Ano ang lifetime value?
Sa termino sa negosyo, ang lifetime value o LTV ay ang halagang salapi na maaari mong makuha mula sa isang kustomer ayon sa kanilang kaugnayan sa iyong kompanya.
Ang Lifetime Value ay isang malakas na tagapagpahiwatig sa human resource at pinansiya. Kahit na ito ay lubos na nakasalalay sa estimasyon, ito ay nagbibigay ng malinaw na larawan ng bilang ng mga kustome na maaari mong makuha sa mga susunod na taon at gaano ito kahalaga sa iyo sa pagkuha ng kliyente. Dagdag pa rito, nagbbibigay ito ng cost benefit analysis (CBA) kung dapat kang kumuha ng mga kustomer at ang gastos sa pagkuha ng isang kustomer.
Frequently asked questions
Ano ang lifetime value?
Ang lifetime value ng kustomer, hal. CLV o LTV, ay isa sa mga susing estadistika na nagbibigay daan sa iyo na mabantayan ang isang kustomer bilang bahagi ng customer service. Nagpapahintuloy ito sa iyo na matukoy kung gaano kahalaga ang isang kustomer sa iyong kompanya ayon sa kabuuang relasyon ng kustomer at kompanya. Ang tagapaghiwatig na ito ay tumutulong sa mga kompanya ang makagawa ng mga istratehiya sa pagkuha ng mga bagong kustomer at panatilihin iyong mayroon nang binili.
Paano kalkulahin ang lifetime value?
Upang makalkula ang pangmatagalan halaga ng isang kustomer, kailangan mong kalkulahin ang average na halaga ng kanilang mga binili at i-multiply ito sa average na bilang ng pagbili. Ganito mo paano matukoy ang halaga ng kustomer. Sa susunod na hakbang, kailangan mong i-multiply ito sa inaasahan tagal ng buhay ng isang kliyente.
Paano mo pahuhusayin ang lifetime value?
May ilang konsiderasyon sa pagtaas ng lifetime value ng kustomer. Una, maaari kang magpadala ng mahalagang nilalaman na naghihikayat sa iyong mga kustomer. Ikalawa, ang isang episiyenteng customer service ay magiging susing isyu rito. Napakahalaga rin na makinig rin sa iyong mga kustomer upang makapagbigay ng isang personalisadong karanasan.
Expert note
Ang Lifetime Value ay hindi lamang isang metric, ito ay isang pilosopiya na naglalagay ng mga kustomer sa sentro ng iyong mga gawain. Mahalaga ang pagbuo ng tapat na customer base para sa tagal ng tagumpay.

Paano gumawa ng steady at loyal na customer base
The article lays out tips for successful online business, including building relationships with customers, managing expectations, keeping communication records, and following a clear mission. The importance of customer lifetime value is emphasized over lead generation, and businesses are advised to stick to their niche and values. The article also suggests ways to encourage repeat purchases and loyalty, such as offering bonuses and personalized reminders.
Matagumpay na istorya: Aquasprouts | LiveAgent
Nagbigay ng magandang resulta ang pag-deploy ng LiveAgent sa AquaSprouts, dahil nabawasan ang pangangailangan sa iba't-ibang apps at integrations, at hindi nagtiyagang mag-sakripisyo ng iba pang mga tools. Sobrang abot-kaya rin para sa bagong gumagamit. Ginamit ito dahil hindi na malaya ang libreng startup year plan sa Zendesk. Walang kurba sa pag-aaral sa pag gamit ng LiveAgent, at marami itong features na hindi nasisira ang banko. Ang pinaka nasisiyahan ng mga user sa platform ay ang kakayahan nitong mag-manage ng lahat ng channel ng komunikasyon sa iisang screen. Maaari mu ring subukan ang iba pang alternatibo sa customer support area.
Ang LiveAgent ay may mga tampok tulad ng pansamantalang ahente, sariling serbisyo, at sandaling pagtigil. Ang mga panuntunan sa negosyo ay maaari ring magamit sa pagpapadala ng ticket, pag-alis o pagtanggal ng mga tag (tags), at pagbabago sa lebel ng SLA. Mahalaga ang pagpahinga sa trabaho upang maiwasan ang sobrang pagkapagod at pagkabalisa.
Importante na magkaroon ng customer service training program para sa mga bagong empleyado at mag-eksperimento upang mahanap ang pinakamahusay na solusyon. Maaaring magamit ang Classmarker upang masubukan ang kaalaman ng mga representative. Dapat rin magkaroon ng karagdagang training para mapanatili ang mga soft skill. Mahalaga ang customer service education dahil ito ang magbibigay ng magaling na tugon ng representatives sa mga kliyente.