Ano ang touchpoints?
Ang touchpoint ay isang panahon kung saan ang isang kustomer, bago o pagkatapos ng pagbili, ay nakikipag-ugnayan sa iyong kumpanya sa iba’t ibang mga dahilan.
Isang panahon bago binibili ang produkto, habang ang kustomer ay naghahanap at sumusubaybay sa iba’t ibang mga produkto ng iyong kumpanya, ay kilala bilang isang touchpoint.
Isang panahon pagkatapos binibili ang produkto mula sa iyang kumpanya, kung kailan ang isang kustomer ay tumatawag para sa pagpapakumpuni o anumang katanungan na may kaugnayan sa produkto, ito ay kilala din bilang isang touchpoint.
Ang mga kumpanya ay dapat na ianunsiyo ang kanilang mga produkto sa isang paraan na ang kanilang mga produkto ay tumatanggap ng kasing daming mga touchpoint na posible. Ang mas mataas na bilang ng mga touchpoint na mayroon ang isang kumpanya, mas mabuti ito para sa kanila.
Frequently Asked Questions
Ano ang touchpoints?
Ang mga punto ng pakikipag-ugnayay ay ang panahon kung kailan ang mga kustomer ay nakikipag-ugnayan sa iyong kumpanya bago o matapos bumili ng isang naibigay na produkto o serbisyo para sa iba't ibang mga dahilan, hal. upang mas matutunan ang tungkol sa isang partikular na produkto o upang gumawa ng isang reklamo.
Ano ang pinaka karaniwang touchpoints?
Ang pinaka karaniwang mga punto ng pakikipag-ugnayan sa serbisyo sa kustomer sa pamamagitan ng iba't ibang mga channel, pagkokomentaryo sa social media, pag-iwan ng mga rating at mga pagsusuri sa web.
Posible bang suriin ang lahat ng mga touchpoint sa LiveAgent?
Sa LiveAgent, maaari mong suriin ang lahat ng touchpoints na may kaugnayan sa mga channel ng komunikasyon, salamat sa kung saan ang mga kustomer at potensyal na mga kustomer ay maaaring makipag-ugnayan sa iyong tatak.
Expert note
Ang touchpoints ay mga panahon kung saan nakikipag-ugnayan ang mga kustomer sa kumpanya bago o pagkatapos ng pagbili. Mahalaga na bigyan sila ng magiliw at mabilis na serbisyo.

Ang mga self-service technology ay nagbibigay ng kakayahan sa tech-savvy na mga consumer. Ang customer portal at customer forum ay ilan sa mga feature nito. Ang mga call center naman ay humaharap sa mga hamon ng pag-audit at compliance. Ang automated customer service at mga automation tools ay nagbibigay ng solusyon sa iba't ibang mga pangangailangan ng negosyo. Ang LiveAgent ay isang komprehensibong communication platform na nag-aalok ng iba't ibang mga channel para sa mga customer.