Ano ang front line?
Ang front line ay ang team ninyong diretsong nakikipag-deal sa customers araw-araw. Tinatawag din ang front line bilang team na humaharap sa customer. Ito ang isa sa pinaka-importante at delicate na component ng kompanya dahil sa dalawang dahilan. Una, sila ang representante ng kompanya sa mga estranghero. Sa madaling salita, imahe ninyo sila.
Ikalawa, ang mga paparating at kasalukuyang kliyente ay umaasa sa kanilang customer-handling skills. Ang imahe at reputation ng business ninyo ay nakasalalay sa front line. Ang mga miyembro nito ay dapat di-makakalimutan at madaling kausapin para makaramdam ng pagkapanatag ang customer.
Frequently Asked Questions
Ano ang front line?
Ang front line ay ang customer service team na diretsong may contact sa customers araw-araw. Isa ito sa pinaka-importanteng elemento ng kompanya dahil nirerepresenta nila ito sa harap ng customers, kaya may epekto sa imahe at may tunay na epekto sa sales. Kana napakahalagang ang mga front line employee ay mga taong mataas ang communication skills.
Ano ang kahalagahan ng front line?
Ang front line ay mahalaga ang importansiya dahil kadalasan, ito ang una at pangunahing lugar ng ugnayan ng customer at ng brand. Malaki ang epekto nito sa desisyon ng customer sa pagbili, pati na ang satisfaction nila sa pag-contact sa brand. Dapat mabilis at professional nilang malutas ang problema ng customer, suportahan sila sa pagdedesisyon, magtaguyod ng relationship sa customer, at mag-inspire ng loyalty.
Puwede bang magdagdag ng agents sa front line sa LiveAgent?
Ang agents na kumokontak diretso sa customer ay nasa front line, at siyempre posible ito sa LiveAgent. Depende sa karapatan nila, ang agents ay may mga partikular na access sa system na napapahintulutan silang gumawa ng partikular na actions at capabilities.
Expert note
Ang front line ay ang customer service team na diretsong may contact sa customers araw-araw. Ito ang isa sa pinaka-importanteng elemento ng kompanya dahil nirerepresenta nila ito sa harap ng customers, kaya may epekto sa imahe at may tunay na epekto sa sales.

Customer Service English: Pagpapakalma sa Nainis na Customer
Magandang customer service ang mahalaga para maipakita ang handang tulong sa customer at masigurong nagustuhan nila ang serbisyo. Gamitin ang tamang salita tulad ng mga apologetic expression at empathy para maitama ang mga isyu at maipakita ang pagtutulungan.
Ang customer service ay mahalaga sa pagpili ng mga customer sa isang brand. Ang customer service software ay nakakatulong sa pagpapabuti ng customer experience at pagpagsagot sa mga kahilingan ng customer. Ito ay isang digital tool na gumagamit ng ticketing system. Ang customer service software ay kailangang magkaroon ng customer insights, automation ng mga proseso, madaling integration sa ibang software, call recording, feedback, at 24/7 na suporta. Ang customer service ay magiging pangunahing focus ng mga negosyo sa hinaharap dahil sa demand para sa artificial intelligence at customer service software.
Mahusay na customer service ay makakamit sa pamamagitan ng tamang staff, propesyonal na software, at pakikinig sa mga kliyente. LiveAgent ang isang magandang software para sa customer service. Ang customer service management ay mahalaga sa pagpapatakbo ng negosyo. May ilang mga kompanya tulad ng Google, Chick-fil-A, IKEA, at Amazon na nagbibigay ng mahusay na customer service.
Ang silbi ng customer service sa customer experience
Ang customer service ay mahalaga sa pagpapalago ng negosyo at customer loyalty. Ayon sa mga survey, ang customer service ay inaasahan ng mga customer at willing silang magbayad para sa magandang serbisyo. Narito ang 6 na tips para mapahusay ang customer experience: i-scale ang support options, huwag balewalain ang customer requests, galingan ang first contact resolution, magbigay ng omnichannel CX, lumipat sa proactive na customer support, at mag-invest sa customer service team.