Ano ang customer delight?
Ang pinakamalaking goal ng maraming kompanya ay customer satisfaction. Ang customer delight ay tinatawag ding customer wow, ang pagkakaroon ng tinaguriang wow emotion sa kliyente. HIndi lang ito tungkol sa mabubuting pananalita. Tungkol ito sa pagbibigay ng pangangailangan ng customer sa kasalukuyan, kung kailan ito kailangan, nang may malaking pagpapahalaga. Kinakailangang alam ng kompanya ang inaasahan ng kliyente sa kanila. Ang puntirya dapat ay ang paglampas sa inaasahan ng customer. Maraming paraan para makuha ang customer delight na ito.
Frequently asked questions
Ano ang depinisyon ng customer delight?
Ang customer satisfaction ay natutupad kapag natugunan ang pangangailangan ng customer sa pagpapahalagang inaasahan nila. Para makuntento ang kliyente, kinakailangang matugunan man lang ang pangangailangan nila. Pero ang susi dito ay ang lampasan pa ang mas malaking kaganapan at pangangailangan ng customer.
Ano ang basics ng customer delight?
Ang batayan ng customer satisfaction ay ang makamtan nila ang lahat ng pangangailangan nila. Kasama rito ang makakuha ng inaasahan nila sa isang serbisyo o produkto, nararapat na customer service, at ang tama at mahusay na daloy ng proseso ng pagbili (e.g. tamang itinakdang oras ng product shipment).
Ano ang kabaligtaran ng customer delight?
Ang kabaligtaran ng customer satisfaction ay pagkayamot ng customer. Lalabas ito kapag hindi nakamtan ng customer ang pangangailangan at inaasahan nila. Malaki ang inaasahan ng customer pero hindi ito ang nakuha nila. Puwede itong mangyari sa anumang hakbang sa proseso ng pagbili.
Ang isang brand ay hindi lamang isang logo, kasama dito ang magandang serbisyo, customer service, disenyo at marketing. Para humingi ng tawad sa customer, kailangang magpakita ng empathy, pagtanggap ng responsibilidad at magbigay ng solusyon. Mahalaga din ang tamang pananalita at pagbigay ng oras para sa customer satisfaction. Sa customer interaction management, kailangan ng magpakita ng pagpapasalamat, empathy, at maging creative sa interaction upang bumuo ng matibay na koneksiyon sa customer. May mga software para sa customer interaction management na makakatulong sa communication skills, analysis sa mga touchpoints at feedback ng customer at pagpapahusay ng serbisyo.
Introduksiyon sa customer appreciation
Ang mga paraan upang mapahusay ang customer service sa negosyo ay kinakailangan ng kaalaman sa produkto at serbisyo, pagpapakinggan ng opinyon ng mga kustomer, at paggamit ng magaang pananalita sa komunikasyon. Mayroon ding maraming pagkakamali sa customer service kagaya ng kakulangan sa proactivity, hindi pakikinig sa mga kustomer, at pagpapabaya sa kanila. Mahalaga rin ang tamang distribution option tulad ng email template, automatic na pagpapadala ng survey, Net Promoter Score campaign, at chat plugin sa pagsasagawa ng customer survey para malaman ang customer feedback. Ang customer interaction ay mahalagang aspeto para sa bawat negosyo upang maging connected sa kanilang mga customer, ito ay ang pag-asikaso sa mga pangangailangan ng mga customer at pagpapakita ng pagpapahalaga sa kanila. Mayroon ding mga software na pwedeng magamit sa customer interaction management.
Ang customer engagement ay naglalayong magbigay ng mga emosyonal, contextual, convenient at social engagement para sa mga customer. Upang mapagbuti ang customer service, dapat mag-focus sa communication skills at detalyadong kaalaman tungkol sa produkto at kompanya ang mga agents. Mahalaga rin ang customer-centric approach na naglalagay ng customer sa sentro ng usapan at lahat ng proseso ay ina-adjust para sa kanila. Ang customer service ay isang mahalagang bahagi ng customer experience dahil nagpapataas ito ng customer satisfaction, retention, at revenue. Ang LiveAgent ay isang customer service software na may mga magagandang feature at integration.
Paano pangasiwaan ang mga reklamo ng customer
Ang kultura ng customer-centric ay mahalaga sa mga kompanya para mapanatili ang loyalty ng mga customer at magdaragdag ng kita. Kailangan magkaroon ng proactive na customer outreach, pag-aasikaso ng reklamo at feedback, at pagsasagot sa reviews ng customer. Sa pagkakaroon ng live chat tulad ng LiveAgent, importante ang pagpapakita ng kaaya-ayang mga imbitasyon sa mga customer. Mangolekta ng feedback at magbigay ng rewards at incentives para mapanatili ang loyalty ng mga customer.