Ano ang magaling na customer service?
Ang magaling na customer service ay isang napakahusay na serbisyong ibinibigay sa customers. Hindi lang ito pag-aayos ng problema at pagbebenta ng produkto at serbisyo. Tungkol ito sa paglampas sa customer expectations, requirements, at tungkol sa maximum na magagawa ng kompanya. Ang susi ay ang pag-aayos ng bawat problema o query sa mabilis na paraan at pagbibigay ng professional at valuable na kasagutan.
Maraming methods kung paano paghuhusayin ang customer service, halimbawa ay customer service training.
Frequently asked questions
Ano ang magaling na customer service?
Ag ibig sabihin ng magaling na customer service ay may customer service activities na nasa pinakamataas na level. Kasama dapat sa mga practice na ito ang pagpapahalaga sa oras ng customer, pagkakaroon ng positibo at empathetic na attitude, nagbibigay ng competent resources, at nilalampasan ang customer expectations.
Ano ang basics ng magaling na customer service?
Ang basis ng magaling na customer service ay, siyempre, ang kaalaman tungkol sa ino-offer na produkto at serbisyo. Dapat ang agents ay merong positibong attitude, malikhaing ideya sa pag-aayos ng problema, mabilis na pagsagot sa pangangailangan ng customer, pati na ang paraan ng personalized communication para sa isang partikular na customer. Di rin dapat kalilimutan ang pakikinig sa kliyente dahil malaking benepisyo ito sa agent at sa kliyente.
Paano magbigay ng magaling na customer service?
Una sa lahat, makakamtan ang magaling na customer service kapag tama ang staff ninyo. Kapag nag-recruit ang kompanya ng mga taong may kaakibat na competency at inaalagaan ang kanilang development, unang hakbang na agad ito sa magaling na customer service. Isa pang isyu ang pagbibigay ng professional software at technologies na mapapabuti ang trabaho, madaling gamitin, at matutulungan ang pag-automate ng activities. Ang panghuling importanteng punto ay pakikinig sa customers. Dahil sa feedback, magkakaroon kayo ng tuloy-tuloy na kontrol kung ano ang epektibo at ano ang kailangang pagbutihin.
- Customer Service (Ipinaliwanag)
- Ang Silbi ng Customer Service sa Customer Experience (+Tips)
- Mga Karaniwang Customer Service Role (Updated)
- Customer Service Skills (Checklist)
- Paano Maglagay Ng Live Chat Button Sa Website (+Best Practices)
- Insightly - LiveAgent
- Customer Service Audit Checklist – Kasama Lahat ng Internal at External Factors
- Ano ang mga Proactive na Imbitasyon sa Chat? (+ Libreng Trial) | LiveAgent