Ano ang troubleshooting?
Ang troubleshooting ay ang proseso ng paghahanap ng problemang kailangang ayusin.
Ang unang hakbang sa troubleshooting ay ang pagkuha ng sapat na impormasyon tungkol sa problema. Kapag sapat na ang nakuha, hanapin na ang nararapat na paraan para maayos ito. Kapag naayos na ang problema, kailangan mo itong tingnan muli para siguraduhing hindi muling lilitaw ang problema.
Ang tagumpay ng troubleshooting ay nakadepende sa kung gaano kahusay ang tagapag-ayos. Kapag tumawag ka ng isang espesyalista, mas mabilis mong maaayos ang problema kaysa sa kung tatawag ka ng taong di sapat ang karanasan dito.
Frequently Asked Questions
Ano ang troubleshooting?
Ang troubleshooting ay ang proseso ng paghahanap ng problemang kailangang ayusin.
Saan nakadepende ang proseso ng troubleshooting?
Ang proseso ng troubleshooting ay nakadepende sa uri ng problema at sa impormasyong mayroon ka tungkol dito. May epekto rin sa paglutas ng problema ang kakayahan at kaalaman ng taong binigyan ng responsibilidad na ayusin ang problema.
Puwede ba sa LiveAgent ang troubleshooting?
Puwede sa LiveAgent ang pag-aayos ng problema mula sa dalawang panig. Una, ginagawa nitong awtomatiko ang trabaho ng agent sa paglutas ng problema. Ikalawa, hinahayaan nito ang mga kliyente na makipag-usap nang mas mainam sa agent para maayos ang problema.
Expert note
Ang troubleshooting ay proseso ng paghahanap at pagsugpo ng mga problema. Mahalaga ang sapat na impormasyon at kakayahan ng tagapag-ayos para magtagumpay sa troubleshooting.

Maaari kang gumamit ng mga iba't ibang paraan ng komunikasyon tulad ng email, live chat, telepono, atbp. Ang panloob na mga tiket ay nagbibigay-daan sa mga empleyado na magsumite ng mga katanungan o problema. Mayroon ding iba't ibang mapagkukunan ng batayang kaalaman at mga serbisyo tulad ng concierge migration at customer service tips.