Ano ang ITIL
Ang ITIL o Information Technology Infrastructure Library ay koleksiyon ng guidelines at best practices para sa planning at pag-deliver ng IT service management (ITSM). Kasama rito ang mga proseso, tasks, at impormasyong magagamit sa paggawa ng integration sa strategy ng kompanya para maka-deliver ng malaking value. Natutulungan nito ang mga kompanya at business na mag-manage ng risks, magtaguyod ng malakas na customer relationships, mapahusay ang efficiency, magkaroon ng competitive advantage, bawasan ang gastos, at marami pa. Sinusukat din nito ang improvement.
Frequently Asked Questions
Ano ang ibig sabihin ng ITIL?
Ang ITIL o Information Technology Infrastructure Library, ay isang set ng detalyadong IT service management practices na nakapokus sa pag-align ng IT services sa business needs. Nilalarawan ng ITIL ang proseso at procedure na di partikular sa anumang organisasyon o technology pero puwedeng magamit ng organisasyon sa pag-implement ng kanilang strategy, magbigay ng value, at mag-maintain ng minimum level ng competence.
Ano ang 5 stages ng ITIL?
Ang 5 stages ng ITIL ay service strategy, service design, service change, service operation, at continual service improvement. Layunin ng strategy na makagawa ng desisyon sa customer service strategy. Layunin ng project na magdisenyo ng bagong IT services. Ang change ay ang paggawa at implementation ng IT services. Ang operation ang maninigurado sa epektibo at efficient provision ng IT services. Ang continuous improvement of services naman ay ang paggamit ng quality management methods para matuto mula sa dating tagumpay at pagkatalo.
Para saan ginagamit ang ITIL?
Makapagdadala ang ITIL ng mga benepisyo sa anumang organisasyong nagbibigay sa users ng IT service o product. Gamit ito kadalasan sa iba-ibang uri ng kompanya, ng authorities, universities, at non-governmental organizations. Hindi standard ang ITIL kundi isang set ng best practices na makatutulong sa pagbaba ng gastos sa pag-optimize ng paggamit ng resources, mas magandang service delivery at customer satisfaction, pati mas malakas na tambalan ng IT at business groups.
Software ng help desk para sa industriya ng Pagbabangko
Habang ang industriya ng pagbabangko ay gumagalaw papunta sa digital na mundo, mahalaga na tuparin ang mga pangangailangan ng mga kustomer na nandoon din. Ang LiveAgent ay makakatulong sa iyo diyan.
Software sa help desk para sa mga solopreneur
Palakihin ang iyong solo at freelance na negosyo gamit ang LiveAgent, ang ng pinakamaraming rebyu at rated #1 na software sa help desk para sa mga SMB noong 2020. Manatiling malapit sa iyong mga kustomer at tulungan sila nang mas mabilis sa LiveAgent.
Isang solusyon sa help desk para sa iba't ibang mga industriya
Ito ay isang mahusay na tool para sa komunikasyon sa mga kustomer. Nakatulong ito sa mga kompanya na mapataas ang customer satisfaction at sales. Ang LiveAgent ay may 175 tampok at 40 integrasyon, at maaaring magamit sa 43 iba't-ibang pagsasalin. Subukan ang iba't ibang communication channels ng LiveAgent para sa positibong epekto sa customer satisfaction at sales.
Ang IT ticketing system ay mahalaga sa pagtugon sa mga support queries ng customer sa isang epektibo at propesyonal na paraan. Subukan ang LiveAgent para mapabuti ang customer service at customer satisfaction. Ito ay nagbibigay ng epektibong support at customer satisfaction sa email, live chat, at social media.