Front line

Ano ang front line?

Ang front line ay ang team ninyong diretsong nakikipag-deal sa customers araw-araw. Tinatawag din ang front line bilang team na humaharap sa customer. Ito ang isa sa pinaka-importante at delicate na component ng kompanya dahil sa dalawang dahilan. Una, sila ang representante ng kompanya sa mga estranghero. Sa madaling salita, imahe ninyo sila.

Ikalawa, ang mga paparating at kasalukuyang kliyente ay umaasa sa kanilang customer-handling skills. Ang imahe at reputation ng business ninyo ay nakasalalay sa front line. Ang mga miyembro nito ay dapat di-makakalimutan at madaling kausapin para makaramdam ng pagkapanatag ang customer.

Frequently asked questions

Ano ang front line?

Ang front line ay ang customer service team na diretsong may contact sa customers araw-araw. Isa ito sa pinaka-importanteng elemento ng kompanya dahil nirerepresenta nila ito sa harap ng customers, kaya may epekto sa imahe at may tunay na epekto sa sales. Kana napakahalagang ang mga front line employee ay mga taong mataas ang communication skills.

Ano ang kahalagahan ng front line?

Ang front line ay mahalaga ang importansiya dahil kadalasan, ito ang una at pangunahing lugar ng ugnayan ng customer at ng brand. Malaki ang epekto nito sa desisyon ng customer sa pagbili, pati na ang satisfaction nila sa pag-contact sa brand. Dapat mabilis at professional nilang malutas ang problema ng customer, suportahan sila sa pagdedesisyon, magtaguyod ng relationship sa customer, at mag-inspire ng loyalty.

Puwede bang magdagdag ng agents sa front line sa LiveAgent?

Ang agents na kumokontak diretso sa customer ay nasa front line, at siyempre posible ito sa LiveAgent. Depende sa karapatan nila, ang agents ay may mga partikular na access sa system na napapahintulutan silang gumawa ng partikular na actions at capabilities.

Balik sa glossary Gumawa ng LIBRENG account

Expert note

Ang front line ay ang customer service team na diretsong may contact sa customers araw-araw. Ito ang isa sa pinaka-importanteng elemento ng kompanya dahil nirerepresenta nila ito sa harap ng customers, kaya may epekto sa imahe at may tunay na epekto sa sales.

Andrej Saxon
Andrej Saxon
Sales manager
LiveAgent has created free, ready-to-use email templates for any company or an individual seeking to provide professional customer service.

Mga template ng email ng dunning

Ang mga email ng dunning ay isang paraan ng SaaS at batay sa suskripsyon na mga negosyo upang bigyang babala ang mga kustomer tungkol sa mga isyu tulad ng nabigong mga pagbayad. Pinapayuhan ng artikulo na magpadala ng mga email mula sa isang totoong tao, paganahin ang mga pagtugon, paalalahanan ang mga kustomer tungkol sa mga natitirang benepisyo, mag-alok ng mga alternatibo sa pagkakansela ng account, at magpakita ng malinaw na CTA at susunod na mga hakbang. Inihahandog din ng artikulo ang sampung halimbawa ng mga template ng email ng dunning.

Ang paggawa ng mga mabuting relasyon kasama ang mga customer sa pamamagitan ng mga customer interaction ay puwedeng maging mahalagang papel sa pagtukoy ng posisyon ng inyong brand sa market.

Introduksiyon sa customer interactions

Ang pagpapatakbo ng matagumpay na negosyo ay nangangailangan ng maayos na relasyon sa mga customer. Upang makuha ito, mahalaga na isinasalamin ang 4Ps, gaya ng produkto, presyo, posisyon, at promosyon. Isaalang-alang din ang pagiging malikhain sa pagpapakilala ng discount code, exclusive deal, gift card, shout out sa social media, mga email at message. Ang mga customer interaction software ay malaking tulong upang matugunan ang mga kahilingan ng mga customer. Sa pagpapatupad nito, maaari rin itong magbigay ng mga data na magagamit naman ng mga support representative sa kinabukasan. Kaya, mag-ingat at patuloy na pagbutihin ang customer interaction dahil ito ay nagbubunga rin ng mga panghabangbuhay na customer at ROI.

Ang mga pribadong tala ay mahusay na paraan upang makipagpalitan ng impormasyon nang hindi ito nakikita ng third-party. Maaari kang lumikha ng pribadong tala upang magpadala ng mensahe sa tukoy na madla.

Mga pribadong tala

Ang LiveAgent ay may mga tampok tulad ng pansamantalang ahente, sariling serbisyo, at sandaling pagtigil. Ang mga panuntunan sa negosyo ay maaari ring magamit sa pagpapadala ng ticket, pag-alis o pagtanggal ng mga tag (tags), at pagbabago sa lebel ng SLA. Mahalaga ang pagpahinga sa trabaho upang maiwasan ang sobrang pagkapagod at pagkabalisa.

Ang customer service education ay mahalaga para sa bawat kompanyang itinutuon ang kanilang pansin sa  customer experience ng mga consumer na nag-aabang ng mas agaran at epektibong tugon.

Edukasyon ng customer service

Importante na magkaroon ng customer service training program para sa mga bagong empleyado at mag-eksperimento upang mahanap ang pinakamahusay na solusyon. Maaaring magamit ang Classmarker upang masubukan ang kaalaman ng mga representative. Dapat rin magkaroon ng karagdagang training para mapanatili ang mga soft skill. Mahalaga ang customer service education dahil ito ang magbibigay ng magaling na tugon ng representatives sa mga kliyente.

Gumagamit ng cookies ang website namin. Sa pagpapatuloy mo dito, awtomatikong tatanggapin namin na may permiso kami sa pag-deploy ng cookies na nakadetalye sa aming polisiya sa privacy at cookies.

×
Mag-schedule ng one-on-one na tawag at alamin kung ano ang benepisyo ng LiveAgent sa inyong business.

Maraming petsa ang bakante

Mag-iskedyul ng demo