Adbokasya sa Kustomer

Ano ang ang adbokasya sa kustomer?

ANg adbokasya ay isang porma ng customer service kapag ang kompanya ay nakatuon at sinusubukan ang kanilang pinakamahusay para sa kustomer. Mahalaga gawin masaya ang lahat ng kustomer sa pamamagitan ng pag-asikaso sa kanilang mga isyu at tanong. Ang pagkilala at pagtugon sa kanilang mga kailangan ay maaaring maging mahirap.

Ngunit ang adbokasiya sa kustomer ay isa pa ring mahusay na istratehiya para sa iyong negosyo.

Nagpapataas nito ang:

  • pagbebenta
  • kita
  • kredibilidad ng kompanya
  • kasiyahan ng kustomer
  • pagpapanatili ng kustomer
  • Paghikayat sa brand
  • customer loyalty

Nakakagawa rin ito ng malalim at nakakahikayat na relasyon sa lahat ng mga kustomer.

Ano ang programang adbokasya sa kustomer?

It is a form of marketing strategy. The purpose is to create representatives/spokespeople of your company. And encourage sharing their thoughts about products/services. This could be for example through social media or by word-of-mouth. Having a great customer experience can influence their reviews/testimonials.

Heto ang ilang payo sa pagpapahusay sa karanasan ng kustomer:

  • go omnichannel 
  • gumamit ng software sa customer support tulad ng LiveAgent
  • makinig sa mga kustomer at magpahusay
  • lumikha ng isang madaling paglalakbay ng kustomer
  • makibahagi sa kustomer
  • maging nariyan hanggat maaari
  • gawing personal ang karanasan ng kustomer
  • magbigay ng mga regalo
  • sumagot sa mga kustomer nang real-time
  • imbitahin ang mga VIP na kustomer sa paglulunsad/pagdiriwang
  • may kaalaman na mga ahente sa customer support
  • kumolekta ng datos ng kustomer para humusay

Customer advocate is a person whose job is to find out the needs of a company's customers, and to make sure that the customers are provided with what they want

Cambridge dictionary

Ano ang tungkulin ng isang customer advocate?

Ang tungkulin ay ipaalam sa mga potensyal na kustomer ang mga produkto o serbisyo ng kompanya. Ang pangunahing layunin ay positibong maimpluwensiyahan ang malaking grupo ng mga tao upang gumawa ng pagbili. Ang prosesong ito ay dapat organikong mangyari ayon sa mahusay ng karanasan ng kustomer. O kapag ang kustomer ay nararamdaman na siya ay may mataas na halaga sa ibabahagi sa kanilang tagasubaybay.

Paano mo magpapagalaw ang adbokasya ng kustomer?

Tulad ng amin nabanggit noon, ang adbokasya sa kustomer ay dapat na organikong maganap. Ngunit may ilang mga bagay na maaari mong gawin upang mapataas ang iyong adbokasya sa kustomer.

Ang pagbubuo ng iyong mga customer advocate ay maaaring isang hamon sa umpisa. Ngunit kung titingnan mo ang mga kasalukuyang mga customer advocate, maaari kang bumuo ng profile ng isang persona. Kaya mas madali na tumingin sa iyong database ng kustomer at maghanap para sa tamang kandidato.

Isa pang aspeto upang magpagalaw ang mga customer advocate ay iparamdam mo na sila y ispesyal. Bigyan mo sila ng ilang mga pagtingin sa negosyo o imbitahin mo sila sa paglulunsad ng isang bagong produkto. Iparamdam mo na sila ay kasama sa ilang aspeto ng kompanya. Ang iyong kompanya ay makikinabang lamang mula sa ganoong feedback.

Another important driver of customer advocacy is social media. In recent years, this has become an important way to communicate with your customers. Therefore, you should not overlook it in your company. So, how can you drive customer advocates through social media? Observing customer engagement and asking for a review might do the trick!

Sa ngayon maaarin nating maawtomisa ang mga rebyu sa paggawa ng awtomasyon sa email. Maaaring itong maging isang mahusay na tagapagpagalaw para sa iyong kompanya. Ang mga awtomatikong email ay maaaring magbigay ng mahalagang feedback para sa kompanya.

Frequently asked questions

What is a customer advocate?

A customer advocate is a person whose job is to discover the customers' needs to improve customer satisfaction and attract new leads. 

 

How do you build customer advocacy?

The most natural and obvious way is to ask customers for feedback after providing stellar customer service. If you receive great feedback, try to offer them a loyalty program or a referral program for repeated purchases. 

How do you measure customer advocacy?

The best and most organic way to measure customer advocacy is through customer reviews. Customer reviews have a huge impact on any business. Thus, you should put a focus on collecting testimonials as well as responding to them if necessary.  

Balik sa glossary Gumawa ng LIBRENG account

Gumagamit ng cookies ang website namin. Sa pagpapatuloy mo dito, awtomatikong tatanggapin namin na may permiso kami sa pag-deploy ng cookies na nakadetalye sa aming polisiya sa privacy at cookies.

×
Mag-schedule ng one-on-one na tawag at alamin kung ano ang benepisyo ng LiveAgent sa inyong business.

Maraming petsa ang bakante

Mag-iskedyul ng demo