Ano ang lifetime value?
Sa termino sa negosyo, ang lifetime value o LTV ay ang halagang salapi na maaari mong makuha mula sa isang kustomer ayon sa kanilang kaugnayan sa iyong kompanya.
Ang Lifetime Value ay isang malakas na tagapagpahiwatig sa human resource at pinansiya. Kahit na ito ay lubos na nakasalalay sa estimasyon, ito ay nagbibigay ng malinaw na larawan ng bilang ng mga kustome na maaari mong makuha sa mga susunod na taon at gaano ito kahalaga sa iyo sa pagkuha ng kliyente. Dagdag pa rito, nagbbibigay ito ng cost benefit analysis (CBA) kung dapat kang kumuha ng mga kustomer at ang gastos sa pagkuha ng isang kustomer.
Frequently Asked Questions
Ano ang lifetime value?
Ang lifetime value ng kustomer, hal. CLV o LTV, ay isa sa mga susing estadistika na nagbibigay daan sa iyo na mabantayan ang isang kustomer bilang bahagi ng customer service. Nagpapahintuloy ito sa iyo na matukoy kung gaano kahalaga ang isang kustomer sa iyong kompanya ayon sa kabuuang relasyon ng kustomer at kompanya. Ang tagapaghiwatig na ito ay tumutulong sa mga kompanya ang makagawa ng mga istratehiya sa pagkuha ng mga bagong kustomer at panatilihin iyong mayroon nang binili.
Paano kalkulahin ang lifetime value?
Upang makalkula ang pangmatagalan halaga ng isang kustomer, kailangan mong kalkulahin ang average na halaga ng kanilang mga binili at i-multiply ito sa average na bilang ng pagbili. Ganito mo paano matukoy ang halaga ng kustomer. Sa susunod na hakbang, kailangan mong i-multiply ito sa inaasahan tagal ng buhay ng isang kliyente.
Paano mo pahuhusayin ang lifetime value?
May ilang konsiderasyon sa pagtaas ng lifetime value ng kustomer. Una, maaari kang magpadala ng mahalagang nilalaman na naghihikayat sa iyong mga kustomer. Ikalawa, ang isang episiyenteng customer service ay magiging susing isyu rito. Napakahalaga rin na makinig rin sa iyong mga kustomer upang makapagbigay ng isang personalisadong karanasan.
Lilipat mula sa Vision papuntang LiveAgent?
LiveAgent ay isang mahusay na tool para sa komunikasyon sa mga kustomer. Ito ay mas abot-kayang presyo at madaling gamitin kumpara sa ibang mga sistema tulad ng ZenDesk at Freshdesk. Pinili ito ng maraming mga gumagamit dahil sa mga tampok nito at mahusay na suporta. Nag-aalok din ito ng mga karagdagang pag-andar tulad ng mga tampok IVR, mga naka-videong tawag, at walang limitasyong kasaysayan ng tiket. Ang LiveAgent ay ang pinaka nasuri at #1 na na-rate na software sa help desk para sa SMB noong 2019 at 2020. Sumali sa mga kumpanya tulad ng Huawei, BMW, Yamaha at Unibersidad ng Oxford sa pagbibigay ng pinakamahusay sa mundong suporta sa iyong mga kustomer.
Isang solusyon sa help desk para sa iba't ibang mga industriya
Ito ay isang mahusay na tool para sa komunikasyon sa mga kustomer. Nakatulong ito sa mga kompanya na mapataas ang customer satisfaction at sales. Ang LiveAgent ay may 175 tampok at 40 integrasyon, at maaaring magamit sa 43 iba't-ibang pagsasalin. Subukan ang iba't ibang communication channels ng LiveAgent para sa positibong epekto sa customer satisfaction at sales.