Progressive dialer

Ano ang progressive dialer?

Ang progressive dialer ay isang auto dialer system na ginagamit nang malawakan sa outbound call centers. Ino-automate ng progressive auto dialing technique ang proseso ng paggawa ng outbound phone calls para hindi na kailangang i-dial nang manual ng mga call center agent ang bawat number sa contact list. Kinokonsiderang middle-ground sa pagitan ng manual dialing at predictive dialing solutions ang progressive dialers.

Ang malaking pinagkaiba lang na naghihiwalay sa progressive dialers mula sa predictive dialers ay ang progressive dialing system ay naghihintay sa agent na matapos ang kasalukuyan nilang tawag bago mag-dial ng susunod na number. At saka nagda-dial lang naman ito ng isang number para sa bawat available na contact center agent. Halimbawa, kung may 10 available agents, ang ginagawa ng dialer ay 10 calls. Sa progressive dialing mode, sinusuri muna ng system ang calling statistics tulad ng rate of connection at abandonment rate para matukoy ang pace ng pag-dial nito.

Call Center Templates

Sa pinagsamang automatic answering machine detection at ang abilidad nitong ma-screen out ang busy signals at disconnected numbers, tinitiyak ng progressive dialer software na ikinokonekta lang ang agent kapag may tunay na tao sa linya. Dahil available agad ang agents para makipag-ugnayan sa tawag kapag may sumagot na, inaalis nito ang call abandonment. Sa kabilang banda, ang paggamit ng progressive dialers ay puwedeng magresulta sa pagtaas ng idle time ng agent na nangangahulugan ng mas mababang agent productivity kumpara sa power dialers at predictive dialers.

Puwedeng gamitin ang progressive dialers sa iba-ibang industriya para sa maraming gawain, kasama ang outbound sales, telemarketing, collections, customer service follow-up calls, etc. Dahil mas mababa ang dialing rate ng progressive dialers kumpara sa predictive dialers, kinokonsidera ang dialing mode nito na mas mababa ang pagiging epektibo at hindi nirerekomendang gamitin sa mga kaso kung saan kailangan ng agents na mag-outbound calls nang daan-daan o libo-libong contacts.

Mga benepisyo ng progressive dialers:

Tumaas na agent efficiency

Dahil automatic na dina-dial ng progressive dialers ang numbers at fini-filter out ang busy lines, answering machines, at disconnected numbers, hindi na kailangang magsayang ng oras ng agents sa manual dialing at failed calls.

Mas kaunting hang-ups

Dahil tinitiyak ng progressive dialers ang agent availability (laging may available na agent na handang mag-asikaso ng tawag kapag konektado na ito), binabawasan nito ang wait times at nagreresulta sa mas kaunting dropped calls kumpara sa predictive dialers.

Mas magandang goal conversion

Ang mababang call abandonment ay nangangahulugan ng mas pinahusay ng call connection ratio at mas mataas na agent talk time na puwedeng magresulta sa mataas na goal conversion rates (sales, collections, etc.) at mas mataas na customer satisfaction.

Start your free trial today

Learn all about LiveAgent and how it can help you improve your call center customer service.

Frequently asked questions

Paano gumagana ang progressive dialer?

Automatic na dina-dial ng progressive dialer ang phone numbers mula sa database at kinokonekta ang agents sa mga tawag kapag may live contact lang sa linya at bina-bypass ang busy lines, answering machines, at walang sumasagot na tawag. Sa progressive outbound dialing mode, naghihintay muna ang system na matapos ang kasalukuyang tawag ng isang call center agent bago nito i-dial ang susunod na number (at isang number lang ang dina-dial nito sa bawat agent).

Kailan ginagamit ang progressive dialers sa halip na predictive dialers para sa contact center solution ninyo?

Habang ang predictive dialers ang pinakamagaling para sa malalaking outbound call center teams at aktibong outbound calling campaigns para sa telemarketing, sales, market research, at collections, puwedeng maging mas mainam na option ang progressive dialers para sa teams na maliliit at katamtaman ang laki na mas kaunti ang agents na available para mapanatili ang predictive dialing mode. Mas angkop din ang progressive dialers para sa B2B outbound calling dahil ang mga ganitong uri ng tawag ay karaniwang may mas mataas na success ratio dahil sa mas kakaunting hang-ups at mas mataas na answer rates (lampas 80%).

Puwede bang gumamit ng progressive dialer sa LiveAgent?

Kahit na kasama sa call center solution ng LiveAgent ang parehong inbound call center at outbound calling capabilities, sa kasalukuyan ay hindi nito ino-offer ang progressive outbound dialer. Sa halip, ang web-based version nito ang nagbibigay ng abilidad na tumawag sa kahit na anong number sa web. Gamit ang click-to-call option, puwedeng mag-initiate ng outbound calls ang agents mula sa LiveAgent dashboard habang nagba-browse sa website ng inyong potential customers.

Balik sa glossary Gumawa ng LIBRENG account

Gumagamit ng cookies ang website namin. Sa pagpapatuloy mo dito, awtomatikong tatanggapin namin na may permiso kami sa pag-deploy ng cookies na nakadetalye sa aming polisiya sa privacy at cookies.

×
Mag-schedule ng one-on-one na tawag at alamin kung ano ang benepisyo ng LiveAgent sa inyong business.

Maraming petsa ang bakante

Mag-iskedyul ng demo