Ano ang KPI?
Ang key performance indicators (KPI) ay panukat sa business studies na natutulungan ang owner o chief executive na ma-monitor ang kanilang business. Ang bawat larangan ng business ay may sari-sariling KPI. Sa larangan ng Marketing o customer service, narito ang indicators:
- Average Wait Time: ito ang oras na lumilipas bago makatugon ang nasa front line sa isang query.
- Average Resolution Times: ito ang oras na ginugugol ng team sa pag-aayos ng isyu ng customer.
- Customer Churn: kapag huminto na sa pag-engage ang customer sa isang kompanya.
- Customer Satisfaction Score: sinusukat ang kasiyahan ng inyong kliyente sa maikling panahon.
Frequently Asked Questions
Ano ang ibig sabihin ng KPI?
Ang KPI o key performance indicator ay isang value na pinapakita sa atin kung gaano ka-epektibo ang kompanya sa pag-abot ng key business goals. Gumagamit ang mga organisasyon ng KPIs para suriin ang kanilang tagumpay sa pagkamit ng kanilang goals. Salamat sa pag-track ng ganitong data, mas alam nila kung ang mga ginagawa nila ay epektibo o hindi.
Ano ang mga halimbawa ng KPI?
Nakadepende ang KPIs sa kung ano ang gustong i-monitor ng inyong kompanya. Halimbawa, para sa marketing department, puwede itong brand awareness, customer engagement, Marketing Qualified Leads (MQL), at Customer Acquisition Cost (CAC) samantalang sa sales department, puwede itong monthly sales increase, average profit margin, o kahit product performance. Sa SaaS naman, puwedeng liquidity index, KPI Net Promoter Score (NPS), at KPI ng customer acquisition cost (CAC).
Kailan ginagamit ang KPI?
Ginagamit ang KPI kung nais nating ma-track ang progreso ng pagkamtan ng isang partikular na goal sa pag-usad ng panahon. Puwedeng magbago ang goals, pati na ang mga resulta at progreso sa pagkamtan nito. Napaka-importante talagang i-track sila para matukoy kung satisfactory sila o hindi.
Expert note
Ang KPI ay mga panukat na nakatutulong sa mga negosyante upang masubaybayan ang tagumpay sa pag-abot ng kanilang mga layunin. Ito ay isang malaking bahagi ng business studies.

Mga Sekreto ng Optimal Client Service
Layunin ng marketing department ang brand awareness, customer engagement, at MQL. Gamit ang LiveAgent, ma-monitor ang mga ito at iba pang communication channels.
Ang kawaning ahente ay isang miyembro ng pangkat ng customer service na may kaunting awtoridad kaysa sa kanilang superior. Ang mga permiso ng kawaning ahente ay nagbibigay daan sa kanila na mag-access sa mga tiket at gumawa ng mga kaugnay na aktibidad. Sa LiveAgent, maaari kang magtakda ng mga tungkulin ng ahente para sa mga kawaning ahente.