Ano ang suportang panteknikal?
Ang suportang panteknikal ay pagtulong at serbisyo para sa mga tao na may teknikal na problema at isyu sa elektronikong mga produkto, computer, mobile na telepono, o software na produkto. Ang suporta ay maaaring ipadala sa pamamagitan ng email, telepono o suportang software tulad ng LiveAgent. Ang pangkat sa suportang panteknikal ay kailangang bihasa at may mahusay na kaalaman upang sagutin ang partikular na mga tanong at pag-usisa.
Ang mga kumpanya ay karaniwang nagbibigay ng isang suportang panteknikal sa kanilang mga kustomer nang libre. Ang isang mabuti at mahalagang suportang panteknikal ay maaaring maging isang malaking kalamangan para sa kumpanya.
Frequently asked questions
Ano ang suportang panteknikal?
Ang suportang panteknikal ay tumutukoy sa mga serbisyo na ibinibigay ng mga korporasyon sa mga tagagamit ng partikular na teknolohikal na mga produkto o serbisyo. Karamihan sa mga kumpanya ay nag-aalok ng suportang panteknikal para sa mga serbisyo o produktong kanilang ibinebenta.
Ang bawat negosyo ba ay kailangang mag-alok ng suportang panteknikal?
Kung ikaw ay isang kumpanya na nag-aalok ng teknolohikal na mga produkto o serbisyo, sa gayon dapat kang mag-alok ng suportang panteknikal. Ito ay mayroong epekto sa kasiyahan ng kustomer maging sa imahe ng tatak.
Maaari ka bang mag-alok ng suportang panteknikal sa pamamagitan ng LiveAgent?
Maaari kang mag-alok ng suportang panteknikal sa pamamagitan ng LiveAgent. Ang software na ito ay mahusay gamitin sa suportang panteknikal.
Expert note
Ang suportang panteknikal ay serbisyo para sa mga teknikal na problema sa mga produkto at software. Ito ay mahalaga para sa kumpanya at kailangan ng mga propesyunal na bihasa sa teknolohiya.

Magpapakita ang LiveAgent ng mga paraan upang mapadali ang tech support para sa mga customer. Maaaring magamit ng Customer service ang LiveAgent na nagbibigay ng pag-access sa malawak na bilang ng mga channel ng komunikasyon tulad ng chat, mga tawag, social media, forum, feedback at video calls. Nangangailangan ng mga ahente sa tech support ng malalim na kaalaman sa teknolohiya, pagiging multilingual at mabilis magtype upang matugunan ang mga pangangailangan ng mga kustomer at masigurado ang kanilang kasiyahan.
Ang LiveAgent ay may mga tampok tulad ng pansamantalang ahente, sariling serbisyo, at sandaling pagtigil. Ang mga panuntunan sa negosyo ay maaari ring magamit sa pagpapadala ng ticket, pag-alis o pagtanggal ng mga tag (tags), at pagbabago sa lebel ng SLA. Mahalaga ang pagpahinga sa trabaho upang maiwasan ang sobrang pagkapagod at pagkabalisa.
Sa pangangasiwa ng serbisyong kustomer, mahalagang direktang sagutin ang mga tanong tungkol sa presyo ng produkto o serbisyo upang hindi makaapekto sa kawalan ng benta. Ang panandaliang ahente ay nilikha sa mga panahon ng mataas na pagbebenta, tulad ng sa mga holiday, upang magbigay ng agarang tulong sa mga suliranin ng kliyente. Subalit, ang mga ganap na ahente ay naglalaro ng mahalagang papel sa pagpapanatili ng mataas na kalidad ng serbisyong kustomer. Ang mga tanong ng kliyente sa presyo ng produkto ay dapat masagot agad upang mapadali ang proseso ng pagbili at hindi mawalan ng kumpiyansa sa produkto ang kliyente.
Ang TeleCube ay isang provider ng VoIP na nag-aalok ng mga serbisyo sa telepono na madaling mapamahalaan at abot-kaya. Ito ay magandang integrasyon sa LiveAgent na maaring magpahusay ng suporta sa call center at karanasan ng kustomer. Walang karagdagang bayarin para sa paggamit ng TeleCube bilang iyong provider ng VoIP sa LiveAgent. Maaari mong gamitin ang TeleCube sa LiveAgent upang matugunan ang mga pangangailangan ng call center tulad ng pag-iimbak ng kasaysayan sa pakikipag-usap sa kustomer, tree sa IVR at marami pa. Ang VoIP ay nangangahulugan na maaari kang gumawa at sumagot ng mga tawag sa pamamagitan ng internet at lumikha ng virtual na call center gamit lamang ang iyong laptop o telepono.