Ano ang customer service tools?
Maraming customer services solutions na puwedeng maging epektibo para sa kompanya ninyo. Ang manager ay dapat may overview ng performance ng customer representatives at kailangan nilang suriin ang data dito. Kritikal na maintindihan ang pangangailangan at interes ng customer, at ang matandaan ito. Kontakin ang customers ninyo sa social media, sumagot sa comments, at makipag-usap sa kanila. At importante ring magkaroon ng tamang customer service tools.
Forums, online communities, live chat, mobile apps, social media, at napakarami pa. Ang customer service tools ay magandang paraan para ma-empower ang customers.
Frequently asked questions
Ano ang depinisyon ng customer service tools?
Ang customer service tools ay tools na ginagamit para sa customer service. Salamat dito, puwedeng makipag-ugnayan ang customer sa company reps, mag-report ng problema, reklamo, o mag-inquire. Puwede ring makipag-ugnayan sa ibang kliyente kung may ganitong pangangailangan at may ganitong garantiya ang kompanya.
Ano ang pinaka-popular na customer service tools?
Para magarantiya ang pinakamataas na level ng customer service, kinakailangang bigyan ang customer ng nararapat na paraan ng komunikasyon. Ang pinaka-popular na customer service tools sa ngayon ay ang online communities at discussion forums kung saan puwedeng makontak ng customer ang kapwa customers, pati na rin mga eksperto at company reps. Ang isa pang mahalagang tool ay live chat na nagagamit para sa real-time na pakikipag-usap para makakuha agad ng kasagutan. Isa pang tool ang social media, na ginagamit sa pagsasagawa ng marketing at sales campaigns, para makipag-usap sa kliyente, at magtaguyod ng patuloy na advertising. Mahalaga ring tool ang intuitive mobile apps na nagfa-facilitate ng customer service at customer experience sa kompanya.
Anong customer service tools ang meron sa LiveAgent?
Nabibigay ng LiveAgent ang kabuuang suite of tools na kailangan sa customer support. Kumokonekta ito sa social media, sobrang excited sa live chat, video chat, phone calls, e-mails, komunikasyon sa tulong ng Slack, o ang posibilidad ng paggawa ng isang forum. Sa LiveAgent, makikita ninyong lahat ang tools na kailangan sa aming araw-araw na 24/7 na customer service.
Expert note
Mayroong maraming customer service tools na magagamit para sa magandang customer experience. Dapat i-prioritize ang detalyadong kaalaman tungkol sa produkto at magkaroon ng tamang communication skills.

Paano nagiging magaling ang customer service?
Ang customer service ay mahalaga para mapanatili ang profitability sa competitive na market. Payag ang mga customer na magbayad para sa magaling na serbisyo. Mahalagang elemento sa customer service ang quality at katangian ng service reps. Mga halimbawa ng bukod-tanging customer service ay ang Ritz-Carlton, Amazon, at Zappos. Key quotes tungkol sa customer service ang nagbibigay-inspirasyon sa mga team. Mahalaga na magkaroon ng detalyadong kaalaman tungkol sa produkto at mga communication skills ang mga customer service agents. Mahalaga rin ang customer experience dahil ito ay nakapagpapataas ng customer satisfaction, retention, at revenue.
Ang isang brand ay hindi lamang isang logo, kasama dito ang magandang serbisyo, customer service, disenyo at marketing. Para humingi ng tawad sa customer, kailangang magpakita ng empathy, pagtanggap ng responsibilidad at magbigay ng solusyon. Mahalaga din ang tamang pananalita at pagbigay ng oras para sa customer satisfaction. Sa customer interaction management, kailangan ng magpakita ng pagpapasalamat, empathy, at maging creative sa interaction upang bumuo ng matibay na koneksiyon sa customer. May mga software para sa customer interaction management na makakatulong sa communication skills, analysis sa mga touchpoints at feedback ng customer at pagpapahusay ng serbisyo.
Ang email ay isa sa mga pangunahing paraan ng customer service para sa maraming consumers. Ngunit karamihan sa mga business ay hindi naglaan ng sapat na oras sa mga email na ito. Maaaring magamit ang customer service templates upang maging mas mabilis at professional ang kanilang pagsagot sa mga customer. Mahalaga rin na magkaroon ng consistent company messaging at mapanatili ang customer satisfaction sa bawat interaction. Narito ang ilang mga halimbawa ng email templates para sa iba't ibang kaso tulad ng auto-response, follow-up, at paalala sa renewal.
Software ng serbisyong kustomer
Ang mga kumpanya ay dapat magkaroon ng presensya sa social media at mga app sa pagmemensahe upang mapalakas ang ugnayan ng kustomer. Ang solusyong software ng serbisyong kustomer ay magbibigay ng napapasadyang serbisyo at magpapalakas ng ugnayan ng kustomer. Ito rin ay makakapagbigay ng mabilis at isinapersonal na serbisyo, mapapabilis ang paglutas ng mga isyu ng kustomer, at magpapahusay ng kasiyahan at katapatan ng kustomer.