Libreng trial

Language switcher

–Hidden comment

Use attributes in format region_from and region_to= to change the languages showing in language switcher.
Available regions are:
europe_from europe_to
asia_from asia_to
mideast_from mideast_to
america_from america_to

Example:
europe_from=0 europe_to=22 will put all languages (ordered in language switcher settings) from 1 to 21 to Europe region:
asia_from=22 asia_to=25 will put all languages from 23 to 24 (so only 2) into Asia region.

Teleponong VoIP

Ano ang teleponong VoIP?

Ang teleponong VoIP ay digital na aparato na gumagamit ng teknolohiyang Internet Protocol (IP) upang magpadala at tumanggap ng mga tawag sa telepono. Ginagawang digital na impormasyon ng teleponong VoIP ang boses ng tumatawag, na pagkatapos ay naipapasa sa tatanggap sa kabilang dulo ng linya.

Ang teleponong VoIP ay maaaring tumawag sa anumang iba pang telepono, nais mo mang tumawag sa tradisyunal na telepono (ibig sabihin, analog na telepono), virtual na telepono o cellular na telepono. Hindi tulad ng analog na telepono, ang teleponong VoIP ay nangangailangan ng koneksyon sa broadband upang gumana nang tama. Sa kabutihang palad, ang teleponong VoIP ay maaaring gumamit ng wifi, cellular na koneksyon at iba pang mga uri ng koneksyon sa Internet.

Paano gumagana ang teleponong VoIP?

Nagtataka kung ano ang nangyayari sa likod ng mga eksena kapag gumamit ka ng provider ng VoIP upang gumawa ng mga tawag na VoIP? Mayroong maraming paraan kung paano ka maaaring gumawa ng mga tawag na VoIP.

1) Gumagamit ka ng teleponong VoIP upang magpasok ng numero ng telepono sa dial pad at pagkatapos ay simulan ang iyong tawag. Bilang end caller, walang mga espesyal na kinakailangan sa hardware upang gumawa ng mga tawag na VoIP. Halimbawa, maaari kang tumawag gamit ang iyong laptop, gumamit ng app sa iyong smartphone o bumili ng nakalaang handset na VoIP.

2) Ang provider ng serbisyong VoIP ay tumatanggap ng kahilingan sa tawag at ikinokonekta ka sa network ng telepono sa buong mundo gamit ang teknolohiya sa Internet. Ang provider ng serbisyong VoIP ay maaaring kang ikonekta sa halos anumang iba pang serbisyo sa telepono (hal. analog na telepono, teleponong pangnegosyo o teleponong VoIP).

3) Kapag nakakonekta ang iyong mga tawag na VoIP, ang mga sound wave na iyong ginawa ay ginagawang mga digital na signal, mabilis na naipapadala sa Internet at binabalik bilang tunog. Ang proseso ay katulad para sa tao sa kabilang panig ng tawag.

Tandaan na kakailanganin mo ng maaasahang koneksyon sa Internet upang gumana nang wasto ang iyong serbisyo sa teleponong VoIP. Kung nakatira ka sa lugar na walang maaasahang koneksyon sa Internet, baka nais mong magkaroon ng cell phone o regular na telepono bilang backup.

A software for streamlined VoIP calling

LiveAgent's virtual call center solution includes VoIP phone support as part of our call center services.

Learn more

Anong mga uri ng mga teleponong VoIP ang magagamit?

Mayroong maraming uri ng mga teleponong VoIP na maaari mong gamitin depende sa iyong badyet at mga kagustuhan. Maaari kang gumamit ng maraming uri ng mga teleponong VoIP (hal. teleponong pangnegosyo para sa iyong opisina at mobile na aparato kapag naglalakbay ka).

Narito ang pinakakaraniwang mga uri ng teleponong VoIP.

  • Mga hardphone

Kilala rin bilang pisikal na telepono, ang hardphone ay pisikal na aparato na maaari mong ilagay sa iyong mesa upang tumawag sa teleponong VoIP. Marahil ay mayroon itong pisikal na dial pad at mga karagdagang tampok upang matulungan kang pamahalaan ang mga papasok na tawag sa pamamagitan ng iyong koneksyon sa broadband ng Internet.

  • Mga softphone

Ang mga softphone ay mahusay na pagpipilian para sa may-ari ng negosyo na nais bawasan ang kalat at palawigin ang flexibility. Sa halip na pisikal na aparato na may dial pad, ang softphone ay app na maaari mong patakbuhin sa iyong laptop o mobile na aparato. Dahil walang espesyal na hardware na bibilhin, ang pinakamahusay na mga softphone ay maaaring maghatid ng karagdagang pagtitipid sa gastos.

  • Software na VoIP

Ang ganitong uri ng teleponong VoIP ay app na iyong pinapatakbo sa mobile na aparato o kompyuter. Halimbawa, maaari kang mag-download ng Skype na app sa iyong kompyuter o smartphone upang tumawag. Maaari kang magpasyang bumili ng headset na kumokonekta sa USB port ng iyong kompyuter para sa dagdag na ginhawa.

  • Mobile na aparato

Maraming uri ng mga mobile na aparato ang maaaring magamit upang gumawa ng mga tawag na VoIP. Halimbawa, halos lahat ng mga modernong modelo ng Android at Apple na mobile na telepono ay maaaring magpatakbo ng software na VoIP. Samakatuwid, maaari kang tumawag mula sa tablet o smartphone.

  • Teleponong pangnegosyo

Ang teleponong VoIP sa negosyo ay karaniwang nakaayos sa tukoy na lokasyon tulad ng opisina ng tagapamahala (kilala rin bilang desk na telepono). Maaari itong mag-alok ng mga naka-advance na tampok tulad ng mga kumperensyang tawag, voicemail at virtual na tagatanggap na hindi karaniwan sa regular na telepono. Kung pipiliin mo ang all-in-one na sistema sa teleponong pangnegosyo, maaari mong ma-access ang mga naka-advance na kakayahan tulad ng HD na audio, mga plano sa internasyonal na tawag at maaasahang naka-videong kumperensya.

  • Regular na telepono

Kapag ang karamihan sa mga tao ay naghahanap ng regular na telepono, nangangahulugan itong tradisyunal na landline na pangunahing ginagamit upang gumawa ng mga analog na tawag sa telepono. Ang bawat tawag sa telepono ay ihinahatid gamit ang hindi digital na teknolohiya (ibig sabihin, mga analog na signal). Habang ang regular na telepono ay walang mga karagdagang kakayahan na karaniwang matatagpuan sa mga modernong telepono, ito ay mahusay na pagpipilian kung wala kang maaasahang koneksyon sa network. Gayunpaman, maaaring hindi mo alam na maaari mong gamitin ang adapter ng VoIP upang ikonekta ang iyong analog na telepono sa provider ng serbisyong VoIP. Maaaring iberipika ng nagbebenta o tagagawa ang mga kakayahan ng iyong regular na telepono sa kasong tulad nito.

Maximize the efficiency of your business

LiveAgent offers over 50 integrations with leading VoIP service providers.

Try it out

Ano ang mga tampok ng teleponong VoIP?

Ang mga tukoy na tampok na inaalok ng bawat provider ng serbisyong VoIP ay magkakaiba-iba. Upang maging simple, maaari mong makilala ang mga pangunahing tampok (ibig sabihin, mga karaniwang tampok na karaniwan sa halos bawat teleponong VoIP) at mga naka-advance na tampok na nagbibigay sa iyo ng mas maraming mga pagpipilian sa komunikasyon.

  • Mga Pangunahing Tampok. Ang teknolohiyang VoIP sa pinaka-pangunahin nito ay nagbibigay sa iyo ng kakayahang tumawag at makatanggap ng mga papasok na tawag. Sa pangkalahatan, maaari kang tumawag sa tradisyunal na mga teleponong landline, mobile na telepono at iba pang mga teleponong VoIP. Sa pamamagitan ng paggamit ng dial pad, maaari kang magpasok ng numero ng telepono at mabilis na simulan ang iyong tawag.
  • Mga naka-advance na tampok. Kilala rin bilang mga karagdagang tampok, ang serbisyong VoIP sa negosyo ay maaaring may kasamang HD na kalidad ng boses. Ang iba pang mga popular na naka-advance na tampok ay may kasamang solusyon na naka-videong kumperensya, mga tampok sa seguridad (hal. 256-bit na naka-advance na pamantayan sa encryption) at ang kakayahang suportahan ang call center.

Kung nais mo ng mga karagdagang tampok, maglaan ng ilang minuto upang makipag-ugnayan sa pagbebenta para sa provider ng VoIP. Sa maraming kaso, maaari kang bumili ng pag-access sa malawak na hanay ng mga tampok para sa karagdagang bayad. Sa partikular, maaaring mailapat ang mga karagdagang bayad kung nais mo ng mga naka-advance na tampok (ibig sabihin, pinag-isang sistema ng komunikasyon para sa malaking negosyo).

Fully stacked customer service software

Discover all the features that make LiveAgent a powerful multi-channel help desk solution.

Learn more

Ano ang mga benepisyo sa paggamit ng sistema ng teleponong VoIP?

Ipagpalagay na mayroon kang maaasahang koneksyon sa Internet, ang mga teleponong VoIP ay may mga kalamangan na kailangan mong maunawaan bago magpaalam sa tradisyunal na mga teleponong landline.

  • Makatipid ng ispasiyo

Alam ng mga may-ari ng negosyo na maraming empleyado ang nais na magtrabaho ng remotely. Ang pag-aalis ng iyong mga ordinaryong telepono at paglipat sa naka-cloud base na sistema ng telepono ay mahusay na paraan upang makatipid ng ispasiyo. Sa halip na magkaroon ng mga pisikal na telepono sa bawat mesa, ang mga empleyado ay maaaring tumawag sa mga teleponong VoIP gamit ang kanilang mga laptop o mobile na aparato.

  • Makatipid sa gastos

Para sa maraming tao, ang pagkakataon upang makatipid ng pera sa pamamagitan ng paglipat sa VoIP ay kaakit-akit. Sa partikular, ang mga may-ari ng negosyo na nagbabayad para sa maraming linya ng telepono at long-distance na serbisyo ay maaaring makakita ng makabuluhang kalamangan sa pagtitipid.

  • Kalidad ng serbisyo

Bilang may-ari ng negosyo, kailangan mo ng mabilis na suporta. Sa kasamaang palad, ang mga kumpanya na nagbibigay ng mga landline na telepono ay madalas na pinipilit ang mga kustomer na maghintay ng mahabang oras para sa serbisyo. Ang mga kustomer ay mas bihirang makaranas ng nakakabigong serbisyo kapag ang mga negosyo ay gumagamit ng mga serbisyo ng VoIP. Higit pa lalo kapag isinama sa iba pang mga channel ng komunikasyon.

  • Mga komunikasyon sa negosyo

Ang mga may-ari ng negosyo na may mga empleyado sa maraming lokasyon (hal. call center, naka-field na pangkat sa pagbebenta, atbp.) ay kailangan ng flexible na serbisyo sa telepono. Ang naka-advance na sistema sa call center na naka-host sa cloud ay karaniwang may kasamang IVR (Interactive Voice Response), awtomatikong pagtawag pabalik, naka-videong tawag, walang limitasyong pagrerekord ng tawag at integrasyong VoIP.

LiveAgent | Call center software in your helpdesk

A single interface for managing customer queries

Sign up for a free 14-day trial and start improving your customer service today.

Free trial

FAQ

Ano ang teleponong VoIP?

Ang teleponong VoIP ay gumagamit ng mga network ng IP at mga digital na signal upang magpadala at makatanggap ng mga tawag sa telepono sa sinuman, mayroon man silang tradisyonal na telepono, cell phone o virtual na telepono.

Paano gumagana ang teleponong VoIP?

Ang tawag sa teleponong VoIP ay nagsasama ng maraming elemento na pinangangasiwaan ng provider ng serbisyong VoIP. Nagpasok ka ng numero ng telepono sa dial pad. Awtomatiko, ikokonekta ka ng mga sistema ng teleponong VoIP sa taong iyong tinatawagan. Ang inyong pag-uusap ay ipinapadala nang pabalik-balik gamit ang mga digital na signal.

Anong mga uri ng mga teleponong VoIP ang magagamit?

Mayroong maraming uri ng teleponong VoIP. Ang mga softphone ay pinapayagan kang tumawag sa teleponong VoIP sa pamamagitan ng iyong laptop o mobile na aparato. Ang mga hardphone ay uri ng pisikal na aparato na maaari mong ilagay sa iyong mesa. Ang bawat provider ng VoIP ay nag-aalok ng iba't-ibang uri ng mga teleponong VoIP.

Ano ang mga tampok ng teleponong VoIP?

Ang mga tampok ng teleponong VoIP ay nag-iiba depende sa modelo at serbisyo ng VoIP. Sa pangkalahatan, maaari kang umasang makatanggap ng mga papasok na tawag at tumawag. Sa ilang mga kaso, maaari kang magkaroon ng pagtawag sa buong bansa, naka-videong kumperensya at iba pang mga tampok.

Ano ang mga benepisyo sa paggamit ng sistema ng teleponong VoIP?

Mayroong maraming pakinabang ang mga teleponong VoIP na dapat tandaan. Karaniwan, makakamit mo ang pagtitipid sa gastos kumpara sa tradisyunal na mga telepono. Bilang karagdagan, maaari kang makatipid ng ispasiyo sa pamamagitan ng pag-aalis ng iyong mga desk na telepono kung nais mo. Panghuli, ang mga teleponong VoIP ay mabilis at flexible - madali kang makakapagdagdag ng higit pang mga linya ng telepono kung kinakailangan.

Balik sa glossary Gumawa ng LIBRENG account

Gumagamit ng cookies ang website namin. Sa pagpapatuloy mo dito, awtomatikong tatanggapin namin na may permiso kami sa pag-deploy ng cookies na nakadetalye sa aming polisiya sa privacy at cookies.

×

Mag-schedule ng one-on-one na tawag at alamin kung ano ang benepisyo ng LiveAgent sa inyong business.

Maraming petsa ang bakante

Mag-iskedyul ng demo