Ano ang customer service management?
Ang CRM ay isang customer-driven management, isang business approach na nilalarawan ng aktibong paggawa at pagpapanatili ng pangmatagalang relasyon sa customer. Kapaki-pakinabang dapat sa parehong customer at kompanya ang relasyong ito, na magtatanggal ng unethical na pagtrato sa mga customer.
Ang customer service management ay inihahalintulad din minsan sa database technology na suportado ng proseso ng pagkolekta, pagproseso, at paggamit ng impormasyon tungkol sa customers ng kompanya.
Frequently Asked Questions
Ano ang ibig sabihin ng customer service management?
Ang customer service management ay proseso ng pag-manage ng bawat aspektong konektado sa customer service. Para makontrol ito, mainam na magkaroon ng sistemang sisiguraduhin ang kontrol sa bawat hakbang na gagawin ng kliyente. Source ito ng data sa customers, ang number nila, at ang pagiging kuntento nila sa mga binili nila at sa customer service.
Posible bang ma-automate ang customer service management?
Siyempre, hindi puwedeng ma-automate ang customer service management. Maraming proposals sa market na sumusuporta ng gawaing hindi na kailangang gawin pa ng mga tao dahil puwede na silang ma-automate. Salamat dito at magkaka-oras na tayong tumutok sa pag-manage ng resources na hindi babagay sa automation – mas makatao at emosyonal.
Paano paghuhusayin ang quality ng customer service management?
Kung nais ninyong paghusayin ang quality ng customer service management, sulit nga ang pagkakaroon ng solutions na puwede ang automation ng customer service management. Mahalagang punto rin ang pakikinig sa agents na nasa front line ng pakikiharap sa customers. Ang pinahusay na management ay magpapahusay din sa kanilang trabaho. Makinig din kayo sa customers dahil mahalaga ang feedback nila, dahil ang customer service ay tungkol sa kanila.