Sino ang customer service consultant?
Sa ibang organisasyon, pareho ang customer service consultants sa management consultants dahil nagbibigay sila ng suggestions sa pagpapahusay ng kakayahan ng customer service. Katulad din ng customer service consultants ang customer service representatives. Ang pangunahing gawain nila ay sumagot ng tawag at makipag-usap sa customers. Natutukoy din nila ang pagkakataong mag-offer ng impormasyon at kaya nilang mag-ayos ng reklamo. Puwede silang mag-update ng impormasyon, magdokumento ng customer interactions, at gumawa ng pagbabago sa customer accounts.
Ang kailangan sa pagtatrabaho ng customer service consultants ay matatag na communication skills, interpersonal skills, at kaalaman tungkol sa computer software. Meron din dapat silang abilidad sa sales at skills para magrekomenda ng mga produkto.
Frequently Asked Questions
Ano ang customer service consultant?
Ang customer service consultant ay ang taong responsable sa pagkontak ng customer at bahagi rin ng pagserbisyo kung may reklamo, pagproseso ng order, at pagbigay ng impormasyon tungkol sa produkto at serbisyo ng kompanya. Puwede silang tumawag, mag-email, o makipag-chat.
Ano ang mga responsibilidad ng customer service consultant?
Kasama sa mga tungkulin ng customer service consultant ay pakikinig sa isyu ng customers, pagtulong sa paglutas ng problema nila, at pagbigay sa kanila ng impormasyon. Obligasyon din nilang tumanggap ng request ng kliyente. Napakahalagang makuha nila at ma-record ang impormasyon ng customer. Isa pang mahalagang elemento ay ang matupad nila ang inaasahan at pangangailangan ng customers na konektado sa produkto, serbisyo, at customer service.
Paano magdagdag ng isang customer service consultant?
Para magdagdag ng customer service consultant, pumunta sa LiveAgent panel at magdagdag ng isa pang tao. Kapag nagdadagdag ng isa pang agent, kailangang ilagay ninyo ang role niya sa sistema. Pumili sa role na agent, administrator, o owner.
Expert note
Ang customer service consultant ay ang taong responsable sa pagkontak ng customer at bahagi rin ng pagserbisyo kung may reklamo, pagproseso ng order, at pagbigay ng impormasyon tungkol sa produkto at serbisyo ng kompanya.

I-train ang teams ninyo tungkol sa basics ng customer experience communication
Turuan ang iyong mga koponan sa prinsipyo ng customer experience communication. I-back sa prinsipyo ang basic customer service.
Customer Service English: Pagpapakalma sa Nainis na Customer
Magandang customer service ang mahalaga para maipakita ang handang tulong sa customer at masigurong nagustuhan nila ang serbisyo. Gamitin ang tamang salita tulad ng mga apologetic expression at empathy para maitama ang mga isyu at maipakita ang pagtutulungan.
Mahusay na customer service ay makakamit sa pamamagitan ng tamang staff, propesyonal na software, at pakikinig sa mga kliyente. LiveAgent ang isang magandang software para sa customer service. Ang customer service management ay mahalaga sa pagpapatakbo ng negosyo. May ilang mga kompanya tulad ng Google, Chick-fil-A, IKEA, at Amazon na nagbibigay ng mahusay na customer service.
Iwasan ang 7 negatibong phrases sa customer service. Customer centricity ang susi sa positibong karanasan ng customer. Mahalaga ang customer appreciation at customer service management sa pagpapalakas ng ugnayan sa customer. Tamang mga tanong sa customer service interview ang makakatulong sa pagpili ng tamang mga kandidato. Pangkaraniwang tanong, behavioral question, situational interview question, at personal question ang puwedeng itanong.