Sino ang isang advocate ng brand?
Isang paraan para makakuha ng mga umuulit na kustomer ay sa pamamagitan ng paggamit ng mga tao na magsisilbi bilang mga advocate ng brand. Ang mga tao at kustomer na ito ay nagsasalita nang positibo at tungkol sa isang brand o produkto. Sila ay nagrerekomenda ng isang produkto o serbisyo sa ibang tao. Ang mga advocate ng brand ay maaaring isang sikat na tao o isang tao na may malawak na kaalaman sa brand. Sila ay nagtitiwala sa produkto o serbisyo na kanilang tinutulungan na palaganapin at ipahayag sa pagpapasa-pasa ng kuwento. Ito ay isang perpektong paraan para makalikha ng mga tagpo na mahalaga sa relasyon sa kustomer.
Frequently Asked Questions
Sino ang isang advocate ng brand?
Ang advocate ng brand ay isang tao na nagpapalaganap ng iyong brand sa pamagitan ng bali-balita. Ang mga tagasuporta ng brand ay nagbabahagi ng mga positibong rebyu tungkol sa serbisyo o produkto na inaalok ng iyong kompanya. Ang mga taong ito ay isang mahalagang bahagi ng iyong istratehiya sa marketing.
Ano ang mga tungkulin ng mga advocate ng brand?
Ang mga advocate ng brand ay kumikilos bilang mga embahador. Sila ay nagbibigay ng positibong rebyu tungkol sa iyong serbisyo o produkto at ipinapakalat ang balita tungkol sa iyong brand. Ang mga potensyal na kustomer ay maaaring mabasa ang kanilang mga rekomendasyon bago makipag-ugnayan sa iyong brand. Isa pang dagdag na halaga ay, salamat sa mga advocate ng brand, maaari mpng palawakin ang mga persona ng iyong mga kliyente nang may ispesipikong mga katangian.
Ano ang pinakamahusay na paraan sa pagkuha ng mga advocate ng brand?
Kung gusto ng iyong kompanya na makakuha ng mga advocate ng brand, dapat mong bantayan ang iyong mga channel sa komunikasyon sa mga user. Marahil marami sa kanila ay nagbibigay na ng nilalaman. Hindi ka makakatipid sa mga like at pagbahagi ng mga nilalaman na ginawa ng user. Maaari mong bigyang pabuya ang mga tao na natatangi sa iyong komunikdad, halimbawa as porma ng mga gadgets o diskwento. Napakainam din na makatanggap ng personalisadong mensahe mula sa iyong brand.
Expert note
Ang paggamit ng mga advocate ng brand ay isang epektibong paraan para makalikha ng mga tagpo na mahalaga sa relasyon sa kustomer at maging umuulit na kustomer.

Mahusay na customer service ay makakamit sa pamamagitan ng tamang staff, propesyonal na software, at pakikinig sa mga kliyente. LiveAgent ang isang magandang software para sa customer service. Ang customer service management ay mahalaga sa pagpapatakbo ng negosyo. May ilang mga kompanya tulad ng Google, Chick-fil-A, IKEA, at Amazon na nagbibigay ng mahusay na customer service.
Introduksiyon sa customer appreciation
Iba't ibang paraan ng pagpapahayag ng pasasalamat sa mga loyal na customer. Paggamit ng mga appreciation words, salita ng pasasalamat, at termino ng pagkilala. Paggamit ng mga mas personal na phrases para sa customer service. Mga ideya sa customer appreciation tulad ng pag-offer ng mga discount, personalized features, at customer loyalty programs. Mahalaga ang pasasalamat sa mga customer dahil ito ay nagpapalalim ng relasyon, nagpapataas ng loyalty, at nagpapasigla ng advocacy.