Ano ang customer delight?
Ang pinakamalaking goal ng maraming kompanya ay customer satisfaction. Ang customer delight ay tinatawag ding customer wow, ang pagkakaroon ng tinaguriang wow emotion sa kliyente. HIndi lang ito tungkol sa mabubuting pananalita. Tungkol ito sa pagbibigay ng pangangailangan ng customer sa kasalukuyan, kung kailan ito kailangan, nang may malaking pagpapahalaga. Kinakailangang alam ng kompanya ang inaasahan ng kliyente sa kanila. Ang puntirya dapat ay ang paglampas sa inaasahan ng customer. Maraming paraan para makuha ang customer delight na ito.
Frequently Asked Questions
Ano ang depinisyon ng customer delight?
Ang customer satisfaction ay natutupad kapag natugunan ang pangangailangan ng customer sa pagpapahalagang inaasahan nila. Para makuntento ang kliyente, kinakailangang matugunan man lang ang pangangailangan nila. Pero ang susi dito ay ang lampasan pa ang mas malaking kaganapan at pangangailangan ng customer.
Ano ang basics ng customer delight?
Ang batayan ng customer satisfaction ay ang makamtan nila ang lahat ng pangangailangan nila. Kasama rito ang makakuha ng inaasahan nila sa isang serbisyo o produkto, nararapat na customer service, at ang tama at mahusay na daloy ng proseso ng pagbili (e.g. tamang itinakdang oras ng product shipment).
Ano ang kabaligtaran ng customer delight?
Ang kabaligtaran ng customer satisfaction ay pagkayamot ng customer. Lalabas ito kapag hindi nakamtan ng customer ang pangangailangan at inaasahan nila. Malaki ang inaasahan ng customer pero hindi ito ang nakuha nila. Puwede itong mangyari sa anumang hakbang sa proseso ng pagbili.
Mahusay na customer service ay makakamit sa pamamagitan ng tamang staff, propesyonal na software, at pakikinig sa mga kliyente. LiveAgent ang isang magandang software para sa customer service. Ang customer service management ay mahalaga sa pagpapatakbo ng negosyo. May ilang mga kompanya tulad ng Google, Chick-fil-A, IKEA, at Amazon na nagbibigay ng mahusay na customer service.
Introduksiyon sa customer appreciation
Iba't ibang paraan ng pagpapahayag ng pasasalamat sa mga loyal na customer. Paggamit ng mga appreciation words, salita ng pasasalamat, at termino ng pagkilala. Paggamit ng mga mas personal na phrases para sa customer service. Mga ideya sa customer appreciation tulad ng pag-offer ng mga discount, personalized features, at customer loyalty programs. Mahalaga ang pasasalamat sa mga customer dahil ito ay nagpapalalim ng relasyon, nagpapataas ng loyalty, at nagpapasigla ng advocacy.
Iwasan ang 7 negatibong phrases sa customer service. Customer centricity ang susi sa positibong karanasan ng customer. Mahalaga ang customer appreciation at customer service management sa pagpapalakas ng ugnayan sa customer. Tamang mga tanong sa customer service interview ang makakatulong sa pagpili ng tamang mga kandidato. Pangkaraniwang tanong, behavioral question, situational interview question, at personal question ang puwedeng itanong.