Voice user interface

Ano ang voice user interface?

Ang voice user interface o VUI ay para sa pakikipag-interact sa mga gadget sa pamamagitan ng voice commands. Ang VUI ay may offer na solusyon sa screen fatigue, na problema ng maraming tao, dahil hinahayaan nito ang kumpletong control sa apps at devices nang hindi na kailangang tumingin sa screen.

Ang VUI ay gumagamit ng speech recognition technology at natural language processing para gawing commands ang pagsasabi ng commands. Nagbibigay ito ng ganap na hands-free control. Nakatutulong ito sa users, halimbawa habang nagmamaneho o nagluluto dahil nagagamit nila ang voice search para makuha nila ang impormasyong kailangan. Mahalaga rin ito sa mga taong may kapansanan dahil naaasikaso nila ang kanilang gadgets sa pamamagitan ng pagbigkas ng utos dito at di na kinakailangan ng physical na paghawak.

Mga halimbawa ng VUI

Ang pinakasikat na voice AI ay ginagamit ng โ€œBig Fiveโ€ tech companies โ€“ Microsoft, Apple, Google, Meta (dating Facebook), at Amazon. Maraming tech-savvy users ang pamilyar na sa mga popular na voice assistants tulad ng Alexa ng Amazon o Siri ng Apple.

Sa mga nakaraang taon, ang VUI ay hindi na lang para sa tech giants. Mas marami nang kompanya ang gumagawa ng kanilang sariling version ng VUI dahil sa pagkapopular nito sa customers.

Mga tipo ng VUI devices

Ilan sa ibaโ€™t ibang tipo ng voice user interface devices ay ang sumusunod:

  • smartphones
  • laptops, desktop computers
  • wearables โ€“ smart wristwatches
  • sound systems, smart speakers, smart TVs

VUI sa customer service environments

Ang pinaka-karaniwang tipo ng voice user interface sa customer service ay ang IVR (Interactive voice response). Ito ay isang automated phone system na gumagamit ng speech recognition technology para makipag-ugnayan sa callers. Ginagawang posible ng IVR na malutas ang customer queries nang hindi kinakailangang makipag-usap sa isang actual na customer care representative. Nagiging madali para sa customers na malutas ang kanilang mga isyu at makaiwas sa mahabang wait times. Ang customer service agents ay nakikinabang din sa sistemang ito dahil hindi na nila kailangang i-address ang mga simpleng tanong nang paulit-ulit at nakakapokus sila sa mas demanding na tasks.

IVR system

Paano magdisenyo ng voice user interface

Narito ang ilang hakbang na kailangang tandaan kapag magdidisenyo ng voice user interface:

Gumawa ng user research

Kailangan ninyong malaman ang gadget persona ng inyong tina-target. Kapag alam na ninyo ang audience na bibili ng inyong produkto, puwede na ninyong matukoy ang mga katangian at kakayahang dapat meron sa inyong VUI device. Ang Alexa ng Amazon ay isang napakagaling na halimbawa para maintindihan ang device persona at maihatid ang pangangailangan ng users. Sinasakop nito ang maraming uri ng pagpipilian mula sa pagsabi sa inyo ng panahon hanggang sa pagkontrol ng smart devices.

Alamin ang tungkol sa anatomy ng voice commands

Kapag ang user ay nagbibigay ng isang voice command sa AI assistant, ito ay binubuo ng tatlong components:

  • intensiyon โ€“ ito ang objective ng voice command ng users. Ang intensiyon ay puwedeng high utility โ€“ halimbawa, humihiling na magpatugtog ng isang kanta, o low utility โ€“ nagbibigay ng hindi malinaw na input, kaya ang AI ay kailangan magtanong ng follow-up questions.
  • pagbigkas โ€“ ito ay kung paano sinasabi ng user ang voice command para ma-trigger ang isang task.
  • slot โ€“ Ito ay puwedeng optional o required variable sa voice interaction. Halimbawa, kung ang user ay gustong magpa-book ng kuwarto sa hotel para sa partikular na petsa, ang slot ay ang petsa.

Gumawa ng competitor analysis

Kapag nagdidisenyo ng VUI, palaging tingnan kung sa paanong paraan isinasagawa ng inyong competitor ang automatic speech recognition at voice technology sa kanilang mga produkto. Ito ay nakatutulong sa inyong idisenyo ang produkto ninyo para malutas ang mga problema ng customer na hindi naaayos ng competitor ninyo.

I-test ang inyong produkto

Mag-test ng speech interface at voice design. Gumawa ng ilang test runs sa loob ng inyong kompanya o kumontrata ng tagalabas. Kailangan ninyong makasigurong ang voice interaction ay natural ang daloy. Walang may gustong makaramdam na parang may kausap silang robot, kaya kailangan ninyong makasigurado na ang inyong VUI device ay kayang gayahin ang tunay na pag-uusap ng mga tao.

5 prinsipyo ng isang magandang VUI

Ang pagbibigay sa users ng kumpletong kontrol sa kanilang gadgets na hindi na kailangan ng physical interaction ay mahirap na task.

Tingnan natin ang ilang prinsipyong kailangan sa pagdisenyo ng VUI.

  • malinaw ang tutukuying target audience โ€“ Ang VUI product na natutupad ang pangangailangan ng target audience ay makakukuha ng mas mataas na customer engagement at retention.
  • user onboarding process โ€“ Ang pagtuturo sa user ay laging nakatutulong sa customers na mag-adjust sa ganitong voice experience.
  • mga pisikal na elemento โ€“ Isama ang ilang pisikal na elemento sa inyong VUI device, katulad ng power button. Makapagbibigay ito ng alternatibong paraan ng pag-interact sa device bukod sa speech interface.
  • conversation flow mapping โ€“ Pag-aralan ang conversation flow para maging madali ang pag-navigate ng inyong VUI. Halimbawa, puwedeng malito at mainis ang users kapag ang IVR lists ay masyadong maraming options na pagpipilian.
  • layered design โ€“ Ang voice interaction sa pagitan ng user at device ay dapat maging balik-balikang pag-uusap.

Ito ay basic tips at hindi ang pinakarurok ng abiso pagdating sa pagdisenyo ng maaasahang VUI device. Kailangan ninyong magpokus sa mga pangangailangan ng inyong user base at saka idisenyo ang VUI product ninyo. Humingi sa users ng customer feedback, makinig sa kanilang karanasan, at suriin ang kanilang kaugalian. Sa ganitong paraan kayo makagagawa ng isang produktong makatutulong at masayang gamitin para sa inyong customers.

Voice user interface - Voice assistant

Advantages ng VUI

Isang kumpletong hands-free na karanasan

Kapag nag-ring ang phone sa mga pagkakataong hindi ito masagot ng user at ilagay sa tenga, hulog ng langit ang VUI. At saka ang voice search technology ay karaniwang ginagamit sa bahay, pati na rin sa business.

Accessibility

Ang VUI ay isang napakagaling na option para sa mga taong may pisikal na kapansanan. Ang VUI devices ay puwedeng magbasa ng text sa mga may kapansanan sa paningin o mag-convert ng voice messages sa text para naman sa mga hirap sa pandinig. Sa karamihan ng mga taong disabled, medyo mahirap mag-interact nang pisikal sa kanilang gadgets. Samakatuwid, ang VUI tools ay kinakailangan sa kanilang pang-araw-araw na mga gawain.

Speed

Ang VUI ay mas mabilis kaysa sa pag-typing. At saka ang pagpatay ng ilaw sa kuwarto kung ikaw ay nakahiga na ay mas madali kung uutusan mo ang Google Assistant na gawin ito.

Multitasking

Ang virtual assistants katulad ng Google Home ay hinahayaan ang users na ikontrol ang 1K smart devices katulad ng mga TV, kettles, microwaves, etc.

Multitasking illustration

Flexibility

Ang voice command ay puwedeng maibigay sa ibang paraan at makakamit pa rin ang ninanais na resulta.

Disadvantages ng VUI

Mga alalahanin sa privacy

Kapag gumagamit ng VUI device, ang pribadong data ninyo ay puwedeng ma-track at makolekta ng manufacturer. Merong akusasyon laban sa Amazon Alexa at Google Home na nakikinig sila sa pribadong usapan ng users.

Presyo

Ang smart home devices na merong virtual assistant interactions ay puwedeng maging mahal. Huwag kalimutan ang tataas na bill ng kuryente na babayaran kapag marami kayong mga ganitong gadget.

Voice assistants can be expensive

Complexity ng development

Kahit na ang paggamit ng VUI devices ay tumataas na, ito ay komplikado at mahirap pa ring ma-develop. Kapag gumagawa ng VUI product, kailangang malampasan ng designers ang challenges katulad ng accents, background noise, vocal nuances, etc.

Stand out from your competitors with a strong customer service culture

If you are looking for help desk system with plenty of useful features and integrations, LiveAgent may be the one for you!

Frequently asked questions

Ano ang voice-based user interface?

Ito ay isang speech recognition technology na hinahayaan ang mga gumagamit na makipag-interact sa kanilang gadgets gamit ang voice commands. Puwede rito ang hands-free experience para masigurado ang kumpletong control sa ibaโ€™t ibang smart devices. Ang VUI ay gamit na gamit noong mga nakaraang taon. Ang pinaka-kilalang halimbawa ng virtual assistants na gumagamit ng VUI technology ay Microsoft Cortana, Alexa ng Amazon, at Siri ng Apple.

Paano gumagana ang voice interface?

Ang VUI ay kombinasyon ng ibaโ€™t ibang Artificial Intelligence technologies at machine learning. Kasama rito ang automatic speech recognition, name entity recognition, at speech synthesis. Ang VUI technology ay nakaiintindi ng commands ng users at sinasagot ito sa pamamagitan ng VUI devices.

Paano gumamit ng voice technology para malutas ang problema ng customer?

Bilang isang halimbawa, tingnan natin ang mahabang paghihintay sa customer care call centers. Isang napakagaling na paraan para maayos ang isyung ito ay ang paggamit ng interactive voice response (IVR) system. Ito ay isang business phone feature na nakikipag-ugnayan sa callers at nagbibigay sa kanila ng mga pagpipilian sa pamamagitan ng isang menu. Bawat VUI product ay nakadisenyo para masigurong malulutas ang customer pain points. Sa pamamagitan ng pagsusuri ng user base ng produkto, ang designers ay makapagbibigay ng pinakamahusay na solusyon sa ibaโ€™t ibang isyung mararanasan ng customers.

Balik sa glossary Gumawa ng LIBRENG account

Expert note

Ang Voice User Interface o VUI ay isang teknolohiya na ginagamit sa pakikipag-interact sa mga gadget sa pamamagitan ng boses. Nakatutulong ito sa mga may kapansanan at nagbibigay ng hands-free control sa mga users.

Andrej Saxon
Andrej Saxon
Sales manager
Alamin ang tungkol sa VoIP. Intindihin ang malalimang mga paliwanag mula sa professionals.

VoIP

Ang VoIP ay isang paraan ng pagtawag gamit ang internet at hindi na gumagamit ng traditional phone o cellular service. Kung naghahanap ng pinakamagaling na VoIP provider, mahalagang tukuyin ang kailangan tulad ng murang international calling, mataas na quality ng serbisyo at customer support. Ang unified communication ay isang suite ng business tools sa komunikasyon na kasama ang fax machine, email, phone calls, video conferencing, at iba pa.

Bihagin ang mga kliyente ng iyong ahensya at magbigay ng instant na tulong sa mga bumibisita sa website gamit ang pinakamabilis na live chat software sa merkado.

Live chat software para sa mga ahensya

Ang live chat ay makakatulong sa mga ahensya tulad ng advertising, digital, promosyonal, social media, ABM, PR, travel at turismo, freelancers, at iba pa. Madaling mag-integrate ng live chat sa website sa pamamagitan ng HTML code. Maaari rin magamit ang LiveAgent demo para sa customer service at VoIP phone systems. Mababasa ang mga kaakibat na resources tungkol sa mga tungkuling pang-negosyo at ng industriya.

Alamin ang tungkol sa VoIP call. Intindihin ang malalimang mga paliwanag mula sa professionals.

VoIP call

Ang VoIP service ay mas magandang karanasan para sa customer service dahil mas mabilis ang pagtugon at mas maraming channel ng komunikasyon. Depende sa iyong nararapat na serbisyo kung sino ang puwedeng tawagan. Pinapayagan din nito ang user na mag tumawag kahit kanino sa local, long-distance, at international calls. May ilang providers na naglilimita sa kanilang users, samantalang ang iba ay hinahayaan kang magbigay ng mas maraming tawag. Ang VoIP software ay nagpapatakbo sa internet connection.

Ang libreng live chat software para sa website ninyo ay sinisigurado ang pagbibigay ng personalized na customer experience, mas mainam na brand interaction, at maging mas angat sa kompetisyon.

Libreng live chat software para sa website ninyo

Ang live chat ay isang mahusay na paraan para magsimula ng pag-uusap sa mga customer at matulungan sila sa kanilang mga isyu. Pinipili ito ng mga customer dahil sa personalization at bilis nito. Nakatutulong din ito sa pagtaas ng conversion rates sa mga B2B markets at sa pagbawas ng cart abandonment sa mga e-commerce website. Kapag pipili ng libreng o may bayad na live chat software solution, dapat itong may kinalaman sa mga objectives at goals ng kompanya. Nirerekomenda ang libreng live chat solution ng LiveAgent para sa pagpapalakas ng customer support department.

Gumagamit ng cookies ang website namin. Sa pagpapatuloy mo dito, awtomatikong tatanggapin namin na may permiso kami sa pag-deploy ng cookies na nakadetalye sa aming polisiya sa privacy at cookies.

ร—
Mag-schedule ng one-on-one na tawag at alamin kung ano ang benepisyo ng LiveAgent sa inyong business.

Maraming petsa ang bakante

Mag-iskedyul ng demo