Naging mahalagang bahagi na ng lipunan ang social media. Ito ay isang platform para makakonekta sa mga kaibigan at pamilya, makapag-shopping online, magkaroon ng pagkakakitaan, at para na rin sa marketing purposes. Ang marketing sa social platforms ay puwedeng libre o may bayad.
Ano ang mga pangunahing pagkakaiba ng may bayad na social media at organic?
Pareho silang…
… may kinalaman sa pakikipag-ugnayan sa mga kasalukuyang customer at pagkuha ng bagong audience sa social media platforms para makapag-promote, makapagbenta, at makapag-advertise ng inyong produkto, business, o brand. Pareho silang gumagamit ng kasalukuyang social platforms at nangangailangan ng social media presence. At, para epektibong magamit, pareho silang nangangailangan ng ilang skills.
Pero…
… libre ang organic social media.
Mas mainam ba ang may bayad kaysa sa organic?
Depende ito sa budget at business goal ninyo. May nagsasabing mas tunay ang organic posts. Sa kabilang dako, mas madaling maka-target ng audience ang paid pero puwede itong makasakit kaysa sa makatulong kung mali ang pagkakagawa dahil mawawalan kayo ng pera at oras. Ang magandang balita ay puwedeng mapag-aralan ang epektibong paggamit ng mga ito. Sa katunayan, pinakamakabuluhan ang pagsasama ng parehong strategies.
Bigo ang parehong strategies kung hindi nito natupad ang ipinangako o kung hindi kayo nakatugon sa followers sa social media.
Improve your social media customer service with LiveAgent
Social media support under one roof.
Manood ng video tungkol sa organic kumpara sa bayad na social media
Ang organikong social media ay nilalamang ginawa, ibinahagi, at pino-promote ng mga tagahanga o tagasunod bilang tugon sa isang brand o pagmemensahe ng kumpanya, habang ang bayad na social media ay nilalaman na binabayaran ng isang brand o kumpanya upang mailabas sa marketplace na may layuning makamit ang ninanais na resulta. tulad ng mas maraming tagasunod o higit pang pakikipag-ugnayan. Gamit ang LiveAgent help desk software, epektibong mapamahalaan ng mga negosyo ang kanilang mga organic at binabayarang social media campaign. Pagsasama sa mga social media channel, ang LiveAgent ay nagbibigay ng mga feature tulad ng mga automated na tugon, malalim na analytics, FAQ, knowledge base, at marami pang iba. Nagbibigay-daan ito sa mga koponan na tumugon nang mabilis at epektibo sa mga katanungan sa social media anumang oras at mula sa anumang lokasyon.
Frequently Asked Questions
Patay na ba ang organic social media?
Hindi. Pero malaki ang pinagbago nito. Para magamit ang potential nito, importanteng umayon sa mga pagbabagong ito. Hangga’t nakikipag-ugnayan ang mga tao sa social media, magkakaroon ng organic na aspekto rito.
Bakit kailangang mag-post ng organic social content?
Para mapanatili ang organic social presence ng inyong brand, makipag-ugnayan at suportahan ang kasalukuyang customers, balitaan sila, at pagandahin ang inyong relasyon.
Paano pagsasamahin ang paid at organic social media?
Kumuha ng skills para pareho itong magamit sa kanilang pinakamahusay na potential. Halimbawa, gumamit ng organic para sa pag-maintain ng magaling at suportadong mga relasyon sa kasalukuyang customers, at ng paid para maabot ang bagong target audience.
Expert’s note
Ang organic at paid social media ay parehong mahalaga sa pag-promote ng brand at makisalamuha sa customer. Depende sa budget at objectives kung alin ang mas magandang gamitin.
LiveAgent Webinar 1: Introduction at General Overview
Matuto ng mga praktikal na tips at insights para mapabuti ang customer satisfaction rates at streamline support workflows sa LiveAgent Webinar. Subukan ang iba't ibang communication channels habang handa na ang inyong LiveAgent. Gumawa ng LIBRENG account ngayon!
LiveAgent Webinar 4: Multi Knowledgebase
Ang Multi-Knowledge Base feature ng LiveAgent ay nagbibigay ng madaling pamamahala ng iba't ibang knowledge base mula sa centralized dashboard. Mahalaga ito para sa mga negosyo na naghahanap ng epektibong customer support. Ang LiveAgent webinar ay nagbibigay ng malalim na kaalaman at best practices sa paggamit ng feature na ito.
Lilipat mula sa LiveHelpNow patungo sa LiveAgent?
LiveAgent at LiveHelpNow ay nag-aalok ng iba't ibang mga feature tulad ng ticketing, live chat, call center, at iba pa. Ang LiveAgent ay mas pinipili dahil sa kanilang mga advanced na feature at 24/7 na suporta. Ang LiveAgent ay nangunguna bilang pinakamahusay na help desk software para sa SMB noong 2020.
Lilipat mula sa Samanage patungong LiveAgent?
Nais mo bang ilipat ang iyong data mula sa Samanage sa ibang solusyon? Tingnan ang LiveAgent at makita ang mga benepisyo. Simulan ang iyong libreng pagsubok ngayon.