng resulta. Mararamdaman ng customers na pinahahalagahan sila at nakakatipid naman sa oras at effort ang nasa customer support service.
Expert note
Ang personalization ay ang pag-apply ng indibidwal na requirements sa customer experience. Ito ay nagreresulta sa kakaibang atensiyon at pagiging bukod-tangi.

LiveAgent | Call center software sa inyong help desk
Ang pagkakaroon ng call center at IVR sa help desk software ng kompanya ay magbibigay ng maraming benepisyo sa customers at business. Makakatanggap ng personalized assistance ang mga customer, samantalang mapapataas nito ang efficiency at customer satisfaction ng kompanya. Ang IVR ay makakatulong sa pagpaprioritize ng mga tawag at pagtitipid ng oras ng customer support agents.
MCN Telecom ay isang communication operator at software developer na nagbibigay ng cloud-based solutions para sa magandang customer service. May pantay-pantay na opportunities sa limang wika at malawak na saklaw sa Europe. Libre ang integration sa LiveAgent at may personal manager para sa bawat client.
Ang FAQ page ay magbibigay ng madaming benepisyo sa mga consumer at sa negosyo. Ito ay maaaring magdulot ng mga halaga sa pamamagitan ng pagbabawas ng kargo sa support team, pagpapaganda ng customer experience at SEO, at pagtulong sa paghahanap ng sagot sa mga customer. May iba't ibang hakbang para sa epektibong pagdisenyo ng FAQ page tulad ng pagsagot sa mga tunay na isyu ng customer at paggamit ng maikling at eksaktong mga tanong at sagot.