What is helpdesk support?
Help desk is very important part of your customer service. The main task of the help desk support is to fix and resolve customer’s problems, that increase a customer satisfaction. They support client through web via various chat tools.
To provide the best help desk support, consider using customer service help desk software like LiveAgent. This powerful tool allows you to provide omnichannel support and create an excellent customer experience. With its robust set of features including a ticketing system, live chat, call center, and automation options your support team can build meaningful relationships with your customers.
Ang helpdesk support ay may apat na level ng support. Una ang tier 1 na basic kung saan alam ng customer representative ang produkto, pero di niya naiintindihan ang inner workings nito. Sa tier 2, technician na may specialization at extensive knowledge ang kaharap. Ang customer representatives na may specialized skills at humaharap sa complex na problema ang nasa tier 3. Ang tier 4 naman ay level na ng experts.
Frequently Asked Questions
Ano ang depinisyon ng helpdesk support?
Ang technical support ay isa sa pinaka-importanteng elemento ng customer service. Ang pinaka-task nito ay ayusin ang mga problema ng customer. Puwede itong suportahan sa internet gamit ang iba-ibang chat tools o sa phone na dadaan sa call center. Lahat ito ay may epekto sa pagtaas ng customer satisfaction.
Ano ang mga prinsipyo ng helpdesk support?
Kadalasan, ang helpdesk support ay may apat na level ng support. Una ang basic level kung saan alam ng agent ang produkto. Sa ikalawang level, ang contact person ay may specialization na agad at extensive knowledge ng internal operations din. Ang agents sa ikatlong level ang humaharap sa mas specialized at complex na problema. Ang service naman sa ikaapat na level ay expert level na kaya alam na nila halos lahat tungkol sa produkto at serbisyo, pati na ang mga proseso.
Kailangan ba ng bawat kompanya ang helpdesk support?
Kung nire-represent ninyo ang kompanyang may malasakit sa pagbibigay ng highest level ng customer service, dapat may helpdesk support kayo. Dahil dito, ang customers ay madaling makipag-usap kung may technical problem o tanong sila. Ganito mapapabuti ang inyong customer service. Pero kung di naman ninyo ginagawa ang activities na makakatulong ang help desk, kalimutan na lang ito.
Expert note
Ang helpdesk support ay mahalaga sa customer service para ayusin ang mga problema ng kustomer at tumaas ang customer satisfaction. Puwede itong suportahan gamit ang LiveAgent software para sa mas personal at epektibong customer experience.

Ang Customer Revolution sa Customer Service: David Bequette sa TEDxYerevan
Videos - Ang Customer Revolution Sa Customer Service David Bequette Sa Tedxyerevan