Knowledge base

Ano ang knowledge base?

Ang Knowledge base ay bahagi ng inyong Help Center na may offer na self-service content. Binibigyan nito ang customers ng documentation ng inyong mga produkto.

Ang Knowledge base ay puwedeng parehong makatutulong sa inyong customers at agents. Para sa customers, makahahanap sila ng solusyon sa kanilang problema doon na di na kailangan pang kumausap ng support team. Para sa agents, mas kokonti ang aayusin nilang tickets at makikita nila ito nang diretso sa Knowledge base.

Basahin ang ibang detalye tungkol sa Knowledge Base sa LiveAgent.
Halimbawa ng customer portal sa LiveAgent

Frequently asked questions

Ano ang knowledge base?

Ang knowledge base ay isang online self-service library na naglalaman ng impormasyon tungkol sa mga produkto o serbisyo, partikular na mga isyu, at iba pang brand-specific topics. Tinutulungan nito ang mga kliyente at mga empleyado na rin na makakuha ng kaalamang gusto nilang malaman para malutasan ang kanilang problema.

 

Ano ang kasama sa knowledge base?

Ang nilalaman ng knowledge base ay depende na sa pakay nito. Kung para ito sa internal na paggamit ng kompanya, meron itong impormasyon tungkol sa mga prosesong indibidwal ng HR department o ng legal department, na nilalahad ang eksaktong proseso kung paano gumagana ang isang produkto at kung paano bibigyang-solusyon ang problema ng kliyente. Puwede rin ito para sa external na paggamit kung saan naglalaman ito ng impormasyon tungkol sa produkto o serbisyong puwedeng maging kapaki-pakinabang sa customers.

 

Paano gumagana ang knowledge base sa LiveAgent?

Sa Knowledge Base ng LiveAgent, puwedeng gumawa ng mga kategorya sa customer portal batay sa mga produkto o serbisyo at pati na rin sa klase ng customer. May access ang customers sa content (nasa porma ng mga article, video, tutorial, etc.) na makatutulong sa kanilang harapin ang kanilang problemang puwede nilang maranasan sa paggamit ng inyong produkto o serbisyong ino-offer ng inyong company. Puwede itong ma-customize ayon sa mga available template o alinsunod sa inyong pangangailangan.

 

Balik sa glossary Gumawa ng LIBRENG account

Expert note

Ang knowledge base ay isang tool na makatutulong sa pagpapabuti ng customer experience sa pamamagitan ng valuable self-service options.

Andrej Saxon
Andrej Saxon
Sales manager
LiveAgent has created free, ready-to-use email templates for any company or an individual seeking to provide professional customer service.

Mga template ng email ng dunning

Ang mga email ng dunning ay isang paraan ng SaaS at batay sa suskripsyon na mga negosyo upang bigyang babala ang mga kustomer tungkol sa mga isyu tulad ng nabigong mga pagbayad. Pinapayuhan ng artikulo na magpadala ng mga email mula sa isang totoong tao, paganahin ang mga pagtugon, paalalahanan ang mga kustomer tungkol sa mga natitirang benepisyo, mag-alok ng mga alternatibo sa pagkakansela ng account, at magpakita ng malinaw na CTA at susunod na mga hakbang. Inihahandog din ng artikulo ang sampung halimbawa ng mga template ng email ng dunning.

Ang komunikasyon sa mga customer ay puwedeng makabuti o makasira sa isang business. Alamin kung paano tumugon nang tama sa mga request ng customer.

Paano tumugon sa isang request ng customer

Ang boses ng kustomer ay mahalaga sa pagpapabuti ng produksyon ng kompanya at makakatulong sa customer service. Maaaring gamitin ang Twitter para sa serbisyong kustomer dahil ata ito ng feedback at mas nagugustuhan ng kustomer ang kumpanyang nagtugon sa kanilang reklamo. Mahalaga rin ang paggamit ng mga template sa serbisyong kustomer dahil nakakatipid ito ng oras, nagiging pare-pareho at mas mabuti ang komunikasyon sa pagitan ng empleyado at kustomer.

Ang mga pribadong tala ay mahusay na paraan upang makipagpalitan ng impormasyon nang hindi ito nakikita ng third-party. Maaari kang lumikha ng pribadong tala upang magpadala ng mensahe sa tukoy na madla.

Mga pribadong tala

Ang LiveAgent ay may mga tampok tulad ng pansamantalang ahente, sariling serbisyo, at sandaling pagtigil. Ang mga panuntunan sa negosyo ay maaari ring magamit sa pagpapadala ng ticket, pag-alis o pagtanggal ng mga tag (tags), at pagbabago sa lebel ng SLA. Mahalaga ang pagpahinga sa trabaho upang maiwasan ang sobrang pagkapagod at pagkabalisa.

LiveAgent academy

Ang LiveAgent Academy ay isang kumpletong resource para sa customer service. Nagbibigay ito ng mahalagang impormasyon tungkol sa customer appreciation, customer psychology, customer communication, customer feedback, at iba pa. Ang mga artikulo dito ay nagtuturo kung paano mag-improve ng customer service skills at kung paano mapanatili ang isang steady at loyal na customer base. Mayroon ding mga tips para sa customer service representatives kung paano masolusyunan ang mga reklamo at mga request ng customer. Bukod sa mga ito, nagbibigay rin ang LiveAgent Academy ng impormasyon tungkol sa mga help desk software at libreng mga kasangkapang magagamit nang walang bayad.

Gumagamit ng cookies ang website namin. Sa pagpapatuloy mo dito, awtomatikong tatanggapin namin na may permiso kami sa pag-deploy ng cookies na nakadetalye sa aming polisiya sa privacy at cookies.

×
Mag-schedule ng one-on-one na tawag at alamin kung ano ang benepisyo ng LiveAgent sa inyong business.

Maraming petsa ang bakante

Mag-iskedyul ng demo