Ano ang ibig sabihin ng competitive advantage?
Ang competitive advantage ang bagay na magbibigay sa inyo ng kalamangan sa ibang mga kompanya at kompetisyon ninyo. Ang bawat kompanya ay may kanya-kanyang lamang sa kalaban. Puwede itong mas mababa ang presyo, quality ng produkto, serbisyo, o ibang bagay. Dapat alam ng mga kompanya kung anong uri ng customers ang bumibili ng kanilang produkto o serbisyo para alamin kung paano pa sila mapapasaya. Ang pagkakaroon ng customer support service ay isang magandang lamang para sa bawat kompanya. Ibigay sa customers ang kanilang demands lagi at ayusin ang kanilang isyu at query.
Frequently Asked Questions
Ano ang ibig sabihin ng competitive advantage?
Ang competitive advantage ang factors na iimpluwensiya sa production ng goods o serbisyo na mas mahusay at mas mura kaysa sa kalaban. Magreresulta ito sa pagkakaroon ng kompanya ng mas maraming sales at profits kumpara sa kompetisyon.
Paano magkaroon ng competitive advantage?
Ang pagtataguyod ng competitive advantage ay posible dahil sa ilang factors. Kasama rito ang gastusin at kanilang structure, pagpapalawak ng brand awareness at recognition, distribution network ng mga produkto at serbisyo, quality ng offer, at pati na rin ang customer service.
Kailangan ba ng isang kompanyang magkaroon ng competitive advantage?
Kailangan ng isang business ng competitive advantage para maging mas profitable. Salamat sa kalamangang ito, may pag-asa na ang kompanyang mas makilala at magbebenepisyo ang benta nila ng mga produkto at serbisyo. Sa paglaon, magiging profit ito at dadami pa ang sales.
Expert note
Ang competitive advantage ang mga factors na nagbibigay ng kalamangan sa isang kompanya kaysa sa kalaban. Kasama dito ang quality ng produkto, mababang presyo, at magandang customer service.

Innovation at Strategy Tungkol sa Customer Experience
Tamang customer service ang mahalaga sa customer loyalty at reputasyon. Gamitin ang L.A.S.T. method, pakikinig, paghingi ng paumanhin, paglutas ng problema, at pasasalamat. I-train ang mga team sa communication basics at pag-unawa sa customer expectations. LiveAgent ang inirekomenda para sa suporta.
Ang kawaning ahente ay isang miyembro ng pangkat ng customer service na may kaunting awtoridad kaysa sa kanilang superior. Ang mga permiso ng kawaning ahente ay nagbibigay daan sa kanila na mag-access sa mga tiket at gumawa ng mga kaugnay na aktibidad. Sa LiveAgent, maaari kang magtakda ng mga tungkulin ng ahente para sa mga kawaning ahente.