Ano ang help center?
Ang help center (na tinatawag ding Knowledge base/Customer portal) ay website na dinisenyo ng kompanya para tulungan ang kanilang problemadong customers.
Kapag may problemadong customer sa produkto o serbisyo, pupuntahan niya ang help center na may panel ng frequently answered questions (FAQs). Karamihan sa issues na hinaharap ng customers ay naayos na dati kaya may sagot na doon kung paano ito aayusin. Siyempre, iba-iba rin ang puwedeng maging problema ng customers kaya di nila makikita ang sagot sa help center. Tawagan na lang nila ang customer service. Ang help center ay may panels din para sa contact information, articles sa nakakaharap na problema, at feedback forms.
Learn more aboutย Customer portalย in LiveAgent.
Frequently asked questions
Ano ang depinisyon ng help center?
Kadalasan, ang Help Center ay website kung saan nakahahanap ang customers ng sagot sa tanong nila. Depende sa kompanya, puwedeng kasama rito ang knowledge base, problem report form, live support chat, user manuals, at articles.
Ano ang silbi ng help center?
Ang silbi ng help center ay magbigay ng sagot sa customers na kailangan ng support. Puwedeng problema ito sa produkto o serbisyo, paghahanap ng detalyadong operating instructions, magre-report ng bug o may reklamo sa binigay na services, pati na rin ang alamin ang iba pang produkto na sila na ang bahala.
May help center ba ang LiveAgent?
Ang LiveAgent ay may help center. Built-in ito sa LiveAgent at madaling gamitin. Sa paggawa ng account, may instruction manual bilang guide sa activities ng help center. Sa pag-click ng Knowledge Base, madali nang gumawa. Puwedeng magdagdag ng categories, articles, FAQ, o forum.
Expert note
Ang Help center ay isang website na dinisenyo para tulungan ang mga problemadong customers. Mayroon itong FAQs, contact info, articles, at feedback forms. Mahalaga ito para sa maginhawang pagtugon sa mga katanungan ng mga customer.

Paano humingi ng tawad sa isang customer
Ang artikulong ito ay nagbibigay ng mga gabay para sa paghingi ng tawad sa galit o nag-poste na customer. Mahalaga na maintindihan ng isang customer service representative kung paano mag-empathize at tanggapin ang responsibilidad upang malutas ang problema ng kliyente. Nagbibigay din ang artikulo ng mga solusyon kahit pa ang pagkakamali ay hindi nangyari sa kanila at paliwanag kung paano ito nangyari. Ipinakikita ng ganitong approach na ang kompanya ay mapagkakatiwalaan at nakatuon sa pagbibigay ng kasiyahan sa kliyente.
Paano tumugon sa isang request ng customer
Ang boses ng kustomer ay mahalaga sa pagpapabuti ng produksyon ng kompanya at makakatulong sa customer service. Maaaring gamitin ang Twitter para sa serbisyong kustomer dahil ata ito ng feedback at mas nagugustuhan ng kustomer ang kumpanyang nagtugon sa kanilang reklamo. Mahalaga rin ang paggamit ng mga template sa serbisyong kustomer dahil nakakatipid ito ng oras, nagiging pare-pareho at mas mabuti ang komunikasyon sa pagitan ng empleyado at kustomer.
Mga tungkulin sa customer service
Ang mga empleyado ng customer service ay may malalim na kaalaman sa mga produkto/serbisyo ng kompanya at kasama sa kanilang tungkulin ang paglago at paggawa ng mga makatutulong na nilalaman. Mahalaga rin ang pag-track ng customer service KPIs at metrics. Ang customer representative ay tumutulong sa mga customer sa maraming channels at may iba't ibang tungkulin tulad ng pagtugon sa mga tanong at pagbibigay ng impormasyon tungkol sa produkto o serbisyo. Ang mga ticketing system ay mahalaga sa pagtulong sa mga business sa pagharap sa dami ng mga customer support request mula sa iba-ibang communication channel.
Importante na magkaroon ng customer service training program para sa mga bagong empleyado at mag-eksperimento upang mahanap ang pinakamahusay na solusyon. Maaaring magamit ang Classmarker upang masubukan ang kaalaman ng mga representative. Dapat rin magkaroon ng karagdagang training para mapanatili ang mga soft skill. Mahalaga ang customer service education dahil ito ang magbibigay ng magaling na tugon ng representatives sa mga kliyente.