Ano ang komunidad?
Ang komunidad ay isang grupo ng customers at customer representatives. Nagko-collaborate sila sa pamamagitan ng pag-share ng mga ideya, problema, query, at impormasyon. Ang mga tao sa komunidad ay tumutulong sa isa’t isa kapag kinakailangan. Sinasagot nila ang tanong ng isa’t isa.
Gumawa ng sarili ninyong komunidad sa LiveAgent. Alamin pa ang tungkol sa Forum.
Frequently asked questions
Ano ang komunidad?
Ang komunidad ay isang grupo ng taong naka-focus sa isang partikular na paksa at ideya. Puwede itong grupo ng customers at customer representatives na magkasamang nagtatrabaho. Puwedeng mag-share ang mga miyembro ng komunidad ng mga ideya, problema, impormasyon, at mga tanong.
Paano gumawa ng komunidad sa loob ng LiveAgent?
Para gumawa ng komunidad sa LiveAgent, puntahan ang self-service customer portal. Maglagay ng title at isipin kung gusto ninyong gawing internal o pampubliko ang komunidad. Gumawa rin ng description batay sa mainam na pinagpiliang keywords, para maging positibo ang epekto nito sa SEO ninyo. Dapat ding piliin ang department na magiging responsable sa paghawak ng entries.
Ano ang kinakailangang features ng isang community forum?
Dapat may partikular na functions ang community forum. Magandang ideya ang paggawa ng isang proseso ng community onboarding para mas mapadali sa mga bagong miyembro na malaman kung ano ang sinasalihan nila. Isang interesanteng ideya ang paglikha ng rules o video na sasagot sa mga tanong tungkol sa kung paano gumagana ang community forum. Subukang i- engage ang komunidad at makisali rin kayo para suportahan at ma-develop ang komunidad.
Introduksiyon sa customer interactions
Ang mga email response templates ay magagamit upang maayos na sagutin ang mga reklamo ng customer. Kailangan ding magpakita ng empathy at creative sa customer interaction management para bumuo ng matibay na koneksiyon sa customer. Mahalaga rin ang customer centric culture para mapanatili ang loyalty ng customer sa business. Sa customer service, kailangan ng kaalaman sa produkto at serbisyo, pagpapakinggan ng opinyon ng mga kustomer at magpakita ng pagpapahalaga sa kanila.
Ang LiveAgent ay isang customer service software na may mga katangiang tulad ng VoIP phone systems, self-service software, at inbound call center software. Mayroon ding mga complaint management system, client portal software, at email management software. Maaaring makipag-ugnay sa kanila gamit ang sales contacts o mag-subscribe sa kanilang newsletter. Maaari rin mag-schedule ng demo upang malaman kung ano ang benepisyo ng LiveAgent sa iyong negosyo. Gumagamit ang website ng cookies na nakadetalye sa kanilang patakaran sa privacy at cookies. Magagamit ang contact form, messenger, whatsapp, o live chat para makipag-ugnayan sa kanila.
Ang LiveAgent ay may mga tampok tulad ng pansamantalang ahente, sariling serbisyo, at sandaling pagtigil. Ang mga panuntunan sa negosyo ay maaari ring magamit sa pagpapadala ng ticket, pag-alis o pagtanggal ng mga tag (tags), at pagbabago sa lebel ng SLA. Mahalaga ang pagpahinga sa trabaho upang maiwasan ang sobrang pagkapagod at pagkabalisa.
May mga paraan para sa mga kompanya upang makapagkolekta ng feedback mula sa kanilang mga customer. Ang ilan sa mga ito ay paglalagay ng reviews section sa kanilang website, pagpopost ng social media polls, at pagpapadala ng customer feedback survey. Hindi dapat suhulan ang mga customer para bigyan ng positibong review. Puwedeng gamitin ang usability tests upang masiguro kung natutuwa o hindi ang mga tao sa kanilang produkto/serbisyo. Ang mabuting customer service review ay dapat ibinibigay nang natural at hindi kayo dapat magmalabis para lang makakuha ng online reviews, lalo na kung bayad ang mga ito.