Ano ang SIP calling?
Ang SIP calling ay kilala rin bilang Session Initiation Protocol calling. Ang Session Initiation Protocol ay isang signaling protocol na ginagamit para sa pag-initiate, pag-maintain, at pag-terminate ng communication session sa VoIP at iba pang Internet at cloud-based na communication platforms. Madalas na napapagbaligtad ang SIP calling sa VoIP calling. Gayunman, hindi iyon eksaktong tama. Ang VoIP (Voice over Internet Protocol) ay isang malawak na terminong tumutukoy sa isang grupo ng teknolohiya na ginagamit sa pagpapadala at pagtanggap ng phone calls na ginawa gamit ang internet sa halip na sa tradisyonal na telepono. Habang ang SIP naman ay isang indibidwal na teknolohiyang sumusuporta sa VoIP. Bilang karagdagan sa voice calls, ang SIP protocol ay ginagamit para magpadala ng iba-ibang data, kasama ang video chats at video calls, video conferencing, instant messaging, at iba pang multimedia communications.
Maliban sa pag-initiate ng telephone calls, ang SIP system ay may kapasidad na mag-perform ng ibang VoIP functions gaya ng pag-identify sa lokasyon ng user, pagtukoy sa kanilang kakayahang tumugon, at kung ang device ng tatanggap ay compatible sa pinasimulang uri ng tawag, transferring at terminating calls, etc.
Paano gumagana ang SIP calling?
Ang tradisyonal na phone system ay may tatlong core parts:
- Private Branch Exchange (PBX), isang on-site na sistema ng telepono na nagma-manage ng calls.
- Primary Rate Interface (PRI) lines na nagkokonekta sa mga tawag sa PSTN.
- Public Switched Telephone Network (PSTN) na nagruruta ng tawag sa kanilang destinasyon.
Karaniwang pinapayagan ng SIP calling ang pagtanggal ng linya ng PRI habang ginagamit nito ang SIP trunk (na isang virtual na koneksiyon) na direktang nagkokonek sa PBX sa PSTN sa Internet. Tinatanggal din ng SIP calling ang pangangailangan sa maraming linya ng telepono na nagpapahintulot sa mas madali at mas murang scalability kumpara sa paggamit ng tradisyonal na business phone lines.
Dahil ang bawat SIP trunk ay kayang mag-hold ng unlimited number ng channels (ang isang channel ay katumbas ng isang incoming o outgoing call), ang isang business ay magre-require ng isang single SIP trunk anuman ang bilang ng concurrent calls. Sa halip na bumili ng karagdagang phone line na kadalasang naka-cluster sa 23 (na kadalasang higit pa sa aktuwal na ginagamit), sa SIP calling puwede ninyong bilhin ang channel nang paisa-isa kung kinakailangan lang. Bukod dito, nagbibigay ang SIP calling ng mga napakahalagang katipiran sa business communication sa local, long-distance, at international calls na puwedeng gawin gamit lang ang internet connection.
Start your free trial today
Learn all about LiveAgent and how it can help you improve your call center customer service.
Frequently Asked Questions
Ano ang mga benepisyo ng SIP calling?
Ang SIP calling ang nagbubukas ng hanay ng mga benepisyo para sa mga business. Ang SIP phone system ay madaling i-set up, i-manage, at i-scale kung kinakailangan nang walang kinakailangang dagdag na mas maraming linya ng telepono. Pinahihintulutan nito ang mas malaking katipiran sa pamamagitan ng pag-aalis ng multiple networks, excess hardware, installation at maintenance cost. Dahil ang SIP calls ay puwedeng tanggapin sa lahat ng uri ng laptop at mobile gadget at madaling iruta, makatutulong ito sa inyong business para mas maging available sa customers at mga empleyado.
Sino dapat ang gumamit ng SIP Calling?
Ang SIP calling ay malawakang ginagamit ng mga maliliit na business at nagsisimula pa lang sa maraming sektor dahil sa di mahirap na implementation, flexibility, madaling accessibility sa mga gadget, scalability, reliability, at cost efficiency. Maraming organisasyon ang gumagamit nito sa parehong external at internal communications. Bagama’t maaaring maging hamon para sa mga malalaking business ang paglipat sa SIP trunking at paglalagay ng kanilang PBX system sa cloud, puwede pa rin silang makinabang mula sa pangmatagalang katipiran sa kanilang communication expenses.
Posible bang makagawa ng SIP calls sa LiveAgent?
Ang LiveAgent call center software ay puwedeng isama sa iba-ibang third party apps, kasama ang ilang SIP trunking providers, tulad ng Twilio. Madaling i-connect ang softphones sa ibang device, magdagdag sa inyong SIP provider, at gumawa ng SIP call sa LiveAgent, habang inaasikaso ang mga tawag na ito, mare-record at mata-track ng LiveAgent ang sariling malaking network infrastructure. Para sa pagdaragdag ng sariling SIP provider sa LiveAgent, maaaring tingnan ang guide na ito: Integration ng SIP provider para sa hosted licenses.
Expert note
Ang SIP calling ay teknolohiyang ginagamit para sa pag-initiate, pag-maintain, at pag-terminate ng communication session sa VoIP at iba pang cloud-based na communication platforms.

Ang VoIP ay isang teknolohiyang ginagamit para sa phone calls sa pamamagitan ng Internet. Ang unified communication naman ay isang suite ng tools sa business communication tulad ng fax machine, email, phone calls, video conferencing, at iba pa. Sa pagpili ng pinakamagaling na VoIP provider, dapat bigyang-pansin ang murang international calling, pagtitipid sa gastos, mataas na kalidad ng serbisyo, customer support, at reputasyon ng provider. Ang LiveAgent ay isang maaasahang VoIP service provider na nagbibigay ng hosted na VoIP solution para sa communication ng team, customer, at clients.
Ang mga business ay gumagamit ng VoIP phone numbers para sa magandang customer service at mababang halaga ng tawag. Maaari itong gamitin para tawagan at makipag-usap sa mga potential at current customers. Ang VoIP numbers ay makukuha mula sa VoIP service providers at maaaring malaman kung ang isang numero ay VoIP sa pamamagitan ng mga online na tool. Ang VoIP ay mas mura kaysa sa regular phones at hindi nakatali sa isang lugar. May fixed at non-fixed na VoIP numbers at puwedeng malaman ang may-ari ng non-fixed VoIP number sa pamamagitan ng specialized tools.