Ano ang customer service management?
Ang CRM ay isang customer-driven management, isang business approach na nilalarawan ng aktibong paggawa at pagpapanatili ng pangmatagalang relasyon sa customer. Kapaki-pakinabang dapat sa parehong customer at kompanya ang relasyong ito, na magtatanggal ng unethical na pagtrato sa mga customer.
Ang customer service management ay inihahalintulad din minsan sa database technology na suportado ng proseso ng pagkolekta, pagproseso, at paggamit ng impormasyon tungkol sa customers ng kompanya.
Frequently Asked Questions
Ano ang ibig sabihin ng customer service management?
Ang customer service management ay proseso ng pag-manage ng bawat aspektong konektado sa customer service. Para makontrol ito, mainam na magkaroon ng sistemang sisiguraduhin ang kontrol sa bawat hakbang na gagawin ng kliyente. Source ito ng data sa customers, ang number nila, at ang pagiging kuntento nila sa mga binili nila at sa customer service.
Posible bang ma-automate ang customer service management?
Siyempre, hindi puwedeng ma-automate ang customer service management. Maraming proposals sa market na sumusuporta ng gawaing hindi na kailangang gawin pa ng mga tao dahil puwede na silang ma-automate. Salamat dito at magkaka-oras na tayong tumutok sa pag-manage ng resources na hindi babagay sa automation – mas makatao at emosyonal.
Paano paghuhusayin ang quality ng customer service management?
Kung nais ninyong paghusayin ang quality ng customer service management, sulit nga ang pagkakaroon ng solutions na puwede ang automation ng customer service management. Mahalagang punto rin ang pakikinig sa agents na nasa front line ng pakikiharap sa customers. Ang pinahusay na management ay magpapahusay din sa kanilang trabaho. Makinig din kayo sa customers dahil mahalaga ang feedback nila, dahil ang customer service ay tungkol sa kanila.
Expert note
Ang customer service management ay proseso ng pag-manage ng bawat aspektong konektado sa customer service, at dapat mag-invest sa customer service team upang mapataas ang customer satisfaction at revenue.

Customer Service English: Pagpapakalma sa Nainis na Customer
Magandang customer service ang mahalaga para maipakita ang handang tulong sa customer at masigurong nagustuhan nila ang serbisyo. Gamitin ang tamang salita tulad ng mga apologetic expression at empathy para maitama ang mga isyu at maipakita ang pagtutulungan.
Ang Ultimate Guide sa Customer Experience Management (CXM) para sa mga Business
Ang Customer Experience Management (CXM) ay mahalaga para sa business upang magbigay ng personalized at pinasadyang approach sa mga customers. Ito ay makatutulong sa pagpapabuti ng customer experience at customer retention rates. Kasama rito ang pagmapa ng customer journey at pag-intindi sa lahat ng interaksiyon ng kompanya at customers sa iba't ibang channels.
Mahusay na customer service ay makakamit sa pamamagitan ng tamang staff, propesyonal na software, at pakikinig sa mga kliyente. LiveAgent ang isang magandang software para sa customer service. Ang customer service management ay mahalaga sa pagpapatakbo ng negosyo. May ilang mga kompanya tulad ng Google, Chick-fil-A, IKEA, at Amazon na nagbibigay ng mahusay na customer service.
Iwasan ang 7 negatibong phrases sa customer service. Customer centricity ang susi sa positibong karanasan ng customer. Mahalaga ang customer appreciation at customer service management sa pagpapalakas ng ugnayan sa customer. Tamang mga tanong sa customer service interview ang makakatulong sa pagpili ng tamang mga kandidato. Pangkaraniwang tanong, behavioral question, situational interview question, at personal question ang puwedeng itanong.