Ano ang touchpoints?
Ang touchpoint ay isang panahon kung saan ang isang kustomer, bago o pagkatapos ng pagbili, ay nakikipag-ugnayan sa iyong kumpanya sa iba’t ibang mga dahilan.
Isang panahon bago binibili ang produkto, habang ang kustomer ay naghahanap at sumusubaybay sa iba’t ibang mga produkto ng iyong kumpanya, ay kilala bilang isang touchpoint.
Isang panahon pagkatapos binibili ang produkto mula sa iyang kumpanya, kung kailan ang isang kustomer ay tumatawag para sa pagpapakumpuni o anumang katanungan na may kaugnayan sa produkto, ito ay kilala din bilang isang touchpoint.
Ang mga kumpanya ay dapat na ianunsiyo ang kanilang mga produkto sa isang paraan na ang kanilang mga produkto ay tumatanggap ng kasing daming mga touchpoint na posible. Ang mas mataas na bilang ng mga touchpoint na mayroon ang isang kumpanya, mas mabuti ito para sa kanila.
Frequently asked questions
Ano ang touchpoints?
Ang mga punto ng pakikipag-ugnayay ay ang panahon kung kailan ang mga kustomer ay nakikipag-ugnayan sa iyong kumpanya bago o matapos bumili ng isang naibigay na produkto o serbisyo para sa iba't ibang mga dahilan, hal. upang mas matutunan ang tungkol sa isang partikular na produkto o upang gumawa ng isang reklamo.
Ano ang pinaka karaniwang touchpoints?
Ang pinaka karaniwang mga punto ng pakikipag-ugnayan sa serbisyo sa kustomer sa pamamagitan ng iba't ibang mga channel, pagkokomentaryo sa social media, pag-iwan ng mga rating at mga pagsusuri sa web.
Posible bang suriin ang lahat ng mga touchpoint sa LiveAgent?
Sa LiveAgent, maaari mong suriin ang lahat ng touchpoints na may kaugnayan sa mga channel ng komunikasyon, salamat sa kung saan ang mga kustomer at potensyal na mga kustomer ay maaaring makipag-ugnayan sa iyong tatak.
Expert note
Ang touchpoints ay mga panahon kung saan nakikipag-ugnayan ang mga kustomer sa kumpanya bago o pagkatapos ng pagbili. Mahalaga na bigyan sila ng magiliw at mabilis na serbisyo.

Ang isang brand ay hindi lamang isang logo, kasama dito ang magandang serbisyo, customer service, disenyo at marketing. Para humingi ng tawad sa customer, kailangang magpakita ng empathy, pagtanggap ng responsibilidad at magbigay ng solusyon. Mahalaga din ang tamang pananalita at pagbigay ng oras para sa customer satisfaction. Sa customer interaction management, kailangan ng magpakita ng pagpapasalamat, empathy, at maging creative sa interaction upang bumuo ng matibay na koneksiyon sa customer. May mga software para sa customer interaction management na makakatulong sa communication skills, analysis sa mga touchpoints at feedback ng customer at pagpapahusay ng serbisyo.
Paano pangasiwaan ang mga reklamo ng customer
Ang kultura ng customer-centric ay mahalaga sa mga kompanya para mapanatili ang loyalty ng mga customer at magdaragdag ng kita. Kailangan magkaroon ng proactive na customer outreach, pag-aasikaso ng reklamo at feedback, at pagsasagot sa reviews ng customer. Sa pagkakaroon ng live chat tulad ng LiveAgent, importante ang pagpapakita ng kaaya-ayang mga imbitasyon sa mga customer. Mangolekta ng feedback at magbigay ng rewards at incentives para mapanatili ang loyalty ng mga customer.
Mga customer portal email template
Ang customer portal ay isang paraan upang makatipid ng oras at mapadali ang pagtugon sa mga reklamo at queries ng mga customers. Kasama sa customer portal ang self-service platform kung saan ang mga customers ay puwedeng mag-share ng impormasyon, maghanap ng solusyon sa kanilang mga problema at maglagay ng mga queries. Ang pagpapadala ng mahusay na email ang pinaka-epektibong paraan upang ipromote ang customer portal. Maaari ring gamitin ang email templates para sa mas mabilis at mas magandang epekto. Magagamit ang template gallery sa SendPulse para sa thematic sections ng mga email templates. Makakatulong din ang customer portal sa pagbibigay ng impormasyon ng isang organisasyon sa kanilang mga customers.
Mga e-commerce post-sale customer satisfaction survey template
Mahalagang maging in-touch sa customers upang malaman ang kanilang feedback at mapataas ang customer loyalty. Ang customer satisfaction surveys ay magagamit upang tukuyin kung gaano kakuntento ang customers sa isang produkto, serbisyo, o kahit sa proseso ng pagbili. Dapat ipadala ang satisfaction surveys sa customers pagkatapos ng isang transaksiyon o kapag mayroong interaksiyon sa kompanya. Puwede rin magpadala ng post-sale customer satisfaction survey emails depende sa sales volume ng e-commerce business. Ang mga templates at mga subject lines ng post-sale customer satisfaction survey emails ay magagamit upang makakuha ng feedback mula sa customers.