Ano ang ginagawa ng inbound sales representative?
Ang inbound sales representatives ay nagbebenta ng mga produkto o serbisyo ng kompanya sa mga potensiyal na buyers. Karaniwan silang nagtatrabaho sa mga inbound call center o ibang headquarters ng kompanya kung saan sila nakikipag-usap sa mga inbound lead para gawin silang nagbabayad na customer. Ang bawat business ay may bukod-tanging sales approach at iba-ibang sales strategies. Gayunman, kadalasan, nagpa-facilitate ang sales staff ng phone calls at dinadala ang customers sa sales funnel papunta sa desisyong bumili.
Ang pangunahing responsabilidad ng sales team ay ang maisara ang mga deal sa bagong customers at mapangalagaan ang mga relasyon sa kasalukuyang customers. Kasama sa mga responsabilidad ng inbound sales specialists ang paggawa ng sales calls sa mga inbound phone lead, ngunit ang pagsagot din sa mga tanong ng customers, paglutas ng kanilang mga reklamo, at pagtulong sa pagbibigay ng bukod-tanging customer service.
Isa pang mahalagang bahagi ng inbound sales process ay ang pakikipag-ugnayan at pagsuporta sa customer service staff.
Ang mga tungkulin ng inbound sales rep ay hindi nagtatapos sa pagiging paying customer ng isang qualified lead. Kinakailangang maglaan ng oras at mag-perform ng inbound follow-up calls para mapangalagaan pa lalo ang mga relasyon sa inyong customers. Hindi lang nito tinutulungan ang inyong customer retention, pero tinutulungan din nitong mapataas pa ang customer loyalty.
Ano-anong skills ang dapat meron ang isang inbound sales representative?
Ang tungkulin ng isang inbound sales representative ay may kasamang ilang requirements at skills na dapat ninyong taglayin para maging matagumpay sa trabahong ito.
Narito ang ilan sa mga napakahalagang kakayahan ng meron dapat ang isang inbound sales rep.
Magaling na communication skills – kailangang kaya ninyong maging informative at engaging sa pakikipag-usap sa customers.
Active listening – kritikal ito para sa magandang customer satisfaction rates, lalo na sa phone.
Time management – kung epektibo ninyong nama-manage ang inyong oras, makabubuo kayo ng mahahalagang relasyon sa inyong mga kliyente at makapagsasara ng mas maraming deals.
Organizational skills – kaya ninyong mag-asikaso ng maraming gawain at magtrabaho sa maraming accounts sa araw-araw.
Problem-solving – dapat ay kaya ninyong makibagay sa iba’t ibang mga sitwasyon.
Conflict management – ang inyong abilidad na maglutas ng anumang conflict na dumarating ay diretsong may epekto sa inyong sales opportunities.
Technological skills – sa papel na ito, puwedeng mangailangan kayong magtrabaho gamit ang iba’t ibang uri ng technology.
Collaborative skills – mahalagang kayo ay isang team player.
Interpersonal skills – dapat ay kaya ninyong makapagbigay ng mahusay na sales experience sa kabuuan ng buying journey.
Huwag ninyong kalimutan na kapag kayo ay na-hire para sa isang posisyon bilang sales representative, kailangan ninyong pag-aralan ang lahat-lahat tungkol sa inyong mga produkto at mga serbisyo ng kompanya. Ang pagiging fast learner ay isang napakahalagang kakayahan, pero huwag kalilimutan na karamihan ng mga business ay may knowledge base na accessible sa kanilang staff para hindi ninyo kailangang memoryahin lahat agad-agad.
Ang isa pang integral na bahagi ng parehong inbound at outbound sales process ay ang maaasahang customer experience software na may features tulad ng ticketing system, call center, CRM, customer portal, etc. Ang LiveAgent helpdesk software ay isang magandang option sa mga business na gustong lumago habang pinananatiling organisado ang kanilang internal operations at napapasaya ang kanilang customers.
Boost your inbound sales with LiveAgent
Get the right solution for your inbound sales campaigns. Utilize every important communication channel backed up by features that help you every step of the way.
Frequently Asked Questions
Sino ang inbound sales agent?
Ang inbound sales agent ay isang tao na gumagawa ng inbound calls para makakuha ng sales. Karaniwan silang nakikipag-ugnayan sa mga potensiyal na customers sa pamamagitan ng phone at malapit na nakikipagtulungan sa ibang internal department tulad ng customer care, marketing teams, o technical support para makapagbigay ng mahusay na customer service.
Magkano ang suweldo ng isang inbound sales representative?
Ito ay lubos na nakadepende sa kompanya kung saan nagtatrabaho ang sales rep. Gayuman, ang average na suweldo ng isang inbound sales representative ay karaniwang nasa range ng $50,000 - $300,000 kada taon.
Expert note
Inbound sales representatives ay nagbebenta ng mga produkto o serbisyo ng kompanya sa mga potensiyal na buyers at karaniwan silang nagtatrabaho sa mga inbound call center.

Mahusay na customer service ay makakamit sa pamamagitan ng tamang staff, propesyonal na software, at pakikinig sa mga kliyente. LiveAgent ang isang magandang software para sa customer service. Ang customer service management ay mahalaga sa pagpapatakbo ng negosyo. May ilang mga kompanya tulad ng Google, Chick-fil-A, IKEA, at Amazon na nagbibigay ng mahusay na customer service.
Introduksiyon sa customer appreciation
Iba't ibang paraan ng pagpapahayag ng pasasalamat sa mga loyal na customer. Paggamit ng mga appreciation words, salita ng pasasalamat, at termino ng pagkilala. Paggamit ng mga mas personal na phrases para sa customer service. Mga ideya sa customer appreciation tulad ng pag-offer ng mga discount, personalized features, at customer loyalty programs. Mahalaga ang pasasalamat sa mga customer dahil ito ay nagpapalalim ng relasyon, nagpapataas ng loyalty, at nagpapasigla ng advocacy.
Ang LiveAgent ay isang mahusay na tool para sa pakikipagkomunikasyon sa mga kustomer na nagbibigay ng kakayahan sa mga ahente na magbigay ng mas mahusay, mabilis at eksaktong suporta at ang tool ay madaling gamitin. Ito ay nagbibigay rin ng paliwanag tungkol sa mga terminolohiya at proseso sa paggamit ng LiveAgent para sa customer service tulad ng mga threads, pagtatalaga ng ticket at lifecycle ng ticket. Nagbibigay din ito ng access sa mga thread at resources na may kaugnayan sa mga tiket at nagbibigay ng impormasyon tungkol sa mga feature, integration, at alternatibo na mayroon ang tool. Maaring mag-subscribe sa newsletter o i-iskedyul ang demo upang malaman ang latest na balita tungkol sa mga update at discounts.