Ano ang lifecycle ng tiket?
Ang tiket ay maaaring dumaan sa iba’t-ibang mga yugto sa lifecycle nito. Karaniwan kapag unang dumating ang tiket, ang katayuan nito ay Bago. Kapag sinagot ng ahente ang tiket, ang katayuan nito ay binago bilang Nasagot. Kung ang kustomer ay tumugon pabalik sa parehong tiket, ang katayuan nito ay binago bilang Bukas. Pagkatapos nito, maaaring sagutin muli ng ahente ang tiket (at magpapatuloy ang parehong proseso) o lutasin lamang ang tiket at mababago ang katayuan bilang Nalutas.
Opsyonal sa buong lifecycle ng tiket, ang tiket ay maaaring Ipagpaliban hanggang mamaya, Markahan bilang Spam, Burahin o Linisin.
Ang lahat ng mga aksyon na nauugnay sa tiket ay minarkahan ng timestamp sa thread ng tiket.
Frequently Asked Questions
Paano mo ipapaliwanag ang lifecycle ng tiket?
Ang life cycle ng tiket ay ang lahat ng mga yugto kung saan napupunta ang bawat tiket na napupunta sa serbisyong kustomer. Kapag ang tiket ay lumitaw sa kauna-unahang pagkakataon, natatanggap nito ang katayuang "Bago", at ang mga sumusunod na yugto ng life cycle ay "Bukas", "Nasagot", "Nalutas" at "Ipinagpaliban".
Bakit mo dapat suriin ang lifecycle ng mga tiket?
Ginawang posible ng pag-aaral sa life cycle ng tiket na matukoy kung aling uri ng mga tiket ang madalas na lumilitaw, mahirap man itong lutasin o magbigay ng posibilidad sa mabilis na tugon.
Maaari mo bang suriin ang lifecycle ng tiket sa LiveAgent?
Sa LiveAgent maaari mong suriin ang life cycle ng mga tiket. Ang lahat ng mga aksyon na nauugnay sa tukoy na tiket ay minarkahan ng time stamp sa tabi ng bawat tiket.
Lilipat mula sa Vision papuntang LiveAgent?
LiveAgent ay isang mahusay na tool para sa komunikasyon sa mga kustomer. Ito ay mas abot-kayang presyo at madaling gamitin kumpara sa ibang mga sistema tulad ng ZenDesk at Freshdesk. Pinili ito ng maraming mga gumagamit dahil sa mga tampok nito at mahusay na suporta. Nag-aalok din ito ng mga karagdagang pag-andar tulad ng mga tampok IVR, mga naka-videong tawag, at walang limitasyong kasaysayan ng tiket. Ang LiveAgent ay ang pinaka nasuri at #1 na na-rate na software sa help desk para sa SMB noong 2019 at 2020. Sumali sa mga kumpanya tulad ng Huawei, BMW, Yamaha at Unibersidad ng Oxford sa pagbibigay ng pinakamahusay sa mundong suporta sa iyong mga kustomer.
Lilipat mula sa Tawk papuntang LiveAgent?
LiveAgent at Tawk ay parehong nag-aalok ng mga integrasyon sa iba't-ibang social media platform. Ang LiveAgent ay nag-aalok ng mas maraming mga tampok tulad ng forum ng kustomer, pag-awtomatiko at mga panuntunan, API, IVR, naka-videong tawag, walang limitasyong kasaysayan, website, buton sa chat, email/tiket, pagre-record ng tawag, at suporta 24/7. Ang Tawk ay may pagtitiket, Live Chat, at call center, ngunit hindi nag-aalok ng iba pang mga tampok tulad ng LiveAgent.
Paglipat mula sa Purong Chat papunta sa LiveAgent?
Ang LiveAgent ay isang help desk na makakatulong sa mga negosyo sa pagpapataas ng customer satisfaction at sales. Nagbibigay ito ng libreng trial ng 7 araw gamit ang email at 30 araw gamit ang company email. Walang bayad sa set up at mayroong 24/7 na serbisyo sa kustomer. Ito ay pang-industriya sa healthcare o automotive industries na nagbibigay ng libreng 14-araw na trial at mayroong maraming tampok at integrasyon. Ang LiveAgent ay mayroong mga tool sa pagsubaybay at ulat sa ahente at channel at may alternatibong LiveChat na mas gusto ng karamihan ng mga kustomer. Ang proseso ng installation nito ay kasalukuyang ginagawa pero magpapadala ng detalye ng login matapos matapos ito. Ito ay gumagamit ng cookies na nakapaloob sa kanilang polisiya sa privacy at cookies. Maari din itong magpa-schedule ng demo para malaman ang benepisyo nito.