Ano ang ITIL
Ang ITIL o Information Technology Infrastructure Library ay koleksiyon ng guidelines at best practices para sa planning at pag-deliver ng IT service management (ITSM). Kasama rito ang mga proseso, tasks, at impormasyong magagamit sa paggawa ng integration sa strategy ng kompanya para maka-deliver ng malaking value. Natutulungan nito ang mga kompanya at business na mag-manage ng risks, magtaguyod ng malakas na customer relationships, mapahusay ang efficiency, magkaroon ng competitive advantage, bawasan ang gastos, at marami pa. Sinusukat din nito ang improvement.
Frequently asked questions
Ano ang ibig sabihin ng ITIL?
Ang ITIL o Information Technology Infrastructure Library, ay isang set ng detalyadong IT service management practices na nakapokus sa pag-align ng IT services sa business needs. Nilalarawan ng ITIL ang proseso at procedure na di partikular sa anumang organisasyon o technology pero puwedeng magamit ng organisasyon sa pag-implement ng kanilang strategy, magbigay ng value, at mag-maintain ng minimum level ng competence.
Ano ang 5 stages ng ITIL?
Ang 5 stages ng ITIL ay service strategy, service design, service change, service operation, at continual service improvement. Layunin ng strategy na makagawa ng desisyon sa customer service strategy. Layunin ng project na magdisenyo ng bagong IT services. Ang change ay ang paggawa at implementation ng IT services. Ang operation ang maninigurado sa epektibo at efficient provision ng IT services. Ang continuous improvement of services naman ay ang paggamit ng quality management methods para matuto mula sa dating tagumpay at pagkatalo.
Para saan ginagamit ang ITIL?
Makapagdadala ang ITIL ng mga benepisyo sa anumang organisasyong nagbibigay sa users ng IT service o product. Gamit ito kadalasan sa iba-ibang uri ng kompanya, ng authorities, universities, at non-governmental organizations. Hindi standard ang ITIL kundi isang set ng best practices na makatutulong sa pagbaba ng gastos sa pag-optimize ng paggamit ng resources, mas magandang service delivery at customer satisfaction, pati mas malakas na tambalan ng IT at business groups.
Ang LiveAgent ay isang all-in-one na customer support software na may libreng 14-araw na pagsubok. Ito ay nagbibigay ng madaling pagtugon sa mas maraming ticket at may advanced chat features at proactive communication. Kumonekta ito sa mga customer sa lahat ng channel at nakakatulong sa pagsasaayos ng efficiency at performance upang mapabuti ang customer satisfaction. Ang mga canned messages at templates ay mahalaga sa mga customer service agents upang mas mapersonalize at mapabilis ang pagtugon sa mga katanungan ng mga customer. May sampung halimbawa ng canned responses na maaring i-customize ng mga agents sa LiveAgent. Ito ay naging industry leader ng mga customers sa pangunahing review portal.
LiveAgent ay isang magandang alternative sa Gist at Gorgias para sa customer service software. Ito ay mayroong maraming features at integrations tulad ng Shopify at social media platforms tulad ng Instagram, Facebook Messenger, at Twitter. May libreng trial na pwedeng magamit ng walang requirement na credit card. Ang LiveAgent ay isa sa mga nararapat na omnichannel software solution para sa inyong help desk. Mayroon ding mga integrations tulad ng JiraAPI. Sa madaling salita, ito ay isang magaling na software na pwedeng magbigay ng customer support at satisfaction.
Ang Vonage ay isang plataporma sa API na nagbibigay ng karanasan sa komunikasyon para sa mga negosyo. Maaari itong ikonekta sa LiveAgent para sa pinakamahusay na karanasan ng kustomer. Mahalaga rin ang boses ng kustomer dahil ito ay feedback na nagpapakita ng inaasahan at kagustuhan ng kustomer tungkol sa produkto ng kompanya. Maaari ding gamitin ang iba't ibang kagamitan upang makakuha ng mga boses ng kustomer. Sales contacts at subscription options ay magagamit rin sa LiveAgent.