Pagsubok sa Bilis ng Pagta-type

Ano ang mabuting bilis ng pagta-type

Walang tiyak na sagot tungkol sa isang mabuting bilis sa pagta-type, subalit, ang average na bilis ng pagta-type para sa karamihan sa mga tao ay halos 40 salita bawat minuto (WPM). Kung nag-a-apply ka para sa isang trabaho na nangangailangan ng maraming pagta-type (tulad ng isang kinatawan ng customer support na kailangang gumawa ng maraming pag-type ng live chat) kakailanganin mong makapag-type ng 60-80 salita bawat minuto. Ang iba pang mga mataas na antas sa typist na trabaho (tulad ng mga paralegal, sikretarya, o transcriptionist) ay maaaring mangailangan sa iyo na mag-type ng hanggang sa 100 WPM.

Bakit mahalaga na magkaroon ng mabuting bilis ng pagta-type?

Pinapaboran ng mga employer ang mga mabilis na typer dahil makakgawa sila ng mas maraming trabaho sa mas maikling oras. Gayunpaman, mahalaga na huwag mong isakripisyo ang accuracy ng iyong pagta-type para sa bilis. Kung mabilis kang nagta-type ngunit maraming pagkakamali sa proseso, kakailanganin mong bumalik at iwasto ang lahat ng iyong isinulat, na malayo sa pagiging efficient. Kung nakagawa ka ng maraming pagkakamali, ikonsidera ang pagperpekto sa iyong mga kasanayan sa pagta-type sa aming pagsubok sa pagta-type.

LiveAgent - Powerful WYSIWYG editor

Pagsubok sa bilis ng pagta-type na ibinabahagi ng LiveAgent

Ang LiveAgent ay ang pinaka unang help desk at live chat software na pumasok sa merkado. Nasa paligid na ito mula noong 2003, tumutulong sa mga negosyo na magbigay ng hindi nagkakamali na suporta sa kanilang mga kustomer.

Handa ka na bang subukan kami?

Napuno sa mga query?

Gustong pagbutihin ang iyong bilis sa pagta-type upang mabawasan ang dami ng ticket? Walang problema.

I-utilize ang iyong LiveAgent toolbox upang sorpresahin ang iyong mga kustomer sa mabilis na tugon na may kaalaman at personalized nang sabay.

Sa LiveAgent,ang pagbibigay ng pandaigdigang serbisyo sa kustomer ay madali.

Woman brainstorming

Paano makakatulong ang isang pagsubok sa pagta-type sa iyong negosyo?

Pinapabuti ang pagiging produktibo ng ahente

Habang tumataas ang bilis ng pagta-type, bumubuti ang pagiging produktibo ng ahente. Kapag mas mabilis mag-type ang iyong mga ahente, mas mabilis nilang malulutas ang mga ticket at lumipat sa mas kumplikadong mga gawain.

Mas mabilis na mga oras ng resolusyon

Ang mas mabilis na pagta-type ay katumbas ng mas mabilis na mga oras ng paglutas. Sorpreshin ang iyong mga kustomer ng mabilis na tugon sa live chat o social media sa pamamagitan ng pagpapabuti ng bilis ng iyong pagta-type sa aming pagsubok sa pagta-type sa live chat.

Mas mataas na customer satisfaction

Nais ng mga kustomer na masagot ang kanilang mga query sa lalong madaling panahon. Pasiyahin sila sa mabilis na bilis ngapagta-type at mga oras ng paglutas, at dagdagan ang kasiyahan ng kustomer kasabay.

Pagbutihin ang conversion at benta

Ang mabilis na pagta-type ay maaaring makatulong sa iyo na i-convert ang mga bisita sa website sa mga nagbabayad na kustomer. Ipares ang iyong mga kasanayan sa mabilis na pagta-type sa mga aktibong imbitasyon sa live-chat at ikaw ay ginintuan!

FAQ

Ang isang pagsubok sa bilis ng pagta-type ay isang pagsubok na sumusukat sa bilang ng mga salita at character na maaari mong mai-type bawat minuto. Bilang karagdagan sa bilis, sumusukat din ang mga pagsubok sa pagta-type sa spelling accuracy.

Ang average na bilis ng pagta-type ay nag-iiba mula sa iba’t ibang industriya, subalit, ang average na bilis ng pagta-type para sa isang propesyonal na typist ay nasa pagitan ng 65-70 WPM.

Ang abbreviation na WPM ay nangangahulugang words per minute. Tuwing kumukuha ka ng isang pagsubok sa pagta-type, dapat mong hangarin na mag-type sa pagitan ng 65 – 70 salita bawat minuto.

Ang CPM ay ang bilang ng mga character na nai-type mo bawat minuto, kasama ang lahat ng iyong mga pagkakamali. 

Kung nais mong mag-type nang mas mabilis mahalaga na magsanay sa pag-type at alamin ang tamang posisyon ng iyong mga daliri sa keyboard. Huwag magtuon sa bilis ng iyong pagta-type kapag nagsisimula ka pa lang. Sa halip, subukang mag-focus sa pagpindot sa mga tamang key nang hindi tumitingin sa keyboard. Kapag naramdaman mo na ang lokasyon ng bawat key, subukang pabilisin. Ang isang mahusay na paraan upang mapagbuti ang iyong bilis ng pagta-type ay ang pagkuha ng mga pagsubok na kasanayan upang makita ang iyong pag-unlad sa paglipas ng panahon.

Ang pagtatanong sa mga potensyal at kasalukuyan na empleyado na kumuha ng mga pagsubok sa bilis ng pagta-type ay maaaring makatulong na mapabuti ang pagiging produktibo, kasiyahan ng customer, at sa kita naman. Kapag mas mabilis na malutas ng iyong mga empleyado ang mga isyu ng kustomer, mas masisiyahan ang iyong mga kustomer. Kaugnay nito, ang mataas na customer satisfaction rate ay mapapabuti ang iyong mga rate ng pagpapanatili at kita.

Mahalaga ang bilis sa pagta-type sa serbisyo sa kustomer sapagkat kapag mas mabilis mag-type ang support agent, mas maraming ticket ang masasagot nila. Binabawasan nito ang dami ng ticket, nagpapabuti sa pagiging produktibo, at nagpapabuti sa kasiyahan ng kustomer.

Ang pag-aaral ng mga keyboard shortcut sa sandaling nalalaman mo ang mga pangunahing kaalaman sa pagta-type ay maaaring makatulong sa iyo na mapagbuti ang pagiging produktibo at kahusayan dahil binabawasan nito ang bilang ng mga pag-click na kailangan mong gawin upang maisagawa ang ilang mga function.

Dapat mong subukan ang iyong bilis sa pagta-type kahit isang beses sa isang buwan. Dahil ang kawastuhan at bilis ng iyong pagta-type ay nakasalalay sa muscle memory, mabuting sanayin ito at magsanay ng mga random na nabuong salita na nabuo sa mga pagsubok sa pagta-type.

Mahalaga ang bilis ng pagta-type dahil ipinapahiwatig nito kung gaano kabilis at tumpak ang maaari mong mai-type. Maraming mga negosyo ang gumagamit ng bilis ng pagta-type bilang isang benchmark upang malaman kung magiging angkop ka para sa ilang partikular na posisyon ng typist tulad ng kinatawan ng serbisyo sa kustomer, sekretarya, o note taker.

Ang pinakamahusay na paraan upang masanay ang pag-type ng mas mabilis ay ang paggawa ng mga pagsubok sa pag-type nang paulit-ulit. Sa una, mahalagang ituon ang iyong muscle memory, paglalagay ng daliri, at unahin ang kawastuhan kaysa sa bilis. Sa paglipas ng panahon, habang inaayos ang muscle memory at na-hit mo ang mga tamang key kapag nagta-type, maaari mong simulang ilipat ang iyong pagtuon sa bilis.

Ang pagsubok sa pagta-type ng LiveAgent ay libre. Nais naming lumikha ng isang tool na maaari mong magamit nang paulit-ulit upang magsanay at maperpekto ang iyong mga kasanayan sa pagta-type.

Walang perpektong pagkakahanay ng keyboard/daliri. Gayunpaman, dapat maging komportable ang iyong mga daliri sa kanilang posisyon sa keyboard. Makatutulong na ikurba nang bahagya ang iyong mga daliri at mailagay nang mababa ang iyong mga kamay, para handa silang gumalaw.

Kung nais mong mapanatili ang kawastuhan at mabilis na mag-type ng sabay, mahalagang pigilin ang pagtingin sa iyong keyboard, at sa halip, magtiwala sa iyong pandama at muscle memory. Kung sinimulan mong tumingin sa keyboard, maaaring mawala sa sync ang iyong mga daliri.

Hindi pinapahalagahan ng bawat employer ang iyong bilis ng pagta-type, gayunpaman, kung nag-aaplay ka para sa isang trabaho na umiikot sa pagta-type, ang iyong bilis ng pagta-type ay maaaring maging isang deal-breaker. Pangkalahatan, ang mga kinatawan ng customer support, mga sekretarya, copywriter, o klerk ay kailangang magkaroon ng average o higit sa average na bilis ng pag-type upang makonsidera para sa trabaho.

Ikaw ay magiging nasa mabuting mga kamay!

Kaakibat na Articles saPagsubok sa Pagta-type
Ang customer centricity ay isang business strategy na nagtataguyod ng positibong customer experience at pangmatagalang relasyon. Ayon kay Dr. Peter Fader, ang customer lifetime value ay mas eksakto kaysa sa tradisyonal na mga pamamaraan sa pagtaya ng halaga ng kompanya.

Hindi laging tama ang customer, pero ang iba sa kanila ay mas mainam kaysa sa iba | Peter Fader | TEDxPenn

Ang customer centricity ay isang business strategy na nagtataguyod ng positibong customer experience at pangmatagalang relasyon. Ayon kay Dr. Peter Fader, ang customer lifetime value ay mas eksakto kaysa sa tradisyonal na mga pamamaraan sa pagtaya ng halaga ng kompanya.

Ang customer appreciation ay tungkol sa pagsukat ng pagsisikap ng kompanya para sa mga customer nito. Basahin kung paano mapahahalagahan ang mga kliyente ninyo.

Introduksiyon sa customer appreciation

Ang customer appreciation ay mahalaga sa pagpapanatili ng mga customer at pagpapalakas ng loyalty. Nagkakaroon ng negatibong epekto sa negosyo ang kapabayaan sa customer. Ang pagpapasalamat sa customer ay maaaring ipakita sa pamamagitan ng discounts, coupons, at iba pa. Mas malaki ang kita at tumatagal na ugnayan sa mga kumpanya na may mga nakukuntentong customer.

Ang magaling na customer service ay isang napakahusay na serbisyong ibinibigay sa customers. Hindi lang ito pag-aayos ng problema at pagbebenta ng produkto at serbisyo.

Magaling na customer service

Maaaring makamit ang magandang customer service sa pamamagitan ng pagkakaroon ng tamang staff na may tama'ng kaalaman at kasanayan, paggamit ng propesyonal na software at teknolohiya, at pakikinig sa mga kliyente upang ma-improve ang serbisyo.

Ang CRM ay isang customer-driven management, isang business approach na nilalarawan ng aktibong paggawa at pagpapanatili ng pangmatagalang relasyon sa customer.

Customer service management

Ang customer service management ay proseso ng pag-manage ng bawat aspektong konektado sa customer service. Hindi puwedeng ma-automate ang customer service management. Upang paghusayin ang kalidad nito, dapat makinig sa mga customers at magkaroon ng maayos na pagpapatakbo ng trabaho sa loob ng kompanya.

Pinapahalagahan dito ang ilang pangkaraniwang tanong sa customer service interview para matulungan ang mga employer na makakuha ng pinakamahusay na aplikante. 

Customer service interview

Invest sa employee training para maiwasan ang 7 negatibong phrases sa customer service at mapahusay ang komunikasyon. Ang customer centricity ay isang business strategy na nagtataguyod ng positibong customer experience at pangmatagalang relasyon. Customer appreciation strategy ay kailangan upang mapanatili ang mga customer at mapalaki ang business profitability. Ang customer service management ay proseso ng pag-manage ng bawat aspektong konektado sa customer service.

Ang key performance indicators (KPI) ay panukat sa business studies na natutulungan ang owner o chief executive na ma-monitor ang kanilang business.

KPI

Maunawaan ang mga pangunahing layunin ng negosyo sa pamamagitan ng paggamit ng mga key performance indicators (KPI). Ang KPI ay magsisilbing sukatan ng tagumpay at pagkamit ng mga layunin ng kompanya, tulad ng pagtaas ng awareness at customer engagement sa marketing department. Mahalaga ring i-track ang mga ito upang matukoy kung ang mga hakbang na ginagawa ay epektibo.

Gumagamit ng cookies ang website namin. Sa pagpapatuloy mo dito, awtomatikong tatanggapin namin na may permiso kami sa pag-deploy ng cookies na nakadetalye sa aming polisiya sa privacy at cookies.

×
Mag-schedule ng one-on-one na tawag at alamin kung ano ang benepisyo ng LiveAgent sa inyong business.

Maraming petsa ang bakante

Mag-iskedyul ng demo