Paano ko iaalok ang technical support?
Ang live na tech support ay maaaring ipadala sa iba’t ibang mga channel. Halimbawa: email, tawag sa telepono, o online tech support chat. Upang makapagbigay ng mahusay na technical support, marami sa mga negosyo ay gumagamit ng Software sa Help Desk. Ang isang software sa helpdesk, tulad ng LiveAgent, ay pinapahusay ang komunikasyon sa kustomer at nagbibigay ng makabagong mga tool para sa mga ahente sa tech support.
Anong mga bahagi ang bumubuo sa pinakamahusay na software sa technical support?
Ang bawat negosyo ay nakakatanggap ng maraming mga email bawat araw. Sa LiveAgent, ang iyong mga ahente sa online customer support ay makakatanggap ng mga pantay na bilang ng mga email na ticket. Dagdag pa, maaari mong ikustomisa ang iyong mga template na email para sa mas mahusay na daloy na trabaho kapag ikaw ay makakuha ng notipikasyon sa bagong email ticket.
Kung gusto mong matuto pa, basahin ang LiveAgent – Mail.
Chat sa tech support
Mas maraming mga kustomer ay mas nais na makipag-ugnayan sa LiveChat upang makakuha ng mas mabilis na tugon. Maraming mga button sa chat na magagamit sa iyong website. Paano naiba ang Chat sa LiveAgent? Una sa lahat, maaari mong makita ang sinusulat ng kustomer bago pa nila ito ipadala. Kaya makakapaghanda ka. Kailangan ba ng kustomer ang isang ispesipikong dokumento, gabay? Ikabit ang dokumento o ipadala ang mga link. Kailangan mong ilipat ang kustomer sa ibang departamento? Madali lang sa LiveAgent!
Kung gusto mong matuto pa, basahin ang LiveAgent – Chat.
Mga Tawag
Nakakakuha ng mga tawag sa iyong telepono at PC nang magkasabay? Ang LiveAgent ay maaaring tulungan ka na direkta ang mga tawag sa mga kompyuter ng iyong mga ahente. Hindi na kailangan na magpalit sa mga device, asikasuhin ang mga tawag sa isang interface.
Kung gusto mong matuto pa, basahin ang LiveAgent – Mga Tawag.
Social media
Nakakakuha ng mga tanong tungkol sa mga produkto/serbisyo ng iyong kompanya sa Social media tulad ng Facebook, Twitter, o Viber? Sa LiveAgent, maaari mong iintergrisa ang mga platform sa Social Media at siguraduhin na naaasikaso mo ang lahat ng mga isyu o problema. Ang paghikayat sa iyong mga kustomer ay mas importante higit sa lahat. Bantayan at asikasuhin ang iyong kuwento sa Social Media sa LiveAgent.
Kung gusto mong matuto pa, basahin ang LiveAgent – Social Media.
Forum
Ang isang forum ay isang mahusay na paraan upang magbigay sa iyong mga kustomer ng espasyo para magtulungan ang bawat isa. Sa LiveAgent hindi ka lang gumagawa ng isang forum ngunit ikaw ay may notipikasyon kapag ang iyong mga kustomer ay nag-post doon. Kung kaya maaari mong sabihin ang iyong mga inaalala kaagad.
Kung gusto mong matuto pa, basahin ang LiveAgent – Forum.
Mga form sa pakikipag-ugnayan
Maraming beses na ang online customer support ay nakakakuha ng maraming mga spam. Isang paraan para maiwasan ito ay bigyan ang iyong mga kustomer na mga form sa pakikipag-ugnayan. Kung kaya, ang email ng iyong customer support (ng negosyo) ay “nakatago”. Dagdag pa rito, makakakuha ka ng mas maraming imporasmyon tungkol sa mga kustomer – mga mahalagang mga impormasyon tulad ng: Pangalan, Email, numero ng telepono, na makakatulong sa iyo na magbigay ng mas mahusay na serbisyo.
Kung gusto mong matuto pa, basahin ang LiveAgent – mga form sa pakikipag-ugnayan.
Mga tawag na bidyo
Ang online na customer support ay minsan mahirap. Ang pagkakaroon ng kaalaman na ipakita o gabayan ang kustomer sa pamamagitan ng mga online na tawag sa bidyo ay maaaring isang malaking adbantahe para sa maraming mga negosyo. Wala nang problema sa pagpapaliwanag ng mga teknikal na isyu sa mga kustomer, ibahagi lamang ang iyong screen at tulungan ang kustomer.
Kung gusto mong matuto pa, basahin ang LiveAgent – Video Calls.
Feedback
Ang opsyon sa feedback ng LiveAgent ay isang mahusay na paraaan para malaman ang mga opinyon at problema ng iyong kustomer. Maaari itong makatulong sa iyo na humusay araw-araw. Ikustomisa ang iyong sariling buton sa feedback sa LiveAgent at maging mahusay araw-araw!
Kung gusto mong matuto pa, basahin ang LiveAgent – Feedback.
Interesado sa LiveAgent? Subukan ito sa aming 30-araw na Libreng Trial at ibigay sa iyong mga kustomer ang isang omnichannel na karanasa kaagad!!
Iba pang tampok ng LiveAgent na nagpapahusay sa iyong live tech support:
Mahirap ba ang tech support?
Ang pagiging isang ahente sa online tech support ay isang trabaho na puno ng hamon dahil kailangan nito ang napakalaking pasensiya at kaalaman. Dagdag pa rito, ito ay madalas na paulit-ulit at hindi napahahalagaan dahil ang mga kustome ay bastos o maraming hinahanap.
Ano ang mga kailangan para maging isang ahente sa online tech support?
Ang mga kinatawan sa tech support ay kailangn na malawak na kaalaman tungkol sa mga teknikal na ispesipikasyon ng mga produkto at serbisyo na kanilang ibinibigay. Dagdag pa rito, ang mga ahente sa tech support ay kailangan ng aktibong pakikinig at kaalaman sa pakikihalubilo sa tao. Kailangan nilang mas maunawaan anong gusto ng kustomer at matiyagang maghintay na gabayan sila papunta sa resolution.
Ano ang mga kailangang kaalaman na mayroon ang isang ahente sa online tech support?
Ang mga ahente sa tech support ay kailangan na mayrooong malalim na pagkaunawa sa produkto na binebenta ng kanilang kompanya upang matulungan nila ang kanilang mga kustomer sa mga simple at komplikadong isyu.
Tulad ng nabanggit sa itaas, ang mga kinatawan sa customer support ay kailangan rin ng magkaroon ng kaalaman sa aktibong pakikinig at pakikihalubio sa mga tao. nakakatulonmg rin kung ang mga ahente sa tech support ay multilingual. Sa ganitong paraan maaari silang magbigay ng support sa mga kustomer sa higit sa isang wika.
Panghuli. ang mga ahente ay kailangan na mabilis magtype at walang mga mali. Ang mabilis na pagta-type ay sinisigurado na ang mga kustomer ay nakakakuha ng mga sagot sa kanilang mga tanong. Iyo ay nagsisigurado ng kasiyahan ng kustomer, at napapahusay ang pananatili ng kustomer at kita.
Try out LiveAgent for FREE
Handle all customer inquiries from one interface. Start improving your customer service with a 14-day free trial right away!
Frequently Asked Questions
Ano ang ibig sabihin ng termino na online na techl support?
Ang technical support ay isang serbisyo kung saan ang mga kompanya ay nagbibigay ng tulong sa mga user ng mga teknolohikal na produkto - kapwa mga device, tulad ng telepono o kompyuter, ngunit pati software. Ang kanilang layunin ay matulungan ang mga user na malutas ang mga ispesipikong problema sa produkto.
Ano ang mga katangian ng online na tech support?
Ang mga tampok ng online na technical support ay, una sa lahat, ay mahusay na kaalaman sa paglutas ng problema, hanapin ang dahilan nito at magbigay na nararapat na solusyon. Dagdag pa, ang kaalaman sa komunikasyon ay nagpapahintulot sa isang indibidwal ng naaayon na lapit sa kliyente ay napakahalaga. Ang pagiging naaayo at hindi pagsunod sa mga paulit-ulit na pattern ay mahalaga rin.
Maaari bang magbigay ng online na tech support sa pamamagitan ng LiveAgent?
Siyempre, maaari kang magbigay ng online technical support sa LiveAgent. Nagpapahintulot ito ng komunikasyon sa mga kustomer at nagbibigay ng makabagong tool para sa mga ahente ng technical support. Maaari mong pamahalaan ang lahat ng mga channel sa komunukasyon sa isang lugar (email, live chat, video chat, social media, atbp.), maaari kang gumawa ng help center para sa kustomer, at mayroon kang akses sa mga ulat at kasaysayan sa komunikasyon.
Zoho Desk social media customer service software review
Kinokonsidera ba ninyo ang Zoho Desk para sa inyong social media customer support? Tingnan ang aming review at alamin kung paano ito nag-perform sa aming general test.
Zoho Desk social media customer service software review
Ang Zoho Desk ay isang accessible at matulunging customer service tool na may remote support. Ngunit, maaaring maging napakamahal ng kanilang mga plano at may kakulangan sa personalization functionalities. Ang pag-set up nito ay medyo nakakadismaya, ngunit maaasahan ito bilang social media customer service tool.
Ang web chat online ay isang mahalagang tool para sa komunikasyon at suporta sa mga kustomer sa online na kalakalan. Ito ay nagbibigay ng maraming kalamangan tulad ng pagbawas sa gastos, pagtaas ng benta, mabilis na pag-unawa sa mga problema ng kustomer, at pagiging madali para sa mga kustomer. Ito rin ay isang kalamangan sa kumpetisyon. Ang live chat at web chat ay parehong mahalaga para sa customer service at sales.
Ang LiveAgent ay isang customer management software na nagbibigay-daan sa mga kumpanya na pamahalaan ang lahat ng uri ng komunikasyon sa isang lugar. Ito ay mas affordable at may mas maraming pagpipilian sa integrasyon kumpara sa ibang software. Nag-aalok din ito ng two-way-na integrasyon sa NetCrunch. Ang online na suporta ay isang mahalagang bahagi ng pamamahala ng relasyon sa kustomer at nagbibigay ng 24/7 na serbisyo sa kliyente upang madaling makipag-ugnay, lutasin ang mga isyu, at mapanatili ang magandang relasyon sa kliyente.