Ano ang online na suporta?
Ang online na suporta ay isang batay sa web na anyo ng paghahatid ng isang serbisyo sa kustomer. Sa panahon ngayon, ito ay napakasikat na anyo ng pakikipag-ugnayan sa kumpanya, mas sikat kaysa sa pagbisita sa isang kumpanya o isang tawag sa telepono. Ang online na suporta ay isang bahagi din ng pamamahala ng relasyon sa kustomer.
Ang pinakamabuting kalamangan ng isang online na suporta ay ang 24 na oras sa isang araw na serbisyo sa kustomer. Ang mga kustomer o bisita sa website ay maaaring madaling makipag-ugnay sa kinatawan ng kustomer, kapag naganap ang isang problema o kapag sila ay may ilang mga tanong tungkol sa produkto o serbisyo.
Frequently Asked Questions
Ano ang online na suporta?
Ang online na suporta ay isang online na anyo ng paghahatid ng sebisyo sa kustomer at pagtulong sa kustomer na lutasin ang iba't ibang mga isyu. Ito ay maaaring maipatupad, halimbawa, sa pamamagitan ng e-mail, social media o live chat. Ito rin ay nagpapahintulot sa iyo na makatamo ng mga opinyon ng kustomer at sinusuportahan ang pagbuo ng mga relasyon sa kanila.
Dapat ka bang mag-alok ng online na suporta?
Kung gusto mo ang iyong kumpanya na umasa sa merkado, kailangan mong magbigay ng online na suporta. Ang mga kustomer ngayon ay mas malamang na gagamitin ang mga lagusan ng online na komunikasyon kaysa sa komunikasyon sa telepono. Upang matugunan ang kanilang inaasahan, mabuting magbigay ng maraming mga lagusan ng komunikasyon hangga't maaari, maging online.
Maaari bang gamitin ang LiveAgent upang magbigay ng online na suporta?
Oo, siyempre. Ang LiveAgent ay isang software na sumusuporta sa lahat ng uri ng serbisyo sa kustomer. Salamat dito, maaari mong pamahalaan ang lahat ng lagusan ng komunikasyon sa isang lugar, ibig sabihin, e-mail, social media, video chat at live chat. Ito rin ay nag-aalok ng paglikha ng isang knowledge base. Mayroon kang paraan upang marating ang mga ulat at kasaysayan ng usapan na tumtulong sa iyong patakbuhin nang epektibo ang online na suporta.
Expert note
Ang online na suporta ay isang mahalagang bahagi ng pamamahala ng relasyon sa kustomer at nagbibigay ng 24/7 na serbisyo sa kliyente upang madaling makipag-ugnay, lutasin ang mga isyu, at mapanatili ang magandang relasyon sa kliyente.

Ang web chat ay isang mura at madaling paraan ng real-time na komunikasyon sa mga kustomer. Ito ay nagbibigay ng mga kalamangan tulad ng pagbawas ng gastos at pagtaas ng benta. Ang web chat ay madali para sa mga kustomer at nagbibigay ng mga ulat sa mga kumpanya. Ito ay isang kalamangan sa kumpetisyon.
Katulad ng ibang mga plataporma ng Helpdesk, ang LiveAgent ay nag-aalok ng two-way-na integrasyon sa NetCrunch. Ito ay nagpapadala ng HTTP request pabalik sa NetCrunch kapag nalutas na ang tiket sa LiveAgent para magsara ng alerto. Mayroon ding mga katanungan tungkol sa NetCrunch at mga benepisyo nito.