Ano ang lifecycle ng tiket?
Ang tiket ay maaaring dumaan sa iba’t-ibang mga yugto sa lifecycle nito. Karaniwan kapag unang dumating ang tiket, ang katayuan nito ay Bago. Kapag sinagot ng ahente ang tiket, ang katayuan nito ay binago bilang Nasagot. Kung ang kustomer ay tumugon pabalik sa parehong tiket, ang katayuan nito ay binago bilang Bukas. Pagkatapos nito, maaaring sagutin muli ng ahente ang tiket (at magpapatuloy ang parehong proseso) o lutasin lamang ang tiket at mababago ang katayuan bilang Nalutas.
Opsyonal sa buong lifecycle ng tiket, ang tiket ay maaaring Ipagpaliban hanggang mamaya, Markahan bilang Spam, Burahin o Linisin.
Ang lahat ng mga aksyon na nauugnay sa tiket ay minarkahan ng timestamp sa thread ng tiket.
Frequently asked questions
Paano mo ipapaliwanag ang lifecycle ng tiket?
Ang life cycle ng tiket ay ang lahat ng mga yugto kung saan napupunta ang bawat tiket na napupunta sa serbisyong kustomer. Kapag ang tiket ay lumitaw sa kauna-unahang pagkakataon, natatanggap nito ang katayuang "Bago", at ang mga sumusunod na yugto ng life cycle ay "Bukas", "Nasagot", "Nalutas" at "Ipinagpaliban".
Bakit mo dapat suriin ang lifecycle ng mga tiket?
Ginawang posible ng pag-aaral sa life cycle ng tiket na matukoy kung aling uri ng mga tiket ang madalas na lumilitaw, mahirap man itong lutasin o magbigay ng posibilidad sa mabilis na tugon.
Maaari mo bang suriin ang lifecycle ng tiket sa LiveAgent?
Sa LiveAgent maaari mong suriin ang life cycle ng mga tiket. Ang lahat ng mga aksyon na nauugnay sa tukoy na tiket ay minarkahan ng time stamp sa tabi ng bawat tiket.
Expert note
Ang lifecycle ng tiket ay naglalarawan ng mga yugto na pinagdadaanan ng bawat tiket sa serbisyong kustomer. Mahalagang suriin ang lifecycle ng tiket upang mapabuti ang kahusayan at pagtitipid sa oras at gastos sa suporta.

LiveAgent ay isang software na nagbibigay ng mga tampok tulad ng awtomatikong pagtawag pabalik, pansamantalang ahente, at sandaling pagtigil upang mapabuti ang serbisyo sa mga kustomer. Nag-aalok rin sila ng support portal, data migration options, at change log para sa mga updates sa system. Ang pagpapaandar ng mga tampok ay nagpapataas ng kasiyahan ng kustomer at nagbabawas ng bilang ng mga napabayaang tawag.
Ang LiveAgent ay isang magandang solusyon para sa mga negosyong online dahil sa kanilang madaling gamitin at makatuwirang presyo. Ito ay nakakatipid ng oras sa mga ahente at nagbibigay ng mahusay na suporta sa kustomer. Sumusuporta rin ito sa email, social media, at telepono ngunit sa murang halaga. Ito ay ginagamit na ng maraming negosyo mula noong 2013 at patuloy na nagbibigay ng magandang kakayahan sa mga ahente sa pagbibigay ng mabilis at eksaktong suporta sa kustomer.
Ang LiveAgent ay isang software na nagbibigay ng mga tampok tulad ng awtomatikong pagtawag pabalik, pansamantalang ahente, at sandaling pagtigil upang mapabuti ang serbisyo sa mga kustomer. Nag-aalok rin sila ng support portal, data migration options, at change log para sa mga updates sa system. Ang mga ahente ay may iba’t ibang mga sakop na hiling at iba’t ibang mga akses, at dahil dito maaari mong kung ano ang sakop. Ang administrador ang nagdedesisyon kung aling departament may akses ang ahente.
Ang LiveAgent ay isang software na nagpapahintulot sa pamamahala ng mga tiket at mayroong mga tampok tulad ng sariling serbisyo, pansamantalang ahente, pagtawag pabalik at pamamahala ng tiket. Kasama rin ang mga template para sa mabilis na maipaliwanag ang presyo ng produktong o serbisyo, pagbati sa sensitibong presyo ng mga kliyente, at paghati sa mga tiket para sa mas mabilis at mas epektibong pagresolba ng mga problema. Mayroon din itong demo, presyo, feature, integration, at iba pang mga kaakibat na resources at support para sa serbisyong ito.