Ano ang katapatan?
Ang katapatan ay isang abstraktong pakiramdam, na isang pagsukat kung gaano katapat ang iyong mga kustomer sa iyong kompanya o mga produkto na iyong inaalok. Ang mas matinding katapatan ng iyong mga kustomer sa iyong brand, mas mataas ang kita na magagawa para sa iyo.
Ito ay dahil ang marketing ay umaasa sa pagpasa ng bibig kaysa sa mga billboard. Ito ay mas mura at mas produktibo.
Upang masigurado na ang iyong mga kustomer ay manatiling matapat sa iyong kompanya, kailangan mong uanahin ang iyong kliyente. Kapag ikaw ay gagawa ng pagbabago sa iyong kompanya, isipin mo kung tatanggapin ito ng iyong kliyente o hindi.
Frequently Asked Questions
Ano ang katapatan?
Ang katapatan sa sales ay ang kagustuhan na bumaik sa kompanya nang ilang beses. Ang kliyente ay gusto ang kompanya, ay magandang karanasan sa brand at kapag kailangan niya ang isang produkto sa isang industriya, pipiliin niya ang isang ispesipikong kompanya. Maraming mga dahilan bakit pinipili ng isang kustomer ang isang partikular na brand at maging tapat rito.
Gaano kahalaga ang katapatan?
Ang katapatan ng kustomer ay mahalaga dahil ang mga kustomer na nasisiyahan at nais na bumili ulit ng produkto at serbisyo ng isang brand lay ay isang pangunahing tagagawa ng kita. Ang mga tapat na kustomer ay mas gumagastos ng mas maraming oras at pera sa kanilang paboritong brand. Ang katapatan ng kustomer ay nagpapalaganap ng matinding pagtitiwala sa pagitan ng brand at mga kustomer. Dagdag pa, ang pagpapanatili ng isang kasalukuyang kustomer ay mas mura sa pagkuha ng bago, kaya kita ito para sa kompanya.
Paano mapahusay ang katapatan ng kustomer?
Upang mapataas ang katapatan ng kustomer. ibigay sa kanila ang produkto na kanilang inaasahan. Mahalaga na sumusunod sa order at sulit sa pera. Dagdag pa, maari kang gumamit ng isang simpleng sistema ng pagpupuntos o gumawa ng isang mahusay na programa sa katapatan na maghihikayat pa ng mas maraming pagbili. Isang magandang ideya din na magbuo ng isang nakakatulong na komunidad para sa iyong mga kliyente sa paggawa, halimbawa, ng isang grupo sa Facebook. Ang mahusay na customer service ay napakahalaga para sa pagbubuo ng katapatan at mga relasyon.
Ang online na serbisyong kustomer ay mahalaga sa pagpapadali ng komunikasyon at pagtugon sa mga katanungan ng mga kustomer. Ang LiveAgent ay isang software na nagbibigay-daan sa pagbuo ng maraming channel ng komunikasyon at pagpapahusay ng serbisyong kustomer. Ito ay may mga kakayahang lumikha ng template, macros, at access sa mga ulat at pagsusuri para sa patuloy na pagpapabuti ng serbisyo.
Ang LiveAgent ay isang help-desk software na makakatulong sa pangangasiwa ng content at pagkonekta sa mga subscriber. Maaari rin itong mag-integrate sa iba't ibang CMS systems tulad ng WordPress, Squarespace, at Drupal. Ang kumpanya ay nag-aalok ng libreng demo at trial. Mayroon ding mga alternatibo tulad ng Crisp, Desk.com, at Gorgias. Ito ay alternatibo rin sa Zoho Desk na mayroong libreng trial at walang setup fee. Ang LiveAgent ay mayroon ding 24/7 na customer service at puwedeng ikansela kahit kailan.