Ano ang mga serbisyo ng CRM?
Ang customer relationship management ay nakatutok sa pangangasiwa ng lahat ng relasyong kaakibat ng komunikasyon ng kompanya sa customer. Sa CRM implementation, ginagamit ang information systems na nakasasagap ng kabuuang proseso ng sales, mula sa first contact sa customer hanggang sa invoicing ng goods at serbisyo.

Dinisenyo ang CRM para taasan ang customer satisfaction. Nakatutok ito sa crowded markets kung saan makikita ang customer satisfaction talaga.
Frequently Asked Questions
Ano ang mga serbisyo ng CRM?
Ang serbisyo ng CRM ay isang teknolohiyang sumusuporta sa pag-manage ng mga relasyon at interaksiyon sa pagitan ng kompanya at kliyente, pati potensiyal na kliyente. Ang goal ay para suportahan ang mga business relationship para ma-develop ang business. Ang CRM ay di lang sistemang tumutulong sa pag-manage ng contacts pero may tools din itong maaapektuhan ang customer.
Mahalaga ba ang mga serbisyo ng CRM?
Mahalaga ang CRM dahil sinusuportahan nito ang mga kompanya sa pag-develop ng customer relationships. Salamat dito, nagkakaroon ang brand ng pagkakataong mapanatili ang customer at mapataas ang revenues at profit. Dapat ay nakikita ang CRM bilang management strategy.
Kailangan ba ng bawat kompanya ang mga serbisyo ng CRM?
Anuman ang laki ng kompanya - malaking korporasyon man o maliit na kompanya - tunay na magagamit nila ang serbisyo ng CRM. Kapag nasa iisang lugar na lang ang customer data at business data, mas magaling ang magiging operasyon ng buong kompanya, mas magiging dynamic ang pagtatrabaho ng indibidwal na teams, na magreresulta sa pagiging mas epeketibo at mas malaking profit.
Expert note
Ang Serbisyo ng CRM ay isang teknolohiyang sumusuporta sa pag-manage ng mga relasyon ng kompanya at kliyente para suportahan ang business relationship at ma-develop ang negosyo.

I-train ang teams ninyo tungkol sa basics ng customer experience communication
Turuan ang iyong mga koponan sa prinsipyo ng customer experience communication. I-back sa prinsipyo ang basic customer service.
Mga Sekreto ng Optimal Client Service
Layunin ng marketing department ang brand awareness, customer engagement, at MQL. Gamit ang LiveAgent, ma-monitor ang mga ito at iba pang communication channels.