End user

Ano ang end user?

Ang end users ay ang mga taong gumagawa ng customer requests mula sa anumang source tulad ng Help Center, Facebook, email, at iba pa.

Kinokonsidera din ang customers bilang end users dahil ginagamit nila ang produkto matapos itong ma-develop at ibenta. Sa customers, puwedeng ang end user ay isang tao o isang organisasyon.

Frequently asked questions

Sino ang end user?

Ang end user ay ang taong may balak gumamit o balak gamitin ang biniling produkto o serbisyo. Iba ang end users sa users na tulad ng system administrator, database administrator, mga eksperto sa technology, at mga developer dahil hindi sila technically skilled. Ito ang mga taong nagtatanong at dumudlog sa customer service.

Ano ang silbi ng end user?

Ang silbi ng end users ay maghanap ng bugs o flaws na di makikita ng developers at mga espesyalista. Ang end users din ang may malalim na pang-unawa sa improvements na puwedeng gawin para makadagdag sa value ng mga produkto. Dahil dito, nade-develop nang husto ang mga produkto o serbisyo, at mabilis naaagapan ang anumang posibleng errors.

Puwede bang ma-check kung sino ang end user sa LiveAgent?

Para ma-check kung sino ang end user, tingnan sa LiveAgent panel. Kasunod ng listahan ng indibidwal na tickets ay ang impormasyon tungkol sa kasalukuyang users. Regular ninyong masusundan ang history ng bawat user. Dahil dito, updated kayo sa kasalukuyang balance.

Balik sa glossary Gumawa ng LIBRENG account

Expert note

Ang end user ay ang taong balak gumamit o gumagamit na ng biniling produkto o serbisyo. Sila ang nagbibigay ng malalim na pang-unawa sa mga bug at improvements ng produkto.

Andrej Saxon
Andrej Saxon
Sales manager
Ang mahusay na customer service ay maaaring isang pangunahing diskarte para sa pagbuo ng mga benta, kita at kasiyahan ng kustomer. Ang mga kinatawan ay kailangang magkaroon ng mahusay na kaalaman.

Mahusay na customer service

Ang isang brand ay hindi lamang isang logo, kasama dito ang magandang serbisyo, customer service, disenyo at marketing. Para humingi ng tawad sa customer, kailangang magpakita ng empathy, pagtanggap ng responsibilidad at magbigay ng solusyon. Mahalaga din ang tamang pananalita at pagbigay ng oras para sa customer satisfaction. Sa customer interaction management, kailangan ng magpakita ng pagpapasalamat, empathy, at maging creative sa interaction upang bumuo ng matibay na koneksiyon sa customer. May mga software para sa customer interaction management na makakatulong sa communication skills, analysis sa mga touchpoints at feedback ng customer at pagpapahusay ng serbisyo.

Ang paghingi ng tawad sa isang customer ay nangangahulugang inaamin ninyo na ang kompanya ang may kasalanan. Alamin kung paano humingi ng tawad, pero sa tamang paraan.

Paano humingi ng tawad sa isang customer

Ang artikulong ito ay nagbibigay ng mga gabay para sa paghingi ng tawad sa galit o nag-poste na customer. Mahalaga na maintindihan ng isang customer service representative kung paano mag-empathize at tanggapin ang responsibilidad upang malutas ang problema ng kliyente. Nagbibigay din ang artikulo ng mga solusyon kahit pa ang pagkakamali ay hindi nangyari sa kanila at paliwanag kung paano ito nangyari. Ipinakikita ng ganitong approach na ang kompanya ay mapagkakatiwalaan at nakatuon sa pagbibigay ng kasiyahan sa kliyente.

LiveAgent has created free, ready-to-use email templates for any company or an individual seeking to provide professional customer service.

Mga template ng email ng dunning

Ang mga email ng dunning ay isang paraan ng SaaS at batay sa suskripsyon na mga negosyo upang bigyang babala ang mga kustomer tungkol sa mga isyu tulad ng nabigong mga pagbayad. Pinapayuhan ng artikulo na magpadala ng mga email mula sa isang totoong tao, paganahin ang mga pagtugon, paalalahanan ang mga kustomer tungkol sa mga natitirang benepisyo, mag-alok ng mga alternatibo sa pagkakansela ng account, at magpakita ng malinaw na CTA at susunod na mga hakbang. Inihahandog din ng artikulo ang sampung halimbawa ng mga template ng email ng dunning.

Alam  ng lahat na ang pakikitungo sa galit na customer ay hindi nakatutuwa. Basahin at alamin kung paano ninyo aasikasuhin ang mga reklamo nang maayos at matagumpay.

Paano pangasiwaan ang mga reklamo ng customer

Ang kultura ng customer-centric ay mahalaga sa mga kompanya para mapanatili ang loyalty ng mga customer at magdaragdag ng kita. Kailangan magkaroon ng proactive na customer outreach, pag-aasikaso ng reklamo at feedback, at pagsasagot sa reviews ng customer. Sa pagkakaroon ng live chat tulad ng LiveAgent, importante ang pagpapakita ng kaaya-ayang mga imbitasyon sa mga customer. Mangolekta ng feedback at magbigay ng rewards at incentives para mapanatili ang loyalty ng mga customer.

Gumagamit ng cookies ang website namin. Sa pagpapatuloy mo dito, awtomatikong tatanggapin namin na may permiso kami sa pag-deploy ng cookies na nakadetalye sa aming polisiya sa privacy at cookies.

×
Mag-schedule ng one-on-one na tawag at alamin kung ano ang benepisyo ng LiveAgent sa inyong business.

Maraming petsa ang bakante

Mag-iskedyul ng demo