Ano ang troubleshooting?
Ang troubleshooting ay ang proseso ng paghahanap ng problemang kailangang ayusin.
Ang unang hakbang sa troubleshooting ay ang pagkuha ng sapat na impormasyon tungkol sa problema. Kapag sapat na ang nakuha, hanapin na ang nararapat na paraan para maayos ito. Kapag naayos na ang problema, kailangan mo itong tingnan muli para siguraduhing hindi muling lilitaw ang problema.
Ang tagumpay ng troubleshooting ay nakadepende sa kung gaano kahusay ang tagapag-ayos. Kapag tumawag ka ng isang espesyalista, mas mabilis mong maaayos ang problema kaysa sa kung tatawag ka ng taong di sapat ang karanasan dito.
Frequently asked questions
Ano ang troubleshooting?
Ang troubleshooting ay ang proseso ng paghahanap ng problemang kailangang ayusin.
ย
Saan nakadepende ang proseso ng troubleshooting?
Ang proseso ng troubleshooting ay nakadepende sa uri ng problema at sa impormasyong mayroon ka tungkol dito. May epekto rin sa paglutas ng problema ang kakayahan at kaalaman ng taong binigyan ng responsibilidad na ayusin ang problema.
ย
Puwede ba sa LiveAgent ang troubleshooting?
Puwede sa LiveAgent ang pag-aayos ng problema mula sa dalawang panig. Una, ginagawa nitong awtomatiko ang trabaho ng agent sa paglutas ng problema. Ikalawa, hinahayaan nito ang mga kliyente na makipag-usap nang mas mainam sa agent para maayos ang problema.ย
Expert note
Ang troubleshooting ay proseso ng paghahanap at pagsugpo ng mga problema. Mahalaga ang sapat na impormasyon at kakayahan ng tagapag-ayos para magtagumpay sa troubleshooting.

Ang mga kustomer ay nag-aabang ng mga portal sa sariling-serbisyo upang matugunan ang kanilang mga pangangailangan. Pero, may mga negosyo na hindi nagbibigay ng ganitong uri ng serbisyo kaya ang kakulangan ng impormasyon ay nagiging dahilan ng pag-abandona ng kart ng mga kliyente. Ang mga portal ng suporta ay maaaring magpataas ng pagbebenta ng mga produkto at serbisyo. Ito ay mas nadadagdagan pa ng nakabantay na paglipat at mail loop na mga tampok. Tingnan kung ano ang ginagawa ng iyong departamento sa suportang kustomer at kung paano tumugon ang iyong mga kustomer sa pakikipag-ugnayan dito. Tuklasin ang kasalukuyang mga trend.
Ang LiveAgent ay may mga kakayahang inihahandog na mayroong mga integrasyon sa iba't-ibang mga solusyon para sa pamamahala ng proyekto tulad ng ClickUp at Jira. Ito rin ay may kakayahang mag-chat gamit ang Slack at nag-aalok ng iba't-ibang tampok para sa customer support. Makakatulong ito upang mas magamit ang oras at mapabilis ang pagtugon sa mga kahilingan ng mga kustomer.
Ang LiveAgent ay isang customer service software na nag-aalok ng VoIP phone systems, self-service software, inbound call center software, complaint management system, client portal software, at email management software. Maaari itong maisama sa integrasyon at nag-aalok ng mga alternatibong software. Maaari rin mag-subscribe o tawagan para sa demo at magkaroon ng pinakabagong balita tungkol sa mga update at discount.
Awtomatikong pamamahagi ng tiket
Ang LiveAgent ay isang napakahusay na tool para sa pagbibigay ng suporta sa kustomer. Ito ay ginagamit ng maraming ecommerce websites dahil sa madaling gamitin at magandang functionality. Maaari itong gawing mas mahusay at mas epektibo ang serbisyo sa kustomer at makatipid ng maraming oras sa paggawa ng malinaw at maayos na serbisyo sa kustomer. Mayroon din itong mga kapaki-pakinabang na reporting feature at walang limitasyon ng integrasyon ng mga ahente, email, social media, at telepono.