Ano ang mahusay na customer service?
Ang pagnenegosyo ay hindi lamang tungkol sa pagbebenta ng mga produkto o pagtaguyod sa kanila. Ang pinaka mahalagang bahagi ay ang paghahatid ng napakahusay na customer service. Ito ay maaaring isang pangunahing diskarte para sa pagbuo ng mga benta, kita at kasiyahan ng kustomer.

Maraming mga paraan at ideya kung paano ipadadala ang mahusay na customer service. Sa una, ang iyong mga kinatawan sa serbisyo sa kustomer ay kailangang magkaroon ng mahusay na kaalaman tungkol sa mga produkto at kailangan silang maging sanay. Mahalagang maunawaan ang iyong mga kustomer, ang kanilang mga pangangailangan at inaasahan. Kailangan mo ring alukin sila ng iba’t ibang mga paraan upang makipag-ugnayan sa iyo. Ang huli, subalit mahalaga din, ang mga ahente ay kailangang ituring nang pinakamahusay hangga’t maaari ang mga kustomer at lagpasan ang kanilang mga inaasahan.
Frequently asked questions
Ano ang kahulugan ng mahusay na customer service?
Ang napakahusay na customer service ay isang serbisyo na naggagarantiya ng suporta sa mga kustomer, nilalagpasan ang kanilang mga inaasahan, ang mga ahente ay may mataas na kasanayan sa komunikasyon at malawak na kaalaman tungkol sa mga produkto at mga serbiyso na inalok ng kanilang kumpanya. Bilang karagdagan, ang napakahusay na customer service ay nagbibigay ng maraming lagusan ng komunikasyon- ang mga kustomer ay maaaring pumili ng isa na pinaka maginhawa para sa kanila.
Kailangan mo bang magbigay ng mahusay na customer service?
Kailangan ng mga negosyo ang pinakamahusay na customer service bilang isang garantiya ng pinataas na kombersyon at tubo para sa tatak. Ang mga kustomer na nakaranas ng mababang lebel ng serbisyo sa kustomer ay maaaring huwag lumahok sa isang ibinigay na kumpanya at pumili ng iba. Sa isip ng mga kustomer, ang pangunahin ay mahusay na lutasin ang kanilang mga problema sa pamamagitan ng serbisyo sa kustomer.
Paano ka makakapagbigay ng mahusay na customer service gamit ang LiveAgent?
Ang LiveAgent ay software na nagdadala sa iyong serbisyo sa kustomer sa susunod na lebel. Ito ay nagpapagana sa iyo na makipagtalastasan sa pamamagitan ng iba't ibang lagusan, suriin ang mga aktibidad, at magbibay ng karagdagang mga tampok na gagawa sa iyong serbisyo sa kustomer na maging mahusay.
Expert note
Ang napakahusay na customer service ay isang mahalagang diskarte sa pagbuo ng benta at kasiyahan ng kustomer. Maunawaan ang kanilang mga pangangailangan at alukin ng iba't-ibang paraan upang makipag-ugnayan.

Paano nagiging magaling ang customer service?
Ang magandang customer service ay mahalaga sa pagpapanatili ng long-term profitability sa competitive na market. Ayon sa mga research, payag ang mga consumer na magbayad ng mas malaki para sa higher level ng serbisyo. Mahalaga rin na magkaroon ng bukod-tanging customer service, tulad ng sa Ritz-Carlton, Amazon, at Zappos. Mayroong din 10 quality customer service quotes na maaaring mabigyang-inspirasyon ang inyong team. Mahalaga ring mag-test ng mga elemento ng customer service sa loob mismo ng LiveAgent.
Paano nagiging magaling ang customer service?
Ang customer service ay mahalaga para mapanatili ang profitability sa competitive na market. Payag ang mga customer na magbayad para sa magaling na serbisyo. Mahalagang elemento sa customer service ang quality at katangian ng service reps. Mga halimbawa ng bukod-tanging customer service ay ang Ritz-Carlton, Amazon, at Zappos. Key quotes tungkol sa customer service ang nagbibigay-inspirasyon sa mga team. Mahalaga na magkaroon ng detalyadong kaalaman tungkol sa produkto at mga communication skills ang mga customer service agents. Mahalaga rin ang customer experience dahil ito ay nakapagpapataas ng customer satisfaction, retention, at revenue.
Sa customer service role, importanteng magkaroon ng mga job titles na nakakapagsabi kung sino ang responsable sa isang task para sa empleyado at customer. Kasama sa mga descriptor para sa technical support ang customer service specialist, expert, technician, professional, guru, at whiz na nakakadagdag sa level ng kanilang competence at tech expertise. May mga iba pang salitang nakakadagdag ng emphasis sa internal hierarchy o nagdideemphasize nito. Mahalaga rin ang mga qualities ng isang customer service representative tulad ng active listening, empathy, at pagiging flexible o adaptable. Ang mga tungkulin at responsibilidad ng isang customer service assistant ay kasama sa pagsagot sa mga tanong ng customer at pagbibigay ng impormasyong technical o general tungkol sa mga produkto o serbisyo ng kompanya. Sa pangkalahatan, ang role ng Chief Customer Officer ay magtatrabaho kasabay ng executive board para magdisenyo ng bagong strategies para sa pagpapahusay ng customer experience.
Ang silbi ng customer service sa customer experience
Ang mahusay na customer service ay mahalaga upang mapabuti ang customer experience at nakatutulong din sa pagpapabuti ng pananaw ng mga customer sa isang brand. Upang mapagbuti ang serbisyo sa customer, dapat mag-focus sa communication skills at detalyadong kaalaman tungkol sa produkto at kompanya ang mga agents. Dapat din magkaroon ng multi-channel na serbisyo at gumamit ng customer service system na magfa-facilitate ng trabaho ng agents at mag-automate ng gawain. Ang mga customer service skills ay hindi lamang sa mga face-to-face conversation o pagtugon sa mga phone call. Mahalaga rin ang soft skills tulad ng malawakang interaksyon sa customer at pagkakaroon ng customer support.