Ano ang chat support?
Humingi ng tulong sa iyong mga tanong sa pamamagitan ng pagkikipag-chat online sa grupo ng customer support. Ang mga ahente ay masasagot ang iyong mga hiling nang madali at real time. Ang online chat support ay isang mabilis paraan para malutas ang iyong mga kailangan.
Frequently asked questions
Ano ang chat support?
Ang chat support ay isang porma ng magkasabay na pagmmensahe. Ang ahente ay kliyente ay dapat na naroon sa parehong panahon. Minsan ang channel sa komunikasypon na ito ay mahahanap sa mga website sa porma ng isang pop-up na dialog. Dahil rito, ang ahente ay mabilis na makapagbigay ng impormasyon sa isang inaalalang tanong ng kustomer.
Maaari ka bang magbigay ng chat support gamit ang LiveAgent?
Siyemore, ang LiveAgent ay nagbibigay ng kakayahan na gamitin ang chat bilang tool sa komunikasyon sa mga kustomer. Sa kasalukuyan ito ay isa sa pinakapopulat na channel sa komunikasyon sa pagitan ng kustomer at ng brand.
Ano ang mga batayang batas ng chat support?
May ilang mga bagay na dapat mong tandaan bilang mga batayang batas sa chat. Ang una ay panatilihin ang tamang gramar at ispeling. Ang mga mali ay nagpapamukha sa grupo ng customer service na walang kakayahan sa mata ng kustomer. Isa pang batas ay ang pinakamabilis na posibleng pagtugon, kaya mahalaga na ang mga ahente ay mabilis magsulat kapag sila ay may kausap. Isa pang mahalagang batas ay huwag gumamit ng mga pagpapaiksi o akronim. Ang paggamit ng ganoong porma ay hindi propesyonal. Katulad ito ng pagsulat ng maiiksing "oo" at "hindi" na sagot. Palaging subukang sumagot ng kompletong mga pangungusap. Ang mga nakahandang sagot ay sumusuporta sa trabaho ng grupo ng customer service, ngunit huwag iyo ipadala nang hindi nag-iisip. Ang mga ahentea y dapat na gawing personalisado ang tugon. Mainam na tawagin ang kliyente sa kanilang pangalan. Mararamdaman ng kustomer na ang grupo ay kinakausap siya at hindi lang katulad ng marami.
Expert note
Ang chat support ay isang mabilis at magandang paraan upang matugunan ang mga kailangan ng kustomer sa pamamagitan ng online na pag-uusap sa grupo ng customer support na mahusay sa Tagalog. Panatilihing makabuluhan ang mga sagot at personalisado ang pakikipag-usap sa mga kliyente upang magtagumpay sa customer service.

Live chat software para sa mga ahensya
Ang live chat ay makakatulong sa mga ahensya tulad ng advertising, digital, promosyonal, social media, ABM, PR, travel at turismo, freelancers, at iba pa. Madaling mag-integrate ng live chat sa website sa pamamagitan ng HTML code. Maaari rin magamit ang LiveAgent demo para sa customer service at VoIP phone systems. Mababasa ang mga kaakibat na resources tungkol sa mga tungkuling pang-negosyo at ng industriya.
Live chat para sa mga pang-edukasyon at hindi pang-gobyernong organisasyon
Ang teknolohiya ang nagdulot ng pagtaas ng interes sa internasyonal na mag-aaral at organisasyon. Ang live chat ay makatutulong sa mga estudyante sa pagrehistro at iba pang mga aplikasyon, pati na rin sa mga institusyong NGO sa kanilang pangangalap ng pondo at pakikipag-ugnayan sa mga donor. Mayroong iba't-ibang tampok para sa live chat tulad ng universal inbox, proactive na imbitasyon sa chat, real-time na pagtingin sa pagta-type, naka-can na tugon, pamamahagi ng chat, mga tag, post-chat na survey, at maraming wikang chat. Ito ay nakapagbibigay ng higit na personal at pandaigdigang ugnayan sa serbisyo ng kustomer. Ang mga patnubay at panuntunan ay dapat sundin upang mapanatili ang maayos na online na komunikasyon.
Ang CRM software ay nagtatago ng impormasyon tungkol sa mga kustomer na ginagamit ng mga nasa sales, marketer, at ahente sa customer support. Ito ay may mga field ng impormasyon na maaaring sagutan para sa bawat kustomer o ticket at maaaring mag-integrate sa iba't ibang third-party tool at software. Ang pagkakaroon ng built-in na CRM ay may benepisyo para sa pagpapahusay ng customer service, pagkilala sa pinakamahusay at mapagkakakumpitensiyang mga kliyente, pagpapabuti sa gawain sa marketing at pagbebenta ng kompanya, at pagpapataas ng benta at kahusayan.
Ang proactive chat ay isang mabisang paraan upang mapabuti ang karanasan ng customer at makapaghatid ng maraming pagkakataon sa pagbebenta sa mga negosyo. Ito ay maaaring magbuo ng tiwala sa mga unang beses na bisita, palakasin ang engagement ng gumagamit, at dagdagan ang customer satisfaction. Ngunit dapat itong gawing madali para sa mga bisita na tanggapin o tanggihan ang imbitasyon sa chat at i-target sa mga strategic na pahina lamang. Maaring magpadala ng mga imbitasyon sa chat base sa tukoy na impormasyon ng bisita tulad ng kasalukuyan nitong pahina na binabasa. Sumasailalim din ito sa mga kasanayan sa pagiging customer service agent tulad ng bigyan ng ilang oras ang mga bisita upang tumingin sa paligid bago paanyayahan silang makipag-chat.