VoIP PBX

Ano ang VoIP PBX?

Ang VoIP PBX na nire-refer din bilang IP PBX, ay isang business telephone system na nagta-transmit ng phone calls gamit ang IP network sa halip na sa pamamagitan ng PSTN (Public Switched Telephone Network), o ang tradisyonal na circuit-switched telephone network. Ang VoIP ay puwedeng i-deploy on-site o sa cloud (cloud-based PBX o hosted PBX).

Ang hosted VoIP PBX ay kilala bilang isa sa pinaka-flexible at sulit sa presyong business phone systems.

Ilan sa mga pangunahing benepisyo ng paggamit ng hosted VoIP PBX ay:

  • mas konting maintenance costs
  • mas mababang call rates para sa domestic at international calls
  • madaling scalability
  • tumaas na mobility
  • compatibility sa iba’t ibang uri ng gadget (desk phones, softphones, conference phones, at mobile gadget)
  • pinahusay na data security
  • hindi na kailangan ng in-house IT infrastructure

Ano ang pagkakaiba ng PBX at VoIP?

Ang PBX (Private Branch Exchange) at VoIP (Voice over Internet Protocol) ay parehong business phone systems na ginagamit para makamit ang parehong end goal – ang makagawa at makatanggap ng phone calls. Ang pagkakaiba nila ay kung paano sila mag-operate at kanilang advantages at disadvantages.

Inbound at Outbound Call Center Software

Ang PBX analog phone system ay konektado sa isang lokal na Public Switched Telephone Network (PTSN) sa pamamagitan ng landline. Ikinokonekta nito ang lahat ng office desk phones sa parehong network at pinahihintulutan ang paggawa ng internal at external calls. May offer din itong ilang features na hindi available sa tradisyonal na phones (call transfers, IVR menu). Ang PBX systems ay kinokonsiderang maaasahan, may seguridad, at makapagbibigay ng mataas ng call quality, pero kadalasang mataas ang initial setup at maintenance costs.

Kino-convert ng VoIP phone systems ang analog phone calls sa IP packets na pinadadala sa pamamagitan ng Internet. Bagama’t ito ay isang medyo bagong technology sa phone systems, ito ay nagpapatunay na napaka-flexible, easily scalable, at mas matipid kaysa sa PBX. Gayunman, puwedeng maapektuhan ng Internet outages at disruptions ang VoIP performance at ang sound quality ng mga tawag.

Saan compatible ang PBX?

Ang tradisyonal na PBX system ay gumagamit ng physical phone lines at compatible ito sa analog phones (landline phones). Ikinokonekta ng PBX ang phones at extensions sa loob ng organisasyon sa isa’t isa at sa labas ng analog lines. Sa pamamagitan ng PBX system, ang kompanya ay puwedeng magkaroon ng mas maraming phones kaysa sa phone lines. Bagama’t ang PBX systems ay tradisyonal na gumagamit ng copper-based landlines, binago ng VoIP ang lahat. Ngayon, ang VoIP PBX (o IP PBX) ay kadalasang compatible sa maraming SIP phones at softphones.

Ano ang PBX hardware?

Ang tradisyonal na PBX phone systems ay kumukonekta sa Public Switched Telephone Network (PSTN) sa pamamagitan ng Plain Old Telephone Service (POTS) lines. Ang PBX system ang nagma-manage ng mga tawag sa phones at fax machines sa pisikal na pagkonekta sa kanila gamit ang copper wiring. Ang PBX phone system hardware ay karaniwang nasa isang telecom closet o server room ng opisina. Ang hardware ay kailangang i-set up, i-configure, at i-maintain ng IT staff ng kompanya. Sa paggamit ng hosted PBX systems, ang PBX ay nasa off-site habang ang mga tawag ay niruruta sa inyong phones gamit ang Internet. Ang hosted PBX ay sini-set up at mini-maintain ng kompanyang nagha-house ng PBX hardware.

Nangangailangan ba ng PBX ang VoIP?

Ang VoIP ay gumagana nang hiwalay at hindi nangangailangan ng isang PBX phone system para epektibong gumana. Ang kailangan lang ng VoIP ay isang aktibong Internet connection at isang VoIP phone. Ang mga VoIP servicer provider ngayon ay kayang mag-offer sa mga business ng pinakamaraming PBX features nang hindi nangangailangan ng on-site PBX hardware. Gayunman, kung on-site na IP PBX (VoIP-based PBX) ang inyong pipiliin, mangangailangan pa rin ng PBX ang system. Pero sa halip na pisikal na kumukonekta sa PBX gamit ang copper wiring, ang phones ay kumukonekta sa PBX gamit ang Internet.

Paano gumagana ang IP PBX phone system?

Ang IP PBX systems ay naglalagay at tumatanggap ng phone calls sa pamamagitan ng Internet sa halip na mga tradisyonal na phone line. Kino-convert ng system ang analog voice signals sa digital packets at pagkatapos ay dinidirekta ang mga ito sa VoIP service provider para mai-manage ang bawat pag-uumpisa at pagtatapos ng bawat tawag. Ang IP PBX ay batay sa SIP standards at puwedeng maging compatible sa IP phones, mobile gadgets, at softphones. Kasama sa IP PBX ang index ng lahat ng users, phones, at kanilang mga katumbas na SIP address.

Kapag tumawag ang isang user, kayang kilalanin ng PBX server ang pagkakaiba ng internal at external calls. Ang internal calls ay niruruta sa SIP address ng phone o ang user na tumatanggap ng mga tawag. Ang external calls ay niruruta sa pamamagitan ng VoIP gateway o VoIP service provider papunta sa gustong destinasyon.

Call routing feature sa LiveAgent call center software

Ano ang pagkakaiba sa pagitan ng PBX at PABX?

Kung ang PBX ay isang “Private Branch Exchange,” ang kahulugan naman ng PABX ay “Private Automatic Branch Exchange.” Ang pagkakaiba ng dalawa ay nagsimula sa history ng phone systems. Noong una, ang PBX system ay nangangailangan ng switchboard operators para maikonekta nang manual ang internal callers sa angkop na extension. Iyon ay naglunsad ng koneksiyon sa pagitan ng dalawang taong gumagamit ng POTS (Plain Old Telephone Service). Sa huli, ang PBX ay umunlad bilang PABX noong naging available ang electronic switching. Hinayaan nito ang mga user na i-dial ang isang extension number para makagawa ng isang internal call nang hindi nangangailangan ng operator. Technically, dahil wala nang non-automatic PBX, ang PBX systems ngayon ang PABX na.

Ano ang PBX number?

Ang PBX number ay isang phone number na nagpapadali sa isang kompanyang mag-organisa ng incoming calls. Sa tulong ng isang PBX number, kinokolekta ng mga kompanya ang lahat ng kanilang incoming calls sa iisang number at pagkatapos ay inililipat ang mga tawag sa angkop ng opisina, department, o tao Ang PBX ay puwedeng i-program para awtomatikong maglipat ng tawag sa isa pang number kapag ang unang number ay hindi nasagot o busy.

VoIP service providers offer greater flexibility

Curious about VoIP and how it can give you the ability to make affordable calls?

Frequently asked questions

Ano ang VoIP PBX?

Ang VoIP PBX ay isang business telephone system na gumagamit ng VoIP technology. Naiiba ito sa tradisyonal na PBX system dahil tina-transmit nito ang phone calls gamit ang IP networks kaysa sa circuit-switched telephone networks. Ang VoIP PBX systems ay puwedeng on-site o hosted (cloud-based).

Ano ang pagkakaiba ng PBX at VoIP?

Ang PBX (Private Branch Exchange) ay isang business phone system na konektado sa isang local PSTN sa pamamagitan ng landline at hinahayaan ang mga empleyadong makakonekta nang internal at external. Ang VoIP (Voice over Internet Protocol) ay gumagamit ng Internet connection para makatawag at kinokonsiderang mas flexible, scalable, at cost-efficient kaysa sa isang tradisyonal na PBX system.

Saan compatible ang PBX?

Ang tradisyonal na PBX system ay gumagamit ng landlines na wired ng telephone company. Samakatwid, ito ay compatible sa landline phones lang. Gayunman, ang VoIP-enabled na PBX system ay gumagamit ng digital signals sa halip na analog at kadalasang compatible sa iba’t ibang SIP phones at softphones.

Ano ang PBX hardware?

Ang tradisyonal na analog PBX phone systems ay gumagamit ng copper-based landlines at hardware na physical na nakalagay sa isang telecom closet o server room ng isang kompanya. Ang PBX hardware ay in-house na sini-set up, kino-configure, at mini-maintain. Sa pamamagitan ng hosted PBX systems na tumatakbo gamit ang isang Internet connection, ang PBX hardware ay off-site at mina-manage ng isang kompanya na nagha-house ng hardware.

Nangangailangan ba ng PBX ang VoIP?

Ang VoIP phone systems ay hindi nangangailangan ng PBX para mag-operate. Kailangan lang ninyo ng isang high-speed na broadband internet network connection at isang VoIP phone para makapagsimula. Ang karaniwang VoIP provider ay puwedeng mag-offer ng maraming PBX capabilities nang hindi nangangailangan ng in-house PBX hardware.

Paano gumagana ang IP PBX?

Gumagana ang IP PBX phone system sa internet sa halip na tradisyonal na phone lines. Ang system ay nakaka-operate sa pamamagitan ng pagko-convert ng analog voice signals sa digital packets at dinidirekta ang mga ito sa isang VoIP service provider para i-coordinate ang pag-uumpisa at pagtatapos ng tawag.

Ano ang pagkakaiba sa pagitan ng PBX at PABX?

Ang PABX (Private Automatic Branch Exchange) ay naging evolution ng tradisyonal na PBX systems na nangangailangan ng switchboard operators para maikonekta nang manual ang mga tawag sa pagitan ng mga extension. Ginawang automated ng PABX ang buong proseso nang nagkaroon ng electronic switching technology.

Ano ang PBX number?

Nakatutulong ang PBX number sa mga kompanyang maorganisa ang kanilang incoming calls sa pamamagitan ng pangongolekta ng lahat ng inbound calls sa iisang number at pag-transfer ng mga ito sa angkop na tao o department. Ang PBX number ay puwedeng ma-configure para mai-transfer ang tawag sa isang number sakaling ang unang number ay busy o hindi nasagot.

Balik sa glossary Gumawa ng LIBRENG account

Expert note

Ang VoIP PBX ay isang modernong telepono system ng negosyo na gumagamit ng internet network sa halip na tradisyonal na telephone network. Mas flexible, cost-efficient, at secure ito kaysa sa tradisyonal na PBX.

Andrej Saxon
Andrej Saxon
Sales manager
Bihagin ang mga kliyente ng iyong ahensya at magbigay ng instant na tulong sa mga bumibisita sa website gamit ang pinakamabilis na live chat software sa merkado.

Live chat software para sa mga ahensya

Ang live chat ay makakatulong sa mga ahensya tulad ng advertising, digital, promosyonal, social media, ABM, PR, travel at turismo, freelancers, at iba pa. Madaling mag-integrate ng live chat sa website sa pamamagitan ng HTML code. Maaari rin magamit ang LiveAgent demo para sa customer service at VoIP phone systems. Mababasa ang mga kaakibat na resources tungkol sa mga tungkuling pang-negosyo at ng industriya.

Sa contact center software ng LiveAgent, puwedeng ma-streamline ang lahat ng communication channels na gamit ng customer sa iisang unified inbox na lang.

Magkaroon ng magandang daloy ng service experience gamit ang contact center software

Sa LiveAgent, pwede kang gumawa ng fully customizable na self-service portal na may mga kasamang FAQs, knowledge base, at customer forum para sa mga customer na gustong maghanap ng sagot sa sarili nilang mga tanong. Mas gusto ng mga customer na bumisita sa website kaysa mag-contact sa mga agent. Dagdag pa, may multichannel contact center solution ang LiveAgent na may higit sa 179 features at 40 integrations.

Ang SendMyCall ay isang global VoIP number provider na may abot-kaya at flexible na pricing plans na angkop sa kahit anong business

SendMyCall

Mayroong libreng pagsubok ang LiveAgent para i-try ang Telsome integration. Ang LiveAgent ay nag-ooffer ng customer service software, VoIP phone systems, self-service software, inbound call center software, complaint management system, at email management software. Mayroon ding mga sales contacts at social media channels na pwedeng i-follow para sa updates at discount sa LiveAgent. Ginagawa pa ang installation ng LiveAgent dashboard matapos mag-sign up, at gumagamit ng cookies ang website.

Ang suportang panteknikal ay pagtulong at serbisyo para sa mga tao na may teknikal na problema. Ang suporta ay maaaring ipadala sa pamamagitan ng iba't ibang mga channel.

Suportang panteknikal

Ang suportang panteknikal ay mga serbisyo na ibinibigay ng mga kumpanya para sa kanilang mga teknolohikal na produkto o serbisyo. Mahalaga ang suportang ito sa kasiyahan ng kustomer at imahe ng tatak. Maaari kang mag-alok ng suportang panteknikal sa pamamagitan ng LiveAgent, isang madaling gamiting tool na nakakatulong sa mga kumpanya na maayos na makipag-ugnayan sa kanilang mga customer. Ang paggamit ng mga sistema sa pagtitiket ay nagpapahusay sa karanasan ng kustomer at nagpapataas ng kita ng kumpanya.

Gumagamit ng cookies ang website namin. Sa pagpapatuloy mo dito, awtomatikong tatanggapin namin na may permiso kami sa pag-deploy ng cookies na nakadetalye sa aming polisiya sa privacy at cookies.

×
Mag-schedule ng one-on-one na tawag at alamin kung ano ang benepisyo ng LiveAgent sa inyong business.

Maraming petsa ang bakante

Mag-iskedyul ng demo