Ano ang komunidad?
Ang komunidad ay isang grupo ng customers at customer representatives. Nagko-collaborate sila sa pamamagitan ng pag-share ng mga ideya, problema, query, at impormasyon. Ang mga tao sa komunidad ay tumutulong sa isa’t isa kapag kinakailangan. Sinasagot nila ang tanong ng isa’t isa.
Gumawa ng sarili ninyong komunidad sa LiveAgent. Alamin pa ang tungkol sa Forum.
Frequently Asked Questions
Ano ang komunidad?
Ang komunidad ay isang grupo ng taong naka-focus sa isang partikular na paksa at ideya. Puwede itong grupo ng customers at customer representatives na magkasamang nagtatrabaho. Puwedeng mag-share ang mga miyembro ng komunidad ng mga ideya, problema, impormasyon, at mga tanong.
Paano gumawa ng komunidad sa loob ng LiveAgent?
Para gumawa ng komunidad sa LiveAgent, puntahan ang self-service customer portal. Maglagay ng title at isipin kung gusto ninyong gawing internal o pampubliko ang komunidad. Gumawa rin ng description batay sa mainam na pinagpiliang keywords, para maging positibo ang epekto nito sa SEO ninyo. Dapat ding piliin ang department na magiging responsable sa paghawak ng entries.
Ano ang kinakailangang features ng isang community forum?
Dapat may partikular na functions ang community forum. Magandang ideya ang paggawa ng isang proseso ng community onboarding para mas mapadali sa mga bagong miyembro na malaman kung ano ang sinasalihan nila. Isang interesanteng ideya ang paglikha ng rules o video na sasagot sa mga tanong tungkol sa kung paano gumagana ang community forum. Subukang i- engage ang komunidad at makisali rin kayo para suportahan at ma-develop ang komunidad.
Customer Service English: Pagpapakalma sa Nainis na Customer
Magandang customer service ang mahalaga para maipakita ang handang tulong sa customer at masigurong nagustuhan nila ang serbisyo. Gamitin ang tamang salita tulad ng mga apologetic expression at empathy para maitama ang mga isyu at maipakita ang pagtutulungan.
Mahusay na customer service ay makakamit sa pamamagitan ng tamang staff, propesyonal na software, at pakikinig sa mga kliyente. LiveAgent ang isang magandang software para sa customer service. Ang customer service management ay mahalaga sa pagpapatakbo ng negosyo. May ilang mga kompanya tulad ng Google, Chick-fil-A, IKEA, at Amazon na nagbibigay ng mahusay na customer service.
Introduksiyon sa customer appreciation
Iba't ibang paraan ng pagpapahayag ng pasasalamat sa mga loyal na customer. Paggamit ng mga appreciation words, salita ng pasasalamat, at termino ng pagkilala. Paggamit ng mga mas personal na phrases para sa customer service. Mga ideya sa customer appreciation tulad ng pag-offer ng mga discount, personalized features, at customer loyalty programs. Mahalaga ang pasasalamat sa mga customer dahil ito ay nagpapalalim ng relasyon, nagpapataas ng loyalty, at nagpapasigla ng advocacy.
Paano pangasiwaan ang mga reklamo ng customer
Nagrereklamo ang mga customer tungkol sa mababang quality ng produkto/serbisyo, engkuwentro sa walang galang na staff, at masaganang paghihintay sa telepono. Ang magandang gawin ng customer service ay makinig at kumalma sa mga reklamo ng customer. Manatiling kalmado, makinig nang mabuti, at isalamin ang mga salita ng customer pabalik sa kanila.