Ang isang hosted na call center isang software na solusyon na nangangasiwa ng papasok at papalabas na pagtawag, maging ang IVR na mga pakikipag-ugnayan sa pamamagitan ng iisang sistema. Ang mga sistema ng hosted na call center ay mahusay na mga alternatibo sa tradisyonal na call center dahil sila ay batay sa web at matipid. Hindi kailangang mag-alala tungkol sa pananatili ng mga tagasilbi, pagbili ng hardware, o pag-iinstall ng panlabas na software.
Bakit mo dapat gamitin ang isang hosted na call center?
Ang ekselenteng suporta sa telepono ay ang batong-panulok ng bawat matagumpay na negosyo. Kahit na ang tradisyonal na mga call center ay mabagal na nagiging lipas na at napapalitan sa pamamagitan ng kamukha ng call center software o hosted na mga call center, ang suporta sa telepono ay malaking pangangailangan pa rin.
Sa katunayan, ayon sa CFI Group, mas gusto ng 76% ng lahat ng consumers ng phone support kaysa sa digital na paraan tulad ng emails, online contact forms, at social media. Dahil dito, importanteng magsilbi sa karamihan ng mga customer sa pagbibigay ng mabilis, ginawang personal, at may kaalaman na serbisyo sa telepono.
Ang pinaka walang abala at sulit na paraan upang gawin ito ay magpuhunan sa isang software ng hosted na call center.
Paano mo magagamit ang isang hosted na call center?
Ang call center tulad ng LiveAgent ay may offer sa users nito na napakaraming moderno at professional na call center features, tulad ng:
- Inbound calling
- Outbound calling
- Internal calls
- IVR (Interactive Voice Response) technology
- Call queuing
- Automatic callbacks
- Attended transfers
- Automatic call routing / automatic call distribution (ACD)
- Video calls
- Walang limitasyong pagre-reckord sa tawag
- Maramihang suportadong mga aparato sa pagtawag kabilang ang mga softphone

Bilang karagdagan diyan, marami sa mga hosted na call center ay nagbibigay din ng karagdagang mga tampok tulad ng:
- Isang binuong CRM na software
- Multichannel ticketing
- Internal/ external knowledge bases
- Matatag na pag-uulat. pagsusuri ng tawag, at pagsubaybay sa oras
- At marami pang iba!
Ang hosted na call center ay isang modernong uri ng teknolohiya na hindi nangangailangan ng karagdagang ikatlong partidong app upang umandar. Sa katunayan, ang mga solusyon ng call center ay binuo upang mapalago nang husto ang kahusayan ng daloy ng trabaho at katipiran at sa gayon kabilang lahat ng mga tampok at benepisyo na tradisyonal help desk software.

Ano ang mga benepisyo sa paggamit ng hosted na mga call center?
Pinabuting kasiyahan ng kustomer
Ang pagkakaroon ng mabuting organisadong software ng hosted na call center na may IVR na mga menu, awtomatikong mga pagbabalik tawag, at pinaglingkurang mga paglipat ng tawag ay maaaring makapagpabuti ng kasiyahan ng kustomer. Ang mga kustomer ay nais ang mga opsyon pagdating sa pananatili ng paghihintay. Nais din nilang mabigyan ng impormasyon tungkol sa kung saan sila niruruta, at matutulungan kahit na ang taong kanilang napaglilipatan ay wala doon upang sila ay tulungan.
Ang pagkakaroon ng comprehensive na hosted call center tulad ng LiveAgent sa panig ninyo ang pinakamagandang bagay na magagawa ninyo para manatiling masaya ang customers ninyo sa bawat tawag.

Mas mabilis na oras ng resolusyon
Ang pagkakaroon ng isang hosted call center na meron nang IVR system ang tutulong sa pagpapaganda ng resolution times ninyo. Kapag na-empower ang customers ninyong piliin ang anumang department na kailangan nilang kausapin, inaalis na ninyo ang mga pumapagitnang taong kadalasang sasagot ng phone, papakinggan ang kailangan ng customer, at saka lang iruruta ang caller sa tamang department o representative.
Malaking halaga ng mga pagtitipid
Ang presyo ng hosted call centers ay maliit na bahagi lang ng presyo ng traditional na call center. Ang kailangan lang ninyong bayaran ay ang buwanang subscription at VOIP phone number ninyo. Magbabayad lang kayo para sa real-time usage. Wala ring extra na kada-minutong singil o anumang hidden fees.
Bilang karagdagan doon, hindi kailangang magbayad para sa renta, mamahaling hardware, kuryente, at marami pa. Ang call center ay maaari ding marating mula sa anumang computer o smartphone na may daan sa internet.

Pinabuting kahusayan ng kustomer
Ang hosted call centers tulad ng LiveAgent ay meron nang karagdagang features at integrations na maaaring magpabuti ng kahusayan ng agent. Dahil ang agents ay nakaka-access na ng lahat ng impormasyon ng customer mula sa kanilang call interface, hindi nila kailangang aksayahin ang anumang oras sa paghahanap ng nakaraang mga pag-uusap, contact details, at marami pa.

Mas mahusay na kakayahang umangkop
Bibigyan ng hosted call centers ang agents ninyo ng kalayaan at flexibility. Ang pag-work from home o remote ay puwedeng maging option. Ang agents ninyo ay di na kailangang umupo sa office o sa harap ng computer nila. Di na kailangang magkaroon ng designated device. Puwede na silang mag-forward ng calls sa kanilang mga personal gadget para sagutin ang tawag kahit nasa labas. Di ba ang galing nun?
Paano mo maise-set up ang isang hosted na call center sa LiveAgent?
Ang hosted na call center sa LiveAgent ay maaaring mai-set up sa loob ng ilang minuto.
1. Mag-log in sa iyong LiveAgent na account at i-click ang Tumawag
2. I-click ang Mga Numero
3. I-click ang orange na Lumikha na pindutan

4. Piliin ang inyong VOIP provider (ang VOIP provider na pinagbilhan ninyo ng inyong phone number)

5. Magpasok ng pangalan (maaaring maging anuman iyon, kailangan mo lamang tandaan kung aling numero iyon)
6. Piliin ang departamento kung saan ang papasok na mga tawag sa numero ng teleponong ito ay iruruta
7. Ipasok ang prefix ng pag-dial
8. Suriin ang checkbox ng Record ng mga Tawag kung nais mong i-rekord ang lahat ng papasok/papalabas na mga tawag mula sa numero ng teleponong ito
9. I-type ang iyong mga kredensiyal mula sa iyong tagabigay ng VOIP (Hostname, Username, Password)

10. I-click ang Idagdag
Kung ang numero ng telepono ay matagumpay na naidagdag at aktibo, iyon ay magkakaroon ng isang berdeng tuldok na susunod doon.
11. Sumunod, i-click ang Edit na pindutan at i-click ang IVR.

I-set up ang iyong IVR/mga mensahe sa pagtanggap gamit ang gabay na ito IVR (pagtanggap/offline na mga mensahe).
12. Matapos mong i-set up ang iyong IVR, i-click ang Kompigurasyon
13. I-click ang Tumawag
14. I-click ang Settings

15. Baguhin ang settings ayon sa iyong mga kagustuhan at i-click ang I-save
16. Gamitin ang gabay na ito upang idagdag ang iyong hardware at software ng mga telepono sa screen ng mga Aparato
17. Sumunod, ipasa ang gabay na ito sa iyong mga ahente upang sila ay maaaring mag-set up ng gustong mga aparato para sa pagsagot ng mga tawag
Paano ang itsura nito/gumagana sa pagsasagawa?
Ang software ng hosted na call center ng LiveAgent ay madaling makibagay, nasusukat at maaaring mabuksan mula sa anumang computer o telepono na may daan sa internet. Ito ay maaaring gamitin agad ng maramihang mga tagagamit at ipasadya upang tumugma sa mga pangangailangan ng iyong negosyo. Ang sistema ay abot kaya, madaling gamitin, at may maaasahang oras ng pag-andar. Suriin kung paano ito gumagana sa video sa ibaba.
Frequently asked questions
Ano ang hosted call center?
Ang hosted call center ay isang software solution na nagha-handle ng inbound at outbound calling, pati na IVR interactions sa iisang system.
Bakit kailangang gumamit ng hosted call center?
Ang hosted call center systems ay magaling na alternatibo sa traditional call centers dahil web-based sila at sulit sa presyo. Di na kailangang mag-alala sa pag-maintain ng servers, pagbili ng hardware, o pag-install ng external software.
Anong features ang kasama sa hosted call center?
Inbound calling, Outbound calling, Internal calls, IVR (Interactive Voice Response) technology, Call queuing, Automatic callbacks, Attended transfers, Automatic call routing / automatic call distribution (ACD), Video calls, Unlimited call recordings.
Paano magbebenepisyo ang inyong business sa hosted call center?
Ang hosted call center ay makakaayos ng inyong customer satisfaction, mapaganda ang response times, mapahusay ang agent efficiency, mabawasan ang overhead costs, at mabigyan kayo at ang inyong agents ng mas maraming flexibility.
Expert note
Ang hosted na call center ay isang cost-effective na solusyon para sa customer support ng mga negosyo. Ito ay batay sa web at hindi na kailangang magkaroon ng hardware o panlabas na software.

Ayon sa ulat, maraming mamimili ang nag-aabandona ng kanilang mga tawag sa negosyo dahil sa IVR. Ang mga tawag naman ay kadalasang nangyayari sa loob ng 7AM-7PM, at may mga peak sa bandang 11AM. Nakasaad rin dito na umaabot ng 11 minuto ang average na pila bago maibaba ang tawag at nakakailang sistema rin ang ginagamit ng mga ahente sa call center upang makapagbigay ng impormasyon sa kanilang mga kustomer. Ibinahagi rin dito ang iba't ibang sektor na gumagamit ng call center.
Ang VoIP o Voice over Internet Protocol ay isang teknolohiya na nagkokonekta sa iba pang gumagamit ng network sa pamamagitan ng internet. Ito ay mas mura kaysa sa landline at may advanced call features tulad ng video conferencing. Mayroon itong advantage at disadvantage kumpara sa tradisyonal na phone lines at iba ito sa unified communications. Kung naghahanap ka ng VoIP provider, dapat isaalang-alang ang kanyang mga serbisyo. Puwedeng gamitin sa landline at regular phone, sa international calls, at pwedeng gamitin ang lumang phone number.
Live chat software para sa mga ahensya
Ang live chat ay makakatulong sa mga ahensya tulad ng advertising, digital, promosyonal, social media, ABM, PR, travel at turismo, freelancers, at iba pa. Madaling mag-integrate ng live chat sa website sa pamamagitan ng HTML code. Maaari rin magamit ang LiveAgent demo para sa customer service at VoIP phone systems. Mababasa ang mga kaakibat na resources tungkol sa mga tungkuling pang-negosyo at ng industriya.
Ang VoIP phone numbers ay ginagamit ng mga kompanya para mapanatili ang magandang customer service at para sa intracompany communications. Mas mura ito kaysa sa traditional na telepono at hindi nakatali sa iisang lugar. Makakakuha ng VoIP number mula sa VoIP service providers tulad ng pakain ng traditional na phone numbers. Puwedeng malaman kung ang numero ay VoIP sa pamamagitan ng LRN lookup o ibang reverse phone lookup websites. Ang fixed VoIP phone number ay may tunay na address at taong nagmamay-ari nito, kumpara sa non-fixed na hindi nauugnay sa pisikal na lokasyon.