Ano ang auto dialer?
Ang auto dialer (o automatic dialer) ay isang software na automatic na nagda-dial ng numbers galing sa calling lists kaya hindi na kailangang i-dial ng outbound call center agents ang mga number nang manual. Ang automatic dialing systems ay puwedeng gamitin ng iba-ibang business sa iba’t ibang industriya, kasama ang e-Commerce, hospitality, healthcare, education institutions, insurance, at financial service providers, real estate, debt collection, political organizations (kapag nagpapatakbo ng political campaigns) at iba pa. Sa pamamagitan ng isang auto dialer system, makaaabot at makakapag-follow up ang business sa daan-daan o kahit libo-libong customers, prospects, o leads sa maikling panahon.
Ginamit ng mga call center agents ang dialers ng ilang dekada na sa outbound campaigns. Sa manual dialers, nagda-dial ng number ang agents sa pamamagitan ng pagta-type gamit ang keyboard o galing sa pre-loaded contact list sa CRM (Customer Relationship Management) tapos ay maghihintay na makonekta ang tawag. Ang auto dialers ay ginawa para mapadali ang proseso ng outbound dialing para sa agents at mapataas ang agent productivity.
Hinahayaan ng auto dialer call center solutions na mapataas ang dialing rate at agent talk time sa pamamagitan ng pag-screen ng answering machines at pagbabawas ng agent wait times. Iyan ay nagreresulta sa pinahusay na productivity at pinataas na call center efficiency. Kapag ginamit bilang isang automated sales machine, pinadadali ng auto dialers ang lead generation, mina-maximize ang outreach at cold calling efficiency, at pinahuhusay ang sales team performance.
Try LiveAgent Today
LiveAgent is the most reviewed and #1 rated call center software for SMB.
Frequently asked questions
Ano ang auto calling?
Taliwas sa manual calling (manual dialing), kapag nag-initiate ng outbound calls ang call center agents sa pamamagitan ng pag-dial nang manual nang paisa-isa sa mga nasa contact list, hinahayaan ng auto calling (auto dialing) systems ang agents na automatic na mag-dial ng isang listahan ng numbers. Sa auto calling, puwedeng maglagay ang agents ng daan-daan o libo-libong automated calls nang sabay-sabay para maabot ang prospects o customers. Puwedeng epektibong gamitin ng sales team ang auto calling kapag nagpapatakbo ng outbound marketing campaigns.
Paano gumagana ang auto dialer?
Ang auto dialers, batay na rin sa pangalan, ang automatic na nagda-dial ng isang set ng contacts kaya hindi na kailangan ang manual dialing. Kapag nai-dial na ang number, puwedeng matukoy ng auto dialing systems kung ang tawag ay sinagot ng answering machine, sinagot ng mismong tinatawagan, o kung ang line ay busy. Kapag natukoy na ng voice detector kung sino ang sumagot ng tawag, iruruta na nito ang tawag sa isang available na agent, magbibigay ng isang menu ng options sa taong sumagot, magpi-play ng pre-recorded na message, o mag-iiwan ng isang voice mail.
Paano ang pag-set up ng automatic dialing?
Ang pag-set up ng automatic dialing ay nangangailangan ng isang computer, isang phone line (regular o VoIP), isang voice modem, at auto dialing software. Para mapatakbo ang autodialing software, kailangan ninyong i-upload ang inyong contact database, mag-set ng call flows, at mag-assign ng agents. Batay sa uri ng auto dialer na inyong ginagamit (predictive dialer, power dialer, preview dialer, progressive dialer), puwedeng i-configure ang system kung paano ito sasagot sa iba-ibang scenarios (tulad halimbawa ng busy ang signal, kung tao o answering machine ang sumagot, etc.)
Ang auto dialer ba ay bahagi ng LiveAgent?
Anumang cloud-based na call center solutions ay nagbibigay ng outbound calling capabilities, pero hindi lahat ay may kasamang auto dialing functionality. Kasalukuyang sinusuportahan ng LiveAgent contact center solution ang click-to-call dialing na isa sa pinaka-popular na technology na ginagamit sa kasalukuyang call centers kasama ng auto dialing. Hinahayaan nito ang sales agents na mag-initiate ng outbound calls sa customers o prospects sa ilang clicks habang nagba-browse sa kanilang websites.
Expert note
Ang auto dialer ay isang software system na automatic na nagda-dial ng phone numbers mula sa calling lists. Ito ay ginagamit sa mga outbound campaigns ng mga business sa iba't ibang industriya.

Ang VoIP ay isang sulit na alternatibo sa tradisyunal na telepono dahil mas abot-kaya ito at nagbibigay ng mas magandang karanasan sa pagtawag. Ito rin ay mahalaga sa pagpapanatili ng mataas na kalidad ng serbisyo sa customer service. Sa pagpapanatili ng kahusayan ng call center, dapat makapag-audit ang mga ahente upang masiguro ang epektibong pagganap. Sa ganitong paraan ay mabibigyan ng kasiyahan ang mga kustomer. LiveAgent ay isang platform para sa mga serbisyong pang-social media at newsletter subscription. Nag-aalok din ito ng demo at mayroong privacy policy.
Ang VoIP phone numbers ay ginagamit ng mga kompanya para mapanatili ang magandang customer service at para sa intracompany communications. Mas mura ito kaysa sa traditional na telepono at hindi nakatali sa iisang lugar. Makakakuha ng VoIP number mula sa VoIP service providers tulad ng pakain ng traditional na phone numbers. Puwedeng malaman kung ang numero ay VoIP sa pamamagitan ng LRN lookup o ibang reverse phone lookup websites. Ang fixed VoIP phone number ay may tunay na address at taong nagmamay-ari nito, kumpara sa non-fixed na hindi nauugnay sa pisikal na lokasyon.
Ang LiveAgent ay isang help desk software na nagbibigay ng seamless na customer experience mula sa iba't ibang platforms. Nagbibigay ito ng different features tulad ng CloudTalk integration, automated ticket distribution, at iba pa na nakatutulong sa pagpapadala ng follow-up na message o email sa tamang oras. Ito ay may higit sa 180 features at nagbibigay din ng 14-day free trial upang ma-try ito ng libre.
Ang mga systems ay mga software na ginagamit ng mga kompanya upang sagutin ang mga tawag mula sa mga customer at magpadala ng mga pre-recorded voice message sa mga prospects. Isa sa mga benepisyo nito ay ang pagiging effecient at pagpapabuti sa customer satisfaction. Ang paglalagay ng call button sa website ninyo ay isang magandang paraan upang mas mapadali ang pagtawag ng mga customers sa inyo at magpataas ng customer satisfaction. May mga iba't ibang option pa rin na puwedeng gawin tulad ng pasadyang call button gamit ang sariling imahe o HTML code. Ang presyo nito ay nasa $20 bawat user kada buwan depende sa provider.