Customer service consultant

Sino ang customer service consultant?

Sa ibang organisasyon, pareho ang customer service consultants sa management consultants dahil nagbibigay sila ng suggestions sa pagpapahusay ng kakayahan ng customer service. Katulad din ng customer service consultants ang customer service representatives. Ang pangunahing gawain nila ay sumagot ng tawag at makipag-usap sa customers. Natutukoy din nila ang pagkakataong mag-offer ng impormasyon at kaya nilang mag-ayos ng reklamo. Puwede silang mag-update ng impormasyon, magdokumento ng customer interactions, at gumawa ng pagbabago sa customer accounts.

Ang kailangan sa pagtatrabaho ng customer service consultants ay matatag na communication skills, interpersonal skills, at kaalaman tungkol sa computer software. Meron din dapat silang abilidad sa sales at skills para magrekomenda ng mga produkto.

Frequently asked questions

Ano ang customer service consultant?

Ang customer service consultant ay ang taong responsable sa pagkontak ng customer at bahagi rin ng pagserbisyo kung may reklamo, pagproseso ng order, at pagbigay ng impormasyon tungkol sa produkto at serbisyo ng kompanya. Puwede silang tumawag, mag-email, o makipag-chat.

Ano ang mga responsibilidad ng customer service consultant?

Kasama sa mga tungkulin ng customer service consultant ay pakikinig sa isyu ng customers, pagtulong sa paglutas ng problema nila, at pagbigay sa kanila ng impormasyon. Obligasyon din nilang tumanggap ng request ng kliyente. Napakahalagang makuha nila at ma-record ang impormasyon ng customer. Isa pang mahalagang elemento ay ang matupad nila ang inaasahan at pangangailangan ng customers na konektado sa produkto, serbisyo, at customer service.

Paano magdagdag ng isang customer service consultant?

Para magdagdag ng customer service consultant, pumunta sa LiveAgent panel at magdagdag ng isa pang tao. Kapag nagdadagdag ng isa pang agent, kailangang ilagay ninyo ang role niya sa sistema. Pumili sa role na agent, administrator, o owner.

Balik sa glossary Gumawa ng LIBRENG account

Expert note

Ang customer service consultant ay ang taong responsable sa pagkontak ng customer at bahagi rin ng pagserbisyo kung may reklamo, pagproseso ng order, at pagbigay ng impormasyon tungkol sa produkto at serbisyo ng kompanya.

Andrej Saxon
Andrej Saxon
Sales manager
Ang paghahatid ng quality customer service ay ang susing sangkap sa pagpapanatili ng long-term profitability sa kasalukuyang iba-iba at competitive na market.

Paano nagiging magaling ang customer service?

Ang customer service ay mahalaga para mapanatili ang profitability sa competitive na market. Payag ang mga customer na magbayad para sa magaling na serbisyo. Mahalagang elemento sa customer service ang quality at katangian ng service reps. Mga halimbawa ng bukod-tanging customer service ay ang Ritz-Carlton, Amazon, at Zappos. Key quotes tungkol sa customer service ang nagbibigay-inspirasyon sa mga team. Mahalaga na magkaroon ng detalyadong kaalaman tungkol sa produkto at mga communication skills ang mga customer service agents. Mahalaga rin ang customer experience dahil ito ay nakapagpapataas ng customer satisfaction, retention, at revenue.

Kailangan ng customer service rep na magkaroon ng parehong mahusay na hard at soft skills. Pero anong soft skills ba ang pinakamahalaga?

Soft skills ng customer service

Ang magandang serbisyo sa customer ay mahalaga sa isang kompanya at kinakailangan ng mga kasanayan sa komunikasyon, empatiya, pagpapakasensiya, at mga technical skill. Dapat din magtaglay ng mga soft skills ang mga customer representative para maibigay ang inaasahang serbisyo ng consumer. Ang front line ay ang customer service team na nakikipag-ugnayan sa customers kaya mahalaga na may mataas na communication skills ang mga ito. Mayroon ding mga checklist ng customer service skills na kailangang i-develop ng bawat empleyado tulad ng effective listening, maasikaso, pasensiya, empathy, malinaw na communication skills, kakayahang gumamit ng positibong pananalita, paglutas ng problema, at positibong attitude.

Pinapahalagahan dito ang ilang pangkaraniwang tanong sa customer service interview para matulungan ang mga employer na makakuha ng pinakamahusay na aplikante. 

Customer service interview

Ang customer service tools ay mga kasangkapan na ginagamit sa pagbibigay ng serbisyo sa mga customer. Ilan sa mga ito ay online communities, live chat, mobile apps, at social media. Ang LiveAgent ay nagbibigay ng lahat ng mga kasangkapan na kinakailangan sa 24/7 na serbisyo sa mga customer. Maaari kang mag-sign up para sa kanilang serbisyo at magkaroon ng access sa iyong LiveAgent dashboard sa pamamagitan ng email.

Kahit anong business na gustong umusbong ay kailangang tumutok sa paghahatid ng customer satisfaction, dahil ang kahihinatnan ng mahinang customer service ay maaaring maging isang problema.

Masamang customer service at paano ito maiiwasan

Effective customer service is crucial to retaining customers and avoiding negative reviews that can damage a company's reputation. It takes months to gain a customer, but only seconds to lose one. Investing in customer service tools, training agents, and providing consistent messaging can improve customer satisfaction and increase revenue. LiveAgent offers a variety of tools, including online communities and 24/7 support, to handle all customer inquiries in one interface. Avoiding poor customer service is essential for business success, and templates and training can help ensure that interactions remain professional and timely.

Gumagamit ng cookies ang website namin. Sa pagpapatuloy mo dito, awtomatikong tatanggapin namin na may permiso kami sa pag-deploy ng cookies na nakadetalye sa aming polisiya sa privacy at cookies.

×
Mag-schedule ng one-on-one na tawag at alamin kung ano ang benepisyo ng LiveAgent sa inyong business.

Maraming petsa ang bakante

Mag-iskedyul ng demo