Phone tag

Ano ang kahulugan ng phone tag?

Tama namang sabihing lahat tayo ay nalilito minsan, o inis pa nga kung may tinatawagang tao. Kinokontak mo ang tao nang medyo may katagalan na pero hindi pa rin sila makontak. At kapag nakuha nila ang mga message ninyo at nalamang hindi nakalusot ang tawag ninyo,sila naman ang hindi makatawag sa inyo.

Ang sitwasyon o phenomenon na ito ay tinatawag na phone tag. Karaniwang pangyayari na ang hindi pagtatagpo ng dalawang tao sa phone.

Ang term na ito ay nabuo noon pang 1980s kung kailan sikat ang mga answering machine. Sinubukang tawagan ng mga tao ang isa’t isa gamit ang landlines para lang makatanggap ng isang pre-recorded message galing sa machine.

Call Center Templates

Sa ngayon, kaunti na lang ang gumagamit ng medyo luma nang technology na ito, pero ang “laro” ng phone tag ay hindi pa rin nawawala.

Bakit may larong phone tag na nangyayari?

Ang pagsali sa phone tag ay puwedeng parehong hindi sinasadya o sinasadya. Sa unang kaso, puwedeng isang simpleng hindi pagkakaunawaan lang ito, isyu sa scheduling, pagkakaiba sa oras, o sadyang hindi lang nagtatagpo ang dalawang tao na busy.

Gayunman, puwede rin kayong maging bahagi ng phone tag nang sadya. Minsan, iniiwasan ng tao ang mga tawag ng ilang partikular na indibidwal. Gayunman, mas madaling mag-iwan ng message sa isang answering machine o voice mail kaysa sa magkaroon ng real-time na usapan.

Anuman ang mga dahilan, kung maglalaro kayo ng phone tag nang mas mahabang oras, masamang phone etiquette ito.

Call center agent sa phone kausap ang customer

Paano iwasang maglaro ng phone tag?

Sa pangkalahatan, kung ang phone tag ay resulta ng isang uri ng conflict kapag hindi kinausap ng isang party ang isa pang party, kaunti lang ang inyong magagawa.

Gayunman, kung hindi ninyo maabot ang isang tao batay sa iba pang dahilan, may ilang bagay kayong puwedeng gawin para mahinto ang phone tag:

  • sumunod sa phone etiquette – kung ang parehong parties ay nakatanggap ng dalawang voice message, ang taong nakatanggap ng pinakabagong message ang puwedeng magpahinto ng phone tag sa pamamagitan ng hindi na pagtawag

  • i-schedule ang inyong tawag – tratuhin ang phone calls katulad ng oras ng appointment na kailangan ninyong tuparin

  • mag-iwan ng detalyadong message – ipaalam sa kabilang party kung kailan kayo eksaktong puwede sakaling gusto pa nilang makipag-usap sa inyo

  • gumamit ng ibang paraan ng komunikasyon – ang maikling pakikipag-usap ay puwedeng gawin sa email o instant messaging kaysa sa diretsong tawag sa phone

Reach out to your customers effectively

Call center software solution allows your agents to deal with all customer support calls effectively. Discover features of LiveAgent's call center today.

Frequently asked questions

Ano ang definition ng phone tag?

Ang phone tag ay isang pangyayari kung saan ang dalawang party ay hindi magtagpo sa phone. Patuloy nilang sinusubukang tumawag pero nagreresulta lang ito sa maraming missed call o voice message.

Paano nagaganap ang phone tag?

Puwede kayong mapasali sa phone tag sa pamamagitan ng tuloy-tuloy na pag-miss ng calls at pagkatapos ay tatawag para lang ma-miss ang tawag. Puwedeng gawin ito ng parehong partido nang kusa o aksidente lang.

Paano mahihinto ang phone tag?

Makasisiguro kayong sumusunod kayo sa karaniwang phone etiquette. Higit pa rito, mas maii-schedule at mas maoorganisa ninyo ang inyong calls o puwedeng sumulat na lang kayo ng email o isang instant message kung hindi naman kailangan ang direktang pakikipag-usap.

Paano maiiwasan ang phone tag at makausap ang taong kinokontak?

I-schedule ang inyong phone calls at pagkatapos ay tiyakin ang pagsagot kung pumayag kayong gawin ito. Maging partikular sa oras kung kailan kayo mag-uusap.

Paano manalo sa phone tag?

Puwede kayong manalo sa mga laro ng phone tag sa pamamagitan ng pagkontak sa taong sinusubukan ninyong tawagan. Makahahanap kayo ng ilang makatutulong na tips sa article sa itaas o sa FAQ sa ilalim ng “Paano kami hihinto sa pagkakaroon ng phone tags?”.

Balik sa glossary Gumawa ng LIBRENG account

Gumagamit ng cookies ang website namin. Sa pagpapatuloy mo dito, awtomatikong tatanggapin namin na may permiso kami sa pag-deploy ng cookies na nakadetalye sa aming polisiya sa privacy at cookies.

×
Mag-schedule ng one-on-one na tawag at alamin kung ano ang benepisyo ng LiveAgent sa inyong business.

Maraming petsa ang bakante

Mag-iskedyul ng demo