Magaling na customer service

Ano ang magaling na customer service?

Ang magaling na customer service ay isang napakahusay na serbisyong ibinibigay sa customers. Hindi lang ito pag-aayos ng problema at pagbebenta ng produkto at serbisyo. Tungkol ito sa paglampas sa customer expectations, requirements, at tungkol sa maximum na magagawa ng kompanya. Ang susi ay ang pag-aayos ng bawat problema o query sa mabilis na paraan at pagbibigay ng professional at valuable na kasagutan.

Maraming methods kung paano paghuhusayin ang customer service, halimbawa ay customer service training.

Frequently asked questions

Ano ang magaling na customer service?

Ag ibig sabihin ng magaling na customer service ay may customer service activities na nasa pinakamataas na level. Kasama dapat sa mga practice na ito ang pagpapahalaga sa oras ng customer, pagkakaroon ng positibo at empathetic na attitude, nagbibigay ng competent resources, at nilalampasan ang customer expectations.

Ano ang basics ng magaling na customer service?

Ang basis ng magaling na customer service ay, siyempre, ang kaalaman tungkol sa ino-offer na produkto at serbisyo. Dapat ang agents ay merong positibong attitude, malikhaing ideya sa pag-aayos ng problema, mabilis na pagsagot sa pangangailangan ng customer, pati na ang paraan ng personalized communication para sa isang partikular na customer. Di rin dapat kalilimutan ang pakikinig sa kliyente dahil malaking benepisyo ito sa agent at sa kliyente.

Paano magbigay ng magaling na customer service?

Una sa lahat, makakamtan ang magaling na customer service kapag tama ang staff ninyo. Kapag nag-recruit ang kompanya ng mga taong may kaakibat na competency at inaalagaan ang kanilang development, unang hakbang na agad ito sa magaling na customer service. Isa pang isyu ang pagbibigay ng professional software at technologies na mapapabuti ang trabaho, madaling gamitin, at matutulungan ang pag-automate ng activities. Ang panghuling importanteng punto ay pakikinig sa customers. Dahil sa feedback, magkakaroon kayo ng tuloy-tuloy na kontrol kung ano ang epektibo at ano ang kailangang pagbutihin.

Balik sa glossary Gumawa ng LIBRENG account

Expert note

Ang magaling na customer service ay hindi lamang pag-aayos ng problema at pagbebenta ng produkto at serbisyo. Ito ay tungkol sa paglampas sa customer expectations, pagpapahalaga sa oras ng customer, at pagbibigay ng professional at valuable na kasagutan.

Andrej Saxon
Andrej Saxon
Sales manager
Ang paghahatid ng quality customer service ay ang susing sangkap sa pagpapanatili ng long-term profitability sa kasalukuyang iba-iba at competitive na market.

Paano nagiging magaling ang customer service?

Ang customer service ay mahalaga para mapanatili ang profitability sa competitive na market. Payag ang mga customer na magbayad para sa magaling na serbisyo. Mahalagang elemento sa customer service ang quality at katangian ng service reps. Mga halimbawa ng bukod-tanging customer service ay ang Ritz-Carlton, Amazon, at Zappos. Key quotes tungkol sa customer service ang nagbibigay-inspirasyon sa mga team. Mahalaga na magkaroon ng detalyadong kaalaman tungkol sa produkto at mga communication skills ang mga customer service agents. Mahalaga rin ang customer experience dahil ito ay nakapagpapataas ng customer satisfaction, retention, at revenue.

Email pa rin ang nananatiling isa sa major customer service channels para sa malaking bilang ng consumers. Silipin ang aming libreng customer service templates.

Mg customer service template

Ang email ay isa sa mga pangunahing paraan ng customer service para sa maraming consumers. Ngunit karamihan sa mga business ay hindi naglaan ng sapat na oras sa mga email na ito. Maaaring magamit ang customer service templates upang maging mas mabilis at professional ang kanilang pagsagot sa mga customer. Mahalaga rin na magkaroon ng consistent company messaging at mapanatili ang customer satisfaction sa bawat interaction. Narito ang ilang mga halimbawa ng email templates para sa iba't ibang kaso tulad ng auto-response, follow-up, at paalala sa renewal.

Ang software ng serbisyong kustomer ay pinagsasama ang makapangyarihang inbox, live chat, call center at portal ng kustomer. Pumili ng tama para sa iyong mga pangangailangan.

Software ng serbisyong kustomer

Ang mga kumpanya ay dapat magkaroon ng presensya sa social media at mga app sa pagmemensahe upang mapalakas ang ugnayan ng kustomer. Ang solusyong software ng serbisyong kustomer ay magbibigay ng napapasadyang serbisyo at magpapalakas ng ugnayan ng kustomer. Ito rin ay makakapagbigay ng mabilis at isinapersonal na serbisyo, mapapabilis ang paglutas ng mga isyu ng kustomer, at magpapahusay ng kasiyahan at katapatan ng kustomer.

Ang front line ay ang team ninyong diretsong nakikipag-deal sa customers araw-araw. Tinatawag din ang front line bilang team na humaharap sa customer.

Front line

Ang pagtatapos ng isang usapan sa customer service ay dapat na propesyonal at magalang. Mahalaga ang personal at magandang tono ng bawat interaction. Makakatulong din ang mga template sa pagsasara ng usapan sa iba't ibang channel. Dapat agad tugunan ang mga reklamo ng mga customer upang maiwasan ang negatibong feedback at mai-maintain ang loyalty ng customer sa business. Mayroong iba't ibang tungkulin sa customer service tulad ng pagbibigay ng suporta at pagtitiyak ng kasiyahan ng customer. Ang creative na mga titulo ay tumutukoy sa relasyon ng kompanya at customers. LiveAgent ang isang software sa customer service na maaaring magamit.

Gumagamit ng cookies ang website namin. Sa pagpapatuloy mo dito, awtomatikong tatanggapin namin na may permiso kami sa pag-deploy ng cookies na nakadetalye sa aming polisiya sa privacy at cookies.

×
Mag-schedule ng one-on-one na tawag at alamin kung ano ang benepisyo ng LiveAgent sa inyong business.

Maraming petsa ang bakante

Mag-iskedyul ng demo