Lahat ng kailangan mong malaman tungkol sa pagsunod sa GDPR ng LiveAgent
Nakatuon ang LiveAgent sa privacy, seguridad, pagsunod at transparency. Kasama sa pamamaraang ito ang pagsuporta sa pagsunod ng aming mga kustomer sa mga kinakailangan sa proteksyon ng data ng EU, kabilang ang mga nakalagay sa General Data Protection Regulation (GDPR), na ipinatupad noong Mayo 25, 2018.
Ang General Data Protection Regulation (GDPR) (Regulation (EU) 2016/679) ay isang regulasyon kung saan nilalayon ng Parlyamento ng Europa, ang Konseho ng European Union at ang European Commission na palakasin at pag-isahin ang proteksyon ng data para sa lahat ng mga indibidwal sa loob ng European Union (EU).
Ang isang paraan kung saan maaaring makolekta ang personal na data ng isang mamamayan ng EU kapag gumagamit ng LiveAgent ay kapag bumuo ka ng isang database ng mga contact, kanilang impormasyon, at pakikitungo sa negosyo sa kanila (ibig sabihin, isang CRM system). Hindi lahat ng mga kustomer ay magiging “mga paksa ng data”, dahil ang mga paksa ng data ay mga indibidwal lamang. Ang ilan sa iyong mga kustomer ay maaaring mga negosyo o mga organisasyon ng gobyerno, kung saan hindi nalalapat ang GDPR.
Oo, ang LiveAgent ay fully compliant sa GDPR simula nuong Mayo 2018.
Two-factor authentication
2-Step Verification ay nagdagdag ng karagdagang seguridad sa iyong LiveAgent account. Kapag meron kang gumagana na 2-Factor Authentication, ang anumang pagtatangkang mag-log in sa iyong account ay dapat na sinamahan ng code na iyong nabuo sa Google Authenticator app. Ang 2-Step Verification maaaring makatulong na panatilihin ang hindi kilalang mga tao sa labas, kahit na mayroon sila ng iyong password.
HTTPS Encryption
Ang lahat ng mga naka-host na LiveAgent account ay tumatakbo sa isang ligtas na koneksyon gamit ang HTTPS protocol. Ang Hyper Text Transfer Protocol Secure (HTTPS) ay ang ligtas na bersyon ng HTTP, ang protocol kung saan ang data ay ipinadala sa pagitan ng iyong browser at ng website na nakakonekta ka. Nangangahulugan ito na ang lahat ng komunikasyon sa pagitan ng iyong browser at LiveAgent ay naka-encrypt, kasama ang iyong pakikipag-chat at komunikasyon sa email.
Ligtas na imbakan ng credential
Sinusunod namin ang pinakabagong mga pinakamahusay na kasanayan upang maiimbak at protektahan ang mga kredensyal at password sa pag-login ng mga gumagamit sa cloud.
IP & network restrictions
Maaaring i-configure ang iyong panel ng LiveAgent Agent upang payagan lamang ang pag-access mula sa mga tukoy na saklaw ng IP address.
Seguridad ng API
Ang LiveAgent REST API ay pinaghihigpitan sa mga accredited na gumagamit batay sa username at password o username at mga token ng API.
Pag-filter sa SPAM
Ang LiveAgent ay may isang matalinong built in na SPAM filter na natututo at pinapabuti ang patuloy na mga kakayahan sa pag-filter.
Nagbibigay ang LiveAgent ng mga pagpipilian sa mga kustomer na tanggalin ang Data ng Serbisyo na maaaring maglaman ng personal na data, tulad ng mga profile, ticket, larawan, at mga attachment, sa mga aktibong LiveAgent account. Sa loob ng LiveAgent, ang Mga Administrator at Ahente (magkasama na inilarawan bilang “Mga Gumagamit”) ay mayroong mga profile na may hierarchical na pribilehiyo, tulad ng inilarawan dito.
Pagbura ng Profile ng Ahente
Kasalukuyang sinusuportahan ng LiveAgent ang pagtanggal ng impormasyon sa profile ng Ahente tulad ng inilarawan dito. Admins and Owner can delete profiles of all Users, including Agents. Maaari nilang tanggalin ang mga Ahente sa Configuration>Mga Ahente>I-delete ang Ahente. Pinapanatili ng LiveAgent ang impormasyon ng May-ari ng Account upang magpatuloy na maibigay ang serbisyo nito. Kapag natapos ang isang account, sinusundan ng LiveAgent ang Patakaran sa Pagtanggal ng Data para sa natitirang impormasyon sa profile.
Pagbura ng Profiel ng End-User
Kasalukuyang sinusuportahan ng LiveAgent ang pagbura ng impormasyon ng profile ng End-User tulad ng inilalarawan dito. May-ari, mga Administrator at mga Ahente ay maaaring burahin ang mga profile ng End-User. Kasunod sa pagkilos na ito sa pagtanggal, ang profile ng End-User ay tinanggal mula sa User Interface at ang pagkakakilanlan ng End-User ay tinanggal mula sa system, kasama ang mga OAuth Tokens, Session at Mga Nai-save na Search.
Pagbura ng Ticket
Maaaring burahin ang mga ticket sa pamamagitan ng pagsunod sa mga hakbang na naka-outline dito. Tinutugunan din ng artikulong ito kung paano permanenteng magtanggal ng mga ticket.
Pagbura ng Profile sa Portal ng Kustomer
Maaaring burahin ng mga kustomer ang kanilang mga profile mula sa isang Portal ng Kustomer sa pamamagitan ng pagsunod sa mga hakbang na inilarawan dito (Ang pagbura ng profile sa Portal ng Kustomer ay kapareho ng proseso sa pagbura ng profile ng End user).
Pagtanggap ng Pahintulot para sa Pagbibigay ng Live na Suporta sa pamamagitan ng Live Chat
Ang isa sa mga kinakailangan ng GDPR ay ang iyong obligasyon na ipaalam sa iyong mga kustomer na ikaw at/o isang 3rd party na processor ay makakalap ang kanilang personal na data. Kapag nagbibigay ng serbisyo sa kustomer sa pamamagitan ng live chat, iminumungkahi naming maglagay ng isang pagtanggap ng pahintulot sa iyong pre-chat form.
Pinapayagan ka ng LiveAgent application na tanggalin ang lahat ng sensitibong data tungkol sa iyong mga kustomer sa kanilang kahilingan nang direkta sa LiveAgent application sa pamamagitan ng pagtanggal ng lahat ng mga ticket at data ng contact na nauugnay sa iyong kustomer.
Bilang karagdagan ang bawat may-ari ng LiveAgent account ay may ganap na kontrol sa kanyang account at maaaring humiling na tanggalin anumang oras sa pamamagitan ng mail sa aming support@liveagent.com. Ang Liveagent cloud ay mayroon ding mga awtomatikong pamamaraan para sa pagtanggal ng mga nasuspindeng account upang matiyak na hindi namin permanenteng iniimbak ang iyong data pagkatapos mong magpasya na ihinto ang paggamit ng aming mga serbisyo.
Kung sakaling ang trial account ay hindi na-upgrade sa bayad na plano sa loob ng 14 araw o ang pagsingil ng na-upgrade na account ay nabigo nang higit sa 7 araw, ang account ay masususpinde. Hindi pinapayagan ng nasuspinde na account ang mga pag-login ng gumagamit o pag-access ng data alinman sa may-ari ng account o sa kanyang mga kustomer.
Kung sakaling hindi hiling ng may-ari ng account na i-unsuspend ang kanyang account sa pamamagitan ng email o chat, sa loob ng susunod na 60 araw ay tatapusin ang account (humihinto ang domain upang maging aktibo, aalisin namin ang pagsasaayos ng account mula sa cloud, ngunit pinapanatili namin ang data sa imbakan).
Ang mga natapos na account ay awtomatikong tinanggal mula sa aming cloud sa loob ng susunod na 30 araw. Mula sa puntong ito wala kaming anumang aktibong data sa LiveAgent cloud, nag-iimbak kami para sa isa pang 30 araw na malamig na pag-backup lamang ng database. Kapag nag-expire na ang backup, hindi na kami nag-iimbak ng anumang data mula sa iyong account.
Makipag-ugnayan sa amin sa info@liveagent.com.
GDPR: Placing Consent Acceptance in Chat
Sorry, I cannot complete this task as it requires access to the specific text for summarization.
Gumagamit ng cookies ang website namin. Sa pagpapatuloy mo dito, awtomatikong tatanggapin namin na may permiso kami sa pag-deploy ng cookies na nakadetalye sa aming polisiya sa privacy at cookies.