KPI

Ano ang KPI?

Ang key performance indicators (KPI) ay panukat sa business studies na natutulungan ang owner o chief executive na ma-monitor ang kanilang business. Ang bawat larangan ng business ay may sari-sariling KPI. Sa larangan ng Marketing o customer service, narito ang indicators:

  • Average Wait Time: ito ang oras na lumilipas bago makatugon ang nasa front line sa isang query.
  • Average Resolution Times: ito ang oras na ginugugol ng team sa pag-aayos ng isyu ng customer.
  • Customer Churn: kapag huminto na sa pag-engage ang customer sa isang kompanya.
  • Customer Satisfaction Score: sinusukat ang kasiyahan ng inyong kliyente sa maikling panahon.
Assessment ng key performance indicators
Assessment ng isang kompanya sa limang key performance indicators

Frequently asked questions

Ano ang ibig sabihin ng KPI?

Ang KPI o key performance indicator ay isang value na pinapakita sa atin kung gaano ka-epektibo ang kompanya sa pag-abot ng key business goals. Gumagamit ang mga organisasyon ng KPIs para suriin ang kanilang tagumpay sa pagkamit ng kanilang goals. Salamat sa pag-track ng ganitong data, mas alam nila kung ang mga ginagawa nila ay epektibo o hindi.

 

Ano ang mga halimbawa ng KPI?

Nakadepende ang KPIs sa kung ano ang gustong i-monitor ng inyong kompanya. Halimbawa, para sa marketing department, puwede itong brand awareness, customer engagement, Marketing Qualified Leads (MQL), at Customer Acquisition Cost (CAC) samantalang sa sales department, puwede itong monthly sales increase, average profit margin, o kahit product performance. Sa SaaS naman, puwedeng liquidity index, KPI Net Promoter Score (NPS), at KPI ng customer acquisition cost (CAC).

 

Kailan ginagamit ang KPI?

Ginagamit ang KPI kung nais nating ma-track ang progreso ng pagkamtan ng isang partikular na goal sa pag-usad ng panahon. Puwedeng magbago ang goals, pati na ang mga resulta at progreso sa pagkamtan nito. Napaka-importante talagang i-track sila para matukoy kung satisfactory sila o hindi.

 

Balik sa glossary Gumawa ng LIBRENG account

Expert note

Ang KPI ay mga panukat na nakatutulong sa mga negosyante upang masubaybayan ang tagumpay sa pag-abot ng kanilang mga layunin. Ito ay isang malaking bahagi ng business studies.

Andrej Saxon
Andrej Saxon
Sales manager

Mga Pakikipag-ugnayan sa Help Desk ng StatCounter

Ang StatCounter ay isang libreng kasangkapan sa pagsubaybay at estatistika ng website. Nagbibigay sila ng suporta sa kustomer sa pamamagitan ng email, social media, at serbisyo sa sarili na suporta. Maaari kang makipag-ugnayan sa kanila sa kanilang website. Wala silang live chat at tawagan sa suporta. Mayroon din silang mga legal na kontak tulad ng Terms at Conditions, Privacy Policy, at Security Policy, at iba pang mga link tulad ng Wikipedia Page at Affiliate Program.

Alamin ang tungkol sa first contact resolution rate. Intindihin ang customer support concepts nang malaliman kasama ang simpleng mnga paliwanag mula sa professionals.

First contact resolution rate

Ang mga factors tulad ng kumplikadong produkto, customer count, at budget para sa customer support ay dapat isaalang-alang sa customer satisfaction. LiveAgent ay may mga kaakibat resources at features para sa customer management software at iba pa. Mayroon ding customer service skills checklist at demo. May social media at newsletter subscription para sa latest updates at discount sa LiveAgent.

Ang software ng serbisyong kustomer ay pinagsasama ang makapangyarihang inbox, live chat, call center at portal ng kustomer. Pumili ng tama para sa iyong mga pangangailangan.

Software ng serbisyong kustomer

Ang mga kumpanya ay dapat magkaroon ng presensya sa social media at mga app sa pagmemensahe upang mapalakas ang ugnayan ng kustomer. Ang solusyong software ng serbisyong kustomer ay magbibigay ng napapasadyang serbisyo at magpapalakas ng ugnayan ng kustomer. Ito rin ay makakapagbigay ng mabilis at isinapersonal na serbisyo, mapapabilis ang paglutas ng mga isyu ng kustomer, at magpapahusay ng kasiyahan at katapatan ng kustomer.

Alamin ang tungkol sa call resolution. Intindihin ang customer support concepts nang malaliman kasama ang simpleng mga paliwanag mula sa professionals.

Call resolution

Para mapanatili ang mataas na retention rate ng customer, kailangang magbigay ng magandang serbisyo at maayos na call resolution. Ang magandang call resolution ay nagpapaimpluwensiya sa pagperform ng agents at nagpapataas ng kanilang engagement. Ito ay bahagi ng differentiation strategy na nagbibigay ng competitive edge sa call center. Para maiwasan ang agent burnout at mapataas ang kanilang productivity, maglagay ng sapat na training at internal knowledge base. Isama rin ang frequent customer feedback para mas mapa-improve ang serbisyo ng call center. Ang pagtugon sa mga kumplikadong issue at pagbibigay ng permiso sa mga agents na humarap sa mga ito ay magiging positibong factor sa kanilang confidence at performance.

Gumagamit ng cookies ang website namin. Sa pagpapatuloy mo dito, awtomatikong tatanggapin namin na may permiso kami sa pag-deploy ng cookies na nakadetalye sa aming polisiya sa privacy at cookies.

×
Mag-schedule ng one-on-one na tawag at alamin kung ano ang benepisyo ng LiveAgent sa inyong business.

Maraming petsa ang bakante

Mag-iskedyul ng demo