Customer service survey

Ano ang customer service survey?

Ang tawag sa mga survey at interview na ginagawa ng mga customer ay customer service surveys. Tumutulong ang mga ito sa pag-monitor at pag-track ng satisfaction ng mga customer.

Ang pakay ng mga customer service survey ay para malaman kung ano ang naging uri ng karanasan ng customer at kung paano mapapabuti ng kompanya ang kanilang quality na serbisyo para sa kanilang customers.

Kung naging masama ang karanasan ng customer sa customer service na binigay ng isang kompanya, malamang ay hindi na niya ito irerekomenda sa iba pa. Sa katunayan, kapag narinig ng mga tao sa kanyang social circle ang karanasang ito, malamang ay hindi na rin nila pipiliing bumili ng produkto mula sa kompanyang iyon.

Frequently asked questions

Ano ang customer service survey?

Ang customer service survey ay isang questionnaire na dinisenyo para matulungan ang mga kompanyang maintindihan ang iniisip ng kanilang customers tungkol sa kanilang brand, serbisyo, produkto, at customer service. Salamat dito, may oportunidad na ang mga organisasyon para pagbutihin pa ang kanilang mga produkto, ma-optimize ang experience, at maibigay sa customers ang mga pangangailangan nila.

Ano ang mga uri ng customer service survey?

May apat na klase ng survey. Una ang Customer Satisfaction Index (CSAT). Naglalaman ito ng mga simpleng tanong na kadalasan ay nasasagot ng "oo" o "hindi." Ang ikalawang halimbawa ng ganitong uri ng survey ay ang Net Promoter Score, na nagtatanong sa customers na i-rate ang posibilidad na irerekomenda nila ang serbisyo o produkto sa isang kaibigan batay sa scale na 0 hanggang 10. Sunod, ikukumpara ang porsiyento ng mga kritiko sa mga magpo-promote. Ang isa pang survey ay ang Customer Effort Index (CES). Ipinapakita nito kung gaano kalaki ang effort ng customers sa paggamit ng produkto o gaano kalaking pagtatrabaho ang gagawin para maayos ang isang problema sa customer service. Ang huling klase ay ang milestone survey, na pinapadala sa ilang piling pagkakataon sa customer journey. Puwedeng ibatay ang pagpapadala nito sa oras o sa experience.

Paano ipinamamahagi ang customer service survey?

Puwedeng ipamigay ang customer service survey sa iba't ibang paraan. Puwedeng sa email, sa regular na newsletter, sa chat messenger, o sa social media. Kayo ang pumili kung ano ang pinakamainam na daan sa tingin ninyo, kung isa lang ba o ilan o puwede ring lahat ito. Nangangailangan ito ng specific analysis.

Balik sa glossary Gumawa ng LIBRENG account

Expert note

Ang customer service survey ay isang paraan para malaman ang karanasan ng customer at mapabuti ang quality ng serbisyo ng kompanya. Maganda itong magamit upang mapanatili ang satisfaction ng customer.

Andrej Saxon
Andrej Saxon
Sales manager
Ang paghahatid ng quality customer service ay ang susing sangkap sa pagpapanatili ng long-term profitability sa kasalukuyang iba-iba at competitive na market.

Paano nagiging magaling ang customer service?

Ang customer service ay mahalaga para mapanatili ang profitability sa competitive na market. Payag ang mga customer na magbayad para sa magaling na serbisyo. Mahalagang elemento sa customer service ang quality at katangian ng service reps. Mga halimbawa ng bukod-tanging customer service ay ang Ritz-Carlton, Amazon, at Zappos. Key quotes tungkol sa customer service ang nagbibigay-inspirasyon sa mga team. Mahalaga na magkaroon ng detalyadong kaalaman tungkol sa produkto at mga communication skills ang mga customer service agents. Mahalaga rin ang customer experience dahil ito ay nakapagpapataas ng customer satisfaction, retention, at revenue.

Ang mahusay na customer service ay maaaring isang pangunahing diskarte para sa pagbuo ng mga benta, kita at kasiyahan ng kustomer. Ang mga kinatawan ay kailangang magkaroon ng mahusay na kaalaman.

Mahusay na customer service

Ang isang brand ay hindi lamang isang logo, kasama dito ang magandang serbisyo, customer service, disenyo at marketing. Para humingi ng tawad sa customer, kailangang magpakita ng empathy, pagtanggap ng responsibilidad at magbigay ng solusyon. Mahalaga din ang tamang pananalita at pagbigay ng oras para sa customer satisfaction. Sa customer interaction management, kailangan ng magpakita ng pagpapasalamat, empathy, at maging creative sa interaction upang bumuo ng matibay na koneksiyon sa customer. May mga software para sa customer interaction management na makakatulong sa communication skills, analysis sa mga touchpoints at feedback ng customer at pagpapahusay ng serbisyo.

Ang paggawa ng mga mabuting relasyon kasama ang mga customer sa pamamagitan ng mga customer interaction ay puwedeng maging mahalagang papel sa pagtukoy ng posisyon ng inyong brand sa market.

Introduksiyon sa customer interactions

Ang pagpapatakbo ng matagumpay na negosyo ay nangangailangan ng maayos na relasyon sa mga customer. Upang makuha ito, mahalaga na isinasalamin ang 4Ps, gaya ng produkto, presyo, posisyon, at promosyon. Isaalang-alang din ang pagiging malikhain sa pagpapakilala ng discount code, exclusive deal, gift card, shout out sa social media, mga email at message. Ang mga customer interaction software ay malaking tulong upang matugunan ang mga kahilingan ng mga customer. Sa pagpapatupad nito, maaari rin itong magbigay ng mga data na magagamit naman ng mga support representative sa kinabukasan. Kaya, mag-ingat at patuloy na pagbutihin ang customer interaction dahil ito ay nagbubunga rin ng mga panghabangbuhay na customer at ROI.

Mahusay na pamahalaan ang malaking bilang ng mga email gamit ang software sa pamamahala. Matuto ng higit pa tungkol sa mga benepisyo, tampok at marami pang sistemang pamamahala ng email!

Software sa pamamahala ng email

Ang software sa pamamahala ng email ay ginagamit upang pamahalaan ang malaking bilang ng mga email at ito ay lalong napapakinabangan ng mga negosyante. Mas advance ang software na ito kumpara sa mga kliyenteng webmail at email na nilikha para sa personal na gamit lamang. Nakakatipid ng oras at pera at nagpapataas din ito ng produktibo at nagbabawas ng stress. Sa kahit anong laki ng kumpanya, maaaring magbenepisyo sa software na ito.

Gumagamit ng cookies ang website namin. Sa pagpapatuloy mo dito, awtomatikong tatanggapin namin na may permiso kami sa pag-deploy ng cookies na nakadetalye sa aming polisiya sa privacy at cookies.

×
Mag-schedule ng one-on-one na tawag at alamin kung ano ang benepisyo ng LiveAgent sa inyong business.

Maraming petsa ang bakante

Mag-iskedyul ng demo