Ano ang customer satisfaction rating?
Puwedeng magbigay ng feedback ang customers matapos maayos ang ticket nila sa pamamagitan ng simpleng questionnaire na may 2 options: maganda o masamang rating. Puwede ring mag-iwan ng comments ang customers kung gusto nilang magbahagi ng opinyon. Ang customer satisfaction rating ay magaling na paraan para makita ang kakayahan ng agents ninyo.
Customers lang ang puwedeng magbigay ng ratings, hindi ang agents, kahit na sila ang nag-request ng ticket.

Frequently asked questions
Ano ang customer satisfaction rating?
Ang customer satisfaction rating ay isang sukatang magpapakita kung gaano kakuntento ang customer sa customer service. Puwede silang magbigay ng sagot matapos maayos ng isang agent ang report nila. Kadalasang ginagawa ito sa pagbibigay ng simpleng questionnaire kung saan nakasaad kung ang assessment ay maganda o masama.
Paano ikalkula ang customer satisfaction rating?
Puwedeng kalkulahin ang customer satisfaction rating sa simpleng questionnaire na ibibigay sa customer pagkatapos maayos ang idinulog niya. Magbibigay siya ng positibo o negatibong rating at batay sa rating scale na bigay ng customers, puwedeng suriin kung nasayahan ang customers sa serbisyo.
Paano patataasin ang customer satisfaction rating?
Para tumaas ang inyong customer satisfaction rating, kailangang ma-develop pa ang customer service ninyo. Huwag kalilimutang tratuhin ang mga customer bilang indibidwal, at tutukan sila bilang indibidwal. Bigyan sila ng oportunidad na makontak sa iba't ibang channels para makapili sila ng mas gusto nila rito. Bilisan ang pagtugon sa problema ng customer sa pinakamadaling posibleng paraan. Mangolekta ng feedback at ratings mula sa customers. Gamitin ito para mapaghusay pa ang mga gawain ninyo.
Expert note
<p>Ang customer satisfaction rating ay isang sukatang nagpapakita kung gaano kakuntento ang customer sa customer service. Maaring makalkula ito sa simpleng questionnaire ng customer feedback.</p>

Introduksiyon sa customer appreciation
Ang customer appreciation ay mahalaga sa pagpapanatili ng mga customer at pagpapalakas ng loyalty. Nagkakaroon ng negatibong epekto sa negosyo ang kapabayaan sa customer. Ang pagpapasalamat sa customer ay maaaring ipakita sa pamamagitan ng discounts, coupons, at iba pa. Mas malaki ang kita at tumatagal na ugnayan sa mga kumpanya na may mga nakukuntentong customer.
Invest sa employee training para maiwasan ang 7 negatibong phrases sa customer service at mapahusay ang komunikasyon. Ang customer centricity ay isang business strategy na nagtataguyod ng positibong customer experience at pangmatagalang relasyon. Customer appreciation strategy ay kailangan upang mapanatili ang mga customer at mapalaki ang business profitability. Ang customer service management ay proseso ng pag-manage ng bawat aspektong konektado sa customer service.
Paano Gumawa ng Feedback at Suggestions Board
Ilan sa mga hindi epektibong paraan ng pagkuha ng customer feedback ay ang email marketing at feedback forms sa website. Mas maganda ang feedback at suggestion board na nagbibigay ng mas madaling pagkakataon sa mga customer na magbigay ng kanilang feedback at mga mungkahi. Ito ay nakakatipid ng oras at nagpapalago ng negosyo.
Mahusay na customer service ang kailangan sa pagtaas ng customer loyalty at reputasyon. Gamitin ang L.A.S.T. method at maging mahusay na pakikinig, paghingi ng paumanhin, paglutas ng problema, at pasasalamat sa mga customer. Unawain ang mga pangangailangan ng mga customer at isama ang mga ito sa proseso ng negosyo.